Học mẹ Nhật cách dạy con để trẻ có nhân cách tốt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với người Nhật thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt.

Trẻ em không cần phải quá thông minh

Sức khỏe, chăm con, gia đình, làm vợ, làm mẹ, nuôi con, nhân cách, người Nhật, Nhật Bản, dạy con
Thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt.

Thông minh, học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt. Người Nhật luôn quan niệm cái chính để hình thành nên con người trẻ là nhân cách trước tiên chứ không phải trí thông minh.

Hãy dạy con hằng ngày từ cách đơn giản nhất

Bạn hãy dạy con cách cầm thìa, cách sử dụng đũa và cách tự lập trong mọi vấn đề, đó cũng là cách để phát triển kỹ năng và trí não của trẻ.

Học MC Minh Trang dạy con thành người tốt và có ích

MC Minh Trang không chỉ tài năng mà còn là một người mẹ đảm, hãy cùng nghe cô chia sẻ bí quyết về cách dạy con trở thành người biết quý trọng đồng tiền và cách sống nhé!

Môi trường nuôi dạy con cái là rất quan trọng

Khó có thể dạy dỗ một đứa trẻ nên người trong một gia đình hay xung đột, một trường học nhiều trẻ hư hay một khu phố có tệ nạn.

Không bao giờ hình thành cho trẻ một thói quen xấu

Không thỏa hiệp lợi ích ngắn hạn để hình thành thói quen xấu cho con. Ví dụ như: đứa trẻ không ăn, đừng bao giờ bật tivi cho con xem để xúc cơm. Để đạt được mục đích cho con ăn được thêm vài thìa gạo, mẹ sẽ phải đánh đổi bằng một thói quen xấu rất khó bỏ.

Luôn nói sự thật và không nhượng bộ với con

Chỉ cần chú ý đến kỹ năng nói và cách nói là được. Không bao giờ tỏ ra “ngoại giao”, nói dối với người khác trước mặt con trẻ.

Không bao giờ thỏa hiệp với con dù biết trẻ sẽ mè nheo, phản đối. Thỏa hiệp chỉ khiến kết quả tồi tệ hơn.

Phải có chế độ ăn uống cho con phải cân bằng và quy định khi ăn

Trẻ con không bao giờ để mình bị chết đói. Không cần ép con ăn, lo con đói. Bữa ăn phải được diễn ra trong ghế ăn. Không ngồi thì không ăn.

Bổ sung canxi cho trẻ nếu không thiếu thì không cần. Chỉ cần cho con chạy nhảy dưới ánh mặt trời, tắm nắng thường xuyên là được.

Hãy để con có được tự do nhất định

Sức khỏe, chăm con, gia đình, làm vợ, làm mẹ, nuôi con, nhân cách, người Nhật, Nhật Bản, dạy con
Nếu việc con làm không ảnh hưởng đến sự an toàn của con, không được quá can thiệp vào hành vi của con.

Nếu việc con làm không ảnh hưởng đến sự an toàn của con, đến lợi ích của người khác, thì không được quá can thiệp vào hành vi của con.

Không phải cứ cái gì nguy hiểm cũng cấm con không được tiếp cận. Nên cho con biết nguy hiểm là như thế nào, xảy ra ở đâu, làm thế nào để tránh. Cho con tiếp cận với nguy hiểm trong phạm vi kiếm soát.

Cần để con có cơ hội tư trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Không nên nói trước kết quả với con. Hãy để bé tự khám phá, biết hậu quả, biết cách thành công, biết cả thất bại.

Dạy trẻ cách biết chờ đợi và đối mặt với thất bại. Con có thể không hài lòng, có thể bỏ cuộc, có thể cố gắng làm tiếp một lần nữa. Nhưng dứt khoát không khóc, không được suy sụp.

Dạy con hiểu và biết dừng lại khi người lớn nói “dừng”

Khi nghe đến hiệu lệnh yêu cầu dừng, con phải biết dừng mọi động tác. Cách dạy này có giá trị rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục con.

Không dùng ngôn ngữ trẻ con để nói với bé

Bé lắng nghe tất cả những gì bạn nói và “lưu trữ” vào cái đầu bé nhỏ nhưng có dung lượng lưu trữ khổng lồ... Thay vì sử dụng những từ ngữ “trẻ con” theo ngôn ngữ của bé, hãy trò chuyện với trẻ như đang giao tiếp với người lớn, dùng ngôn ngữ của người lớn. Hãy nói chậm rãi, rõ ràng, và cố gắng càng đơn giản càng tốt.

Chăm sóc da đúng cách cho các "thiên thần nhỏ"

Cần bảo vệ sự toàn vẹn da của trẻ để tránh sự xâm nhập của những tác nhân gây hại. Tắm rửa đúng cách là một trong những biện pháp để bảo vệ da.

Theo:  khoevadep.com.vn