Những thực phẩm nên hạn chế cho trẻ ăn vào mùa hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong thời tiết nóng bức của mùa hè, cơ thể nhạy cảm của trẻ nhỏ rất dễ mắc một số bệnh mà nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề về dinh dưỡng. Vì thế, để bảo đảm sức khỏe cho trẻ, các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn một số thực phẩm dưới đây vào mùa hè.

1. Kem

Vào mùa hè, trẻ thường rất muốn mẹ mua kem cho. Nhưng các mẹ nên chú ý rằng tùy thuộc từng thương hiệu sản phẩm, mỗi cốc kem chứa bằng hoặc hơn 400 calo và 40 gram đường. Đồng thời chứa khoảng 16 gram chất béo bão hòa. Lượng chất béo cao có thể khiến trẻ bị béo phì khi ít vận động thể chất.

 

Thay bằng việc mua, các mẹ có thể làm kem chuối cho con. Cách làm vô cùng đơn giản : cắt chuối thành từng lát, say nhuyễn rồi cho vào khuôn, thêm các hoa quả khác hoặc hương vị trẻ yêu thích. Khi trời nóng, trẻ dễ đổ nhiều mồ hôi và mất nhiều kali, trong khi chuối là nguồn dồi dào kali, và là đồ ăn siêu lợi ích trong mùa hè.

thực phẩm hạn chế cho bé ăn vào mùa hè

2. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên chứa nhiều natri – nguyên nhân chính gây mất nước và trẻ sẽ dễ dàng nạp thêm nước ngọt/ đồ uống có đường để giải tỏa cơn khát. Sự kết hợp ngọt ngào này là nguyên nhân chất béo gia tăng trong cơ thể.

Ngô nướng hoặc ngô rang là sản phẩm thay thế tốt hơn khoai tây chiên. Chất xơ có sẵn trong ngô rất cần thiết trong quá trình tiêu hóa của trẻ. Tự làm ngô nướng hoặc ngô rang  sẽ giúp bạn kiểm soát rõ hơn lượng đường đồng thời là các chỉ số cơ thể của bé.

3. Đậu ván 

Đậu ván là loại đậu phổ biến, có rất nhiều vào mùa hè và thường được dùng để nấu chè, nấu nước uống giải khát khi trời nóng bức. Tuy nhiên, nếu con trẻ ăn nhiều đậu ván sẽ dễ làm tổn thương hồng cầu dẫn đến tình trạng thiếu máu hay còn gọi là tán huyết.

4. Hạnh nhân

Vào mùa hè, nếu mẹ cho trẻ ăn quá nhiều hạnh nhân thì sau khoảng từ 2 đến 6 giờ trẻ sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nặng hơn nữa là ngộ độc.

thực phẩm hạn chế cho bé ăn vào mùa hè

5. Vải

Mùa hè, nếu trẻ em ăn nhiều quả vải sẽ đột ngột chóng mặt, ra mồ hôi lạnh, tái da, buồn ngủ, đánh trống ngực, một số trẻ còn cảm thấy đói, khát, tiêu chảy.

6. Nước ngọt

Vào mùa nóng, nhu cầu nước tăng cao và nước ngọt là lựa chọn của trẻ. Nước ngọt chứa nhiều chất điện phân và lượng đường cao, vì thế nó là nguyên nhân gây tăng cân đáng kể ở trẻ nhỏ nếu uống hàng ngày. 

Nước vẫn là sản phẩm tinh khiết không thể đánh bại vì giúp tiêu thụ lượng calo mỗi ngày. Do đó, thay bằng việc cho con bạn uống nước ngọt thì hãy khuyến khích con uống nước lọc. Bạn có thể thêm vài nhánh bạc hà hoặc lát dưa chuột để tăng khả năng tiêu hóa của trẻ.

7. Bánh kẹp xúc xích

Bánh kẹp xúc xích là thực phẩm chứa nhiều natri, nó làm tăng nguy cơ khiến trẻ bị mất nước. Đây là điều rất nguy hiểm đối với trẻ vào mùa hè. Thêm vào đó, với nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân chính gây bệnh tim.

Nghiên cứu cho biết trẻ em ăn nhiều hơn 12 bánh kẹp xúc xích mỗi tháng sẽ tăng nguy cơ nhiễm bệnh bạch cầu so với những trẻ em khác ăn ít hơn. Thay vì xúc xích, bạn có thể dùng thịt gà, thịt nạc với hàm lượng chất béo, calo và muối thấp nhưng mùi vị vẫn phong phú để trẻ yêu thích hơn.

thực phẩm hạn chế cho bé ăn vào mùa hè

8. Pizza rắc hạt tiêu

Mỗi lát pizza chứa gần 300 calo, bao gồm natri - nguyên nhân chính gây mất nước, đồng thời chứa thêm 700 mg chất béo bão hòa, trong khi trẻ em chỉ cần 1.000 đến 1.300 mg mỗi ngày.

Thay vì pizza ở ngoài với thành phần khó kiểm soát, bạn có thể tự làm pizza ở nhà với nguyên liệu như bột ngũ cốc nguyên hạt, nước sốt cà chua với lượng natri thấp cùng các loại rau con bạn yêu thích như nấm, ớt xanh, ớt đỏ, cà chua….

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn