Mẹo giữ hoa tươi lâu trong 9 ngày Tết chị em nên biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để hoa luôn tươi tắn suốt trong những ngày Tết, khoe sắc cùng cả gia đình bạn đón xuân, bạn nên làm theo một số mẹo sau để giữ hoa được tươi lâu.

Hoa tươi không chỉ khiến cho không gian thêm đẹp mà còn mang đến nhiều giá trị tinh thần, đặc biệt là trong mỗi dịp lễ tết.

1. Chọn mua hoa

Bạn nên chọn mua hoa còn tươi nguyên để có thể để được lâu, nếu có thể, nên mua cành hoa còn nguyên gốc. Lựa mua hoa còn nguyên những cánh sương, cánh đài bên ngoài, chạm vào cánh hoa cảm thấy cứng và tươi. Không nên mua những hoa mà bên ngoài đã bị bóc mất cánh sương, cánh hoa hơi mềm vì đó là hoa đã để lâu hoặc đã được người bán hàng 'sửa sang', không còn tươi nguyên, dễ bị dập nát, nhanh héo.

me
Bạn nên chọn mua hoa còn tươi nguyên để có thể để được lâu, nếu có thể, nên mua cành hoa còn nguyên gốc.

2. Cắm hoa

Khi cắm hoa, nên cắt chéo gốc của cành hoa để hoa có thể hút nước tốt nhất, giữ cho hoa lâu tàn. Nên ngâm cả cành hoa trong nước khoảng 5 phút, sau đó mới cắm vào bình cho cả cành hoa hút đủ nước.

Cắt hoa bằng dao, kéo sắc, chỉ cắt 1 nhát cắt sao cho vết cắt không làm ảnh hưởng nhiều đến cành hoa, tránh để cành hoa bị tổn thương, dễ dập, héo.

Bạn đừng nên tiếc tay bỏ một số cánh hoa phía ngoài, cánh sương già xấu bọc ngoài bông hoa, nhất là với hoa hồng. Bạn cũng nên bỏ một số lá phía dưới cành hoa, chỉ nên giữ lại một vài lá phía trên để giữ cho cành hoa được tự nhiên. Nếu để quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước khiến hoa chóng tàn.

Nên rửa sạch bình và cả gốc cành hoa trước khi cắm để loại bỏ hết cặn bẩn, vi khuẩn làm thối hoa.

3. Thay nước cho hoa

Bạn nên thay nước cho bình hoa thường xuyên, ít nhất mỗi ngày 1 lần vào buổi chiều hoặc ngày 2 lần vào sáng và chiều. Khi thay nước nên chú ý, tránh làm dập nát cánh hoa, cắt bỏ một đoạn gốc cắm trong nước.

Nếu có thể, bạn hãy cho hoa phơi sương vào buổi tối để hoa lâu tàn.

4. Bày hoa

Không nên để bình hoa ở gần cửa sổ, nơi có ánh nắng chiếu vào hoặc gần bếp, nơi có nhiệt độ cao.

Tránh bày hoa nơi có gió thổi trực tiếp dễ làm héo hoa. Nên bày hoa nơi rộng rãi, thoáng đãng như phòng khách, bàn khách.

5. Chăm sóc từng loại hoa

Mỗi loại hoa có nhu cầu nước và dinh dưỡng khác nhau. Hiểu điều này sẽ giúp bạn giữ hoa tươi lâu hơn:

Hoa hồng: Không nên cắt gai hoa hồng vì cắt gai sẽ làm ảnh hưởng đến hoa, khiến hoa nhanh hỏng. Thuốc B1 có tác dụng rất tốt trong việc giữ cánh hoa hồng lâu tàn, tránh rụng cánh.

Hoa huệ: Muốn hoa huệ tươi lâu bạn nên cắt vát đoạn gốc cành hoa, bỏ một ít đường vào bình nước cắm hoa.

Hoa đào, hoa tường vi: Bạn nên hơ vết cắt qua lửa trước khi cắm vào bình để giữ lại nhựa của hoa, giúp hoa lâu tàn.

Hoa cúc: Thường xuyên thay nước và cắt bỏ đoạn gốc hỏng của hoa. Nên cho một ít phân đạm, ure vào bình cắm hoa sẽ giúp bình cúc của bạn tươi lâu hơn.

Hoa phong lan: Nên phủ một tấm vải ẩm lên vào buổi sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.

Hoa cẩm chướng: Bạn nên cắm hoa trên mặt nước, chú ý, không được để hoa nổi trên mặt nước hoặc chìm trong nước vì hoa cẩm chướng nhẹ.

Hoa ly: Trước khi cắm, bạn nên ngâm cả cành ly trong thùng nước lớn khoảng 5 phút, sau đó, mang cắm. Chú ý, bỏ lá phía dưới gốc hoa và cắm thật nhiều nước để giúp hoa hút nước tốt nhất.

Lan Hoàng Thảo: Vì loại lan này không ưa ẩm và ưa sáng, bạn nên bày hoa nơi có nhiều ánh sáng nhưng nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không nên để hoa bị ẩm quá.

Lan Hồ Điệp: Nên bày lan Hồ Điệp nơi râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp, bày hoa nơi có nhiệt độ ấm trong phòng vì Hồ Điệp là loại hoa ưa bóng râm, ấm áp.

6. Để giữ hoa tươi lâu, bạn cần lưu ý:

Thay nước mỗi ngày

Thời gian thay nước thích hợp nhất vào lúc sáng sớm và chiều tối, giúp nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. Lưu ý, hãy rửa thật sạch bình, nếu rửa bằng xà phòng thì nhớ súc cho hết hẳn xà phòng bởi nếu còn sẽ làm thay đổi độ pH của nước và khiến hoa nhanh hỏng.

me
Thời gian thay nước thích hợp nhất vào lúc sáng sớm và chiều tối, giúp nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. 

Giữ ở nơi mát mẻ

Khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 giờ.

Cắt vát cành hoa

Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày.

Ép nụ nở hoa

Với những nụ hoa... để mãi không nở, bạn hoàn toàn có thể ép chúng nở to ra bằng cách dùng hai đầu ngón tay tách nhẹ nhàng phần đầu cánh hoa và thổi nhẹ vào đó.

Một lưu ý cho bạn khi cắm hoa ly là nên rút hết phần đầu nhị hoa bởi khi hoa nở lớn, phấn hoa sẽ rơi ra và làm bẩn cánh hoa. Bạn nên tuốt phần đầu nhị khỏi cuống nhị.

Không để lá ngập nước

Phần lá ngập nước sẽ tạo ra vi khuẩn, khiến hoa nhanh úa và lọ hoa có mùi khó chịu. Bởi vậy, trước khi cắm, hãy tỉa hết phần lá phía dưới.

Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ với nhiệt độ thích hợp ≤25ºC, tránh ánh nắng trực tiếp. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 - 2 giờ hoặc có thể dùng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách hoa khoảng 30cm phun hướng lên, sẽ làm hoa tránh được thời tiết nóng bức.

Các chất phụ thêm

Bạn có thể thêm aspirin, B1, vitamin C vào nước cắm hoa sẽ giúp lọ hoa tươi lâu hơn.

Mẹo mua và bảo quản hoa ly đẹp, tươi lâu trong 9 ngày Tết
Mẹo mua và bảo quản hoa ly đẹp, tươi lâu trong 9 ngày Tết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hoa ly được biết đến như một loại hoa đặc trưng của ngày Tết với màu sắc đẹp tươi, bông nở to, lại để được lâu...
Theo:  khoevadep.com.vn