Hướng dẫn cách gói bánh chưng đẹp, vuông vắn cho ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bánh chưng là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong dịp lễ tết của người dân Việt Nam. Cùng khám phá cách gói bánh chưng vuông vắn và đẹp mắt.

Nguyên liệu chuẩn bị :

- 400 g nếp

- 250 g thịt ba rọi

- 100 g đậu xanh

- 6 củ hành ta

- Muối, tiêu, đường, nước mắm ngon

- 1 xấp lá chuối tươi/ đông lạnh/ lá dong

- 12 dây bố, hoặc dây nhựa trong

Chuẩn bị các thứ cần thiết trước khi gói bánh:

banh chưng
Bánh chưng là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong dịp lễ tết của người dân Việt Nam.

Lá dong: Rửa từng lá thật sạch hai mặt và lau thật khô. Rửa càng sạch bánh càng đỡ bị mốc về sau. Trước khi gói lá dong được người gói bánh dùng dao bài mài thật sắc (loại dao nhỏ chuyên dùng để gọt) cắt lột bỏ bớt cuộng dọc sống lưng lá để lá bớt cứng, để ráo nước (nếu lá quá giòn có thể hấp một chút để lá mềm dễ gói).

Gạo nếp: Nhặt loại bỏ hết những hạt gạo khác lẫn vào, vo sạch, ngâm gạo ngập trong nước cùng 0,3% muối trong thời gian khoảng 12-14 giờ tùy loại gạo và tùy thời tiết, sau đó vớt ra để ráo. Có thể xóc với muối sau khi ngâm gạo thay vì ngâm nước muối.

Đỗ xanh: Đỗ làm dập vỡ thành các mảnh nhỏ, ngâm nước ấm 40° trong 2 giờ cho mềm và nở, đãi bỏ hết vỏ, vớt ra để ráo. Nhiều nơi dùng đỗ hạt đã đãi vỏ trong khi những nơi khác cho vào chõ đồ chín, mang ra dùng đũa cả đánh thật tơi đều mịn và sau đó chia ra theo từng nắm, mỗi chiếc bánh chưng được gói với hai nắm đậu xanh nhỏ. Cũng có một số nơi nhét sẵn thịt lợn vào giữa nắm đỗ.

Thịt lợn: Thái thành miếng to bản và dài, tẩm ướp chút muối, hạt tiêu bột (tốt nhất là hạt tiêu đã được rang thơm, tán nhỏ), hành củ, không dùng nước mắm khi ướp.

Cách gói:

bánh chung
Bánh chưng xanh đã trở thành nhịp cầu nối con cháu với tổ tiên.

- Đầu tiên là phải có khuôn gỗ. Khuôn gỗ phải hình vuông, không đáy, không nắp.

- Bánh gói khuôn quan trọng là cách xếp lá và bẻ mép lá cho khéo thì bánh ra rất đẹp. Gói khuôn sẽ cần 6 lá cho 1 bánh.

- Lá sau khi lau sạch, tước bỏ sống lá thì cắt bỏ gốc lá và đầu lá sao cho khi gấp đôi lá lại sẽ có chiều dài bằng với chiều dài khuôn.

- Lá sau khi cắt, gấp đôi theo chiều dọc

- Sau đó gấp đôi theo chiều ngang

- Xếp 2 sợi lạt thành hình chữ thập rồi cho khuôn lên.Cầm lá cho vào 1 bên cạnh khuôn

- Mở lá ra theo chiều dọc, cho mép lá kia sát cạnh khuôn cùng bên. Lá sẽ tạo thành 1 góc vuông

- Phần mép lá nằm phía dưới thì bẻ mép 2 cạnh lá lại, tạo thành hình tam giác dưới đáy

- Dùng 1 lá khác lặp lại như vậy với góc đối diện

- Dùng thêm 2 lá cho vào hai góc còn lại, 2 lá này khi cho vào phần mép phía dưới không cần bẻ mép lá thành hình tam giác nữa mà mở hẳn ra. Mở ra để tạo thành đáy cho nếp lên trên

- Dùng thêm 1 lá không cần xếp cho hẳn vào trong khuôn. Mục đích là tạo nên 1 lớp đáy chắc chắn, khi nấu bánh lâu, bánh sẽ không bị xì ra

- Cho nếp, đậu, thịt lên lá

banh chung
Xếp các mép lá thừa lại cho gọn, xếp 2 bên rồi xếp lại lần nữa.

- Trên cùng là lớp nếp và thêm 1 lá đậy hẳn lên trên nếp. Xếp các mép lá thừa lại cho gọn, xếp 2 bên rồi xếp lại lần nữa. Lấy khuôn ra khỏi bánh ( cách dễ nhất là nhấc khuôn ra và kéo khuôn đeo vào tới khuỷu tay, khi bánh cột 1 sợi lạt rồi thì mới cho khuôn ra ngoài hẳn).

- Cột 3 lạt ngang

banh chung
Bánh chưng gói xong trông rất vuông vắn.

- Cột thêm 2 lạt nữa là thành bánh như trong hình, về hình dáng khi gói bánh bằng khuôn lúc nào nhìn cũng đẹp hơn là không gói khuôn.

Cách xếp bánh chưng vào nồi để nấu

bánh chưng
Bánh xếp từng cặp một, úp vào nhau, chèn cho chắc...

Lót đáy nồi bằng một ít lá nhỏ, cuống lá. Bánh xếp từng cặp một, úp vào nhau, chèn cho chắc, đổ ngập nước và bắt đầu luộc chừng 10 đến 14 giờ đồng hồ.

Cách ép bánh chưng và bảo quản

Sau khi luộc xong, vớt bánh ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (tục gọi là để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ. Hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản.

banh chung
Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn.

Bánh thường được treo ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu, tùy thời tiết có thể để được hàng tháng trời không hỏng.

banh chức
Bánh thường được treo ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

Nhiều vùng ngày xưa còn đưa bánh xuống ngâm dưới ao hoặc giếng nước để bảo quản, lá bánh với nhựa của gạo khi nấu là lớp màng ngăn nước lọt vào làm hỏng bánh.

hoa
Các loại hoa ý nghĩa bạn nên bày trong dịp Tết
Dưới đây là các loại hoa mang nhiều ý nghĩa may mắn và giúp cho ngôi nhà của bạn thêm rực rỡ trong ngày Tết.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link