Nguyên tắc khi cho con uống nước hoa quả mẹ phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nước hoa quả rất tốt cho cơ thể, với trẻ nhỏ cũng vậy, khoảng từ một tháng tuổi trở đi bạn có thể cho bé có thể uống được...

Làm mẹ, phụ nữ, nước hoa quả, nước ép trái cây, trẻ sơ sinh, chăm con, gia đình
Nguyên tắc khi cho con uống nước hoa quả mẹ bắt buộc biết.

Thời gian

Sau khi bé được tròn một tháng tuổi là đã có thể cho bé uống nước hoa quả. Thời điểm tốt nhất cho bé uống là khoảng một giờ đồng hồ sau khi bé bú bữa chiều. 

Chú ý không nên trộn lẫn nước hoa quả vào sữa cho bé bú vì làm như vậy sẽ khiến cơ thể bé rất khó hấp thụ chất dinh dưỡng có trong sữa và trái cây.

Số lượng

Khi bắt đầu cho bé tập uống nước hoa quả, mỗi ngày chỉ nên cho bé uống 1 lần với 5 – 10ml nước ép nguyên chất pha loãng với một chút nước ấm. Sau này, khi bé đã lớn hơn, bạn có thể cho bé uống 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 – 20ml nước hoa quả.

Vệ sinh

Không nên sử dụng nước hoa quả đóng hộp mà dùng hoa quả tươi ép nước là tốt nhất. Hoa quả cần rửa sạch kỹ, gọt vỏ cẩn thận (với loại quả không được vỏ). Các dụng cụ liên quan như bát, thìa, chai, muỗng khuấy, máy ép hoa quả… phải rửa sạch và chần trong nước sôi để tiệt trùng. Nếu không có máy ép hoa quả, bạn có thể dùng thìa và gạc vô trùng để nghiền, lọc lấy nước cốt từ quả.

Quan sát phản ứng cơ thể bé

Khi cho bé uống nước ép của một loại quả, cần quan sát các phản ứng trên cơ thể bé trong 24 giờ đồng hồ như: phân có biến chất không, da có bị nổi mẩn không?... Nếu không có những biểu hiện trên, bạn có thể tiếp tục cho bé uống nước ép từ loại quả đó 7 – 10 ngày, sau đó đổi sang loại quả mới để bé đổi khẩu vị.

Lưu ý:

Uống thuốc với nước hoa quả

Nhiều bé lười uống thuốc nên mẹ đã tìm cách cho thuốc vào nước ép hoa để bé uống. Đây là cách làm rất sai lầm. Một số loại nước ép hoa quả có chứa thành phần hóa học đặc biệt có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc, làm giảm hiệu quả chữa trị của thuốc với cơ thể. 

Cho con uống nước hoa quả và uống sữa cùng lúc

Nếu cho uống nước hoa quả và các sản phẩm làm từ sữa cùng một lúc thì rất dễ dàng bị ngộ độc thực phẩm. Nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn còn dẫn đến tiêu chảy cấp tính và thậm chí là viêm đường ruột. Đối với nước ép cam, quýt, bạn nên cho bé uống sau khi uống sữa 1 giờ. Vì axit trong loại hoa quả này khi gặp protein trong sữa có thể bị ngưng động, kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình cơ thể bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ cam, quýt.

Cho con uống quá 120ml nước hoa quả mỗi ngày

Với trẻ nhỏ, uống quá nhiều nước hoa quả sẽ khiến bé không uống đủ sữa mẹ, thiếu chất béo, kalo và protein cần thiết cho quá trình phát triển. Kể cả với trẻ 5 tuổi, nếu uống quá 120ml nước hoa quả mỗi ngày, sẽ gây tác hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe của bé.

Làm mẹ, phụ nữ, nước hoa quả, nước ép trái cây, trẻ sơ sinh, chăm con, gia đình
Sai lầm nghiêm trọng của mẹ khiến trẻ ngày càng biếng ăn
Một số bà mẹ muốn trẻ ăn được nhiều nên có thói quen cố ý cho trẻ ăn trước hoặc sau bữa ăn với gia đình...
Theo:  khoevadep.com.vn