Phát hiện ra vi khuẩn gây nên hiện tượng sinh non ở phụ nữ có thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo một nghiên cứu mới đây thì nguyên nhân chính gây sinh non – do ối vỡ sớm - có thể được gây ra bởi vi khuẩn .

Vi khuẩn là tác nhân chính

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ thì phát hiện này có thể giúp sàng lọc và điều trị cho phụ nữ có nguy cơ chuyển dạ sớm.
Những phát hiện này, được công bố trên tạp chí PLOS ONE, đã phát hiện ra vô số vi khuẩn có thể làm mỏng lớp màng bao quanh em bé, làm rách màng ối. Hiện tượng vỡ lớp màng ối là nguyên nhân chính của 1/3 các trường hợp sinh non.

“Chúng tôi nghĩ rằng một số vi khuẩn có liên quan đến đứt gãy sớm của màng tế bào và chúng ta có thể kiểm soát hoạt động của vi khuẩn này sớm trong quá trình mang thai "

Nếu nước ối của người mẹ phá vỡ trước khi em bé đã đủ dài, thuật ngữ y khoa gọi là sinh non do vỡ màng ối sớm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học y khoa Duke đã tìm thấy một số lượng lớn vi khuẩn tại nơi màng bị vỡ, được liên kết với màng mỏng.

sinh non

Theo các nhà khoa học thì nếu vi khuẩn là nguyên nhân chứ không phải là hậu quả của màng ối vỡ sớm, nó có thể phát triển phương pháp điều trị mới hoặc tạo màng bảo vệ cho phụ nữ có nguy cơ.

Phó giáo sư Amy Murtha chuyên nghiên cứu về sản phụ khoa tại Đại học Y khoa Duke, cho biết: "nếu chúng tôi tìm được một số vi khuẩn có liên quan đến đứt gãy sớm của màng tế bào, chúng ta có thể tầm soát vi khuẩn này sớm trong thai kỳ.

"Chúng tôi có thể điều trị cho phụ nữ có nguy cơ sinh non uống thuốc kháng sinh và giảm thiểu nguy cơ sinh non ở những phụ nữ này”.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ là bước khởi đầu nhưng nó mở cửa cho chúng ta cơ hội để can thiệp điều trị nhằm mục tiêu giảm thiểu các nguy cơ sinh non mà chúng ta đang thiếu trong sản khoa."

Phá vỡ liên kết

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mẫu màng ối của 48 phụ nữ vừa mới sinh con, bao gồm cả những người sinh non trước cả tháng, những người đã sinh non vì các lý do khác, và của những người sinh em bé đủ tháng.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy vi khuẩn có mặt trong tất cả các màng, nhưng ở những màng ối của phụ nữ sinh con thì số lượng vi khuẩn nhiều hơn hẳn. Màng ối càng mỏng thì số vi khuẩn càng nhiều.

Tiến sĩ Patrick O'Brien, trường Đại Học Royal khoa Sản phụ khoa cho biết, vi khuẩn là nguyên nhân chính của việc sinh non ở một số phụ nữ.

“Từ lâu chúng tôi đã nghi ngờ và biết rằng vi khuẩn có liên quan đến một tỷ lệ lớn các trường hợp phụ nữ sinh non. Những gì chúng tôi thực sự cần phải biết bây giờ là hiểu được cơ chế chi tiết về cách thức vi khuẩn gây ra trên màng ối để phá vỡ màng”

Duncan Wilbur, người đứng đầu của truyền thông của tổ chức từ thiện Anh Bliss , nói thêm: "Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây sinh non và xác định những phụ nữ có nguy cơ cao.

"Những phát hiện của nghiên cứu này là thực sự thú vị và nhiều giả thiết cần được thực hiện để tìm phương pháp điều trị giúp ngăn ngừa sinh non."

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn