Sai lầm chết người phổ biến của cha mẹ khi chăm trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rất nhiều bố mẹ khi đưa bé từ viện về nhà đã hồ hởi "khoe" rằng con mình ngủ liền mạch cả đêm. Tuy nhiên, điều này là không tốt chút nào...

làm mẹ, chăm con, trẻ sơ sinh, nuôi con, chăm con, gia đình
Sai lầm chết người phổ biến của cha mẹ khi chăm trẻ sơ sinh.

Quấn trẻ sơ sinh

Nhiều bà mẹ vẫn quan niệm là ở trong bụng mẹ, trẻ được bó chặt. Vì thế khi bé được sinh ra, mẹ vẫn cố gắng dùng vải, khăn quấn chặt chân tay bé vì sợ bé bị giật mình.

Thực ra, chính vì bó chặt tay chân không cho trẻ hoạt động vô tình đã làm con mất cơ hội được vận động. Các cơ ở tay chân trở nên mềm yếu đi. Trẻ không tự do hoạt động, hít thở khó hơn. Ngoài ra việc quấn chặt sẽ làm ảnh hưởng đến việc trao đổi chất ở da, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống thần kinh của trẻ.

Để trẻ sơ sinh ngủ qua đêm

Rất nhiều bố mẹ khi đưa bé từ viện về nhà đã hồ hởi “khoe” rằng con mình ngủ liền mạch cả đêm. Tuy nhiên, điều này là không tốt chút nào. Trẻ sơ sinh sẽ ngủ rất nhiều. Dù vậy, cơ thể trẻ bình thường vẫn cần ăn trong vòng từ 2-3 giờ mỗi lần, ít nhất là trong 2 tuần đầu tiên.

Ngủ 8 tiếng liên tục có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da nặng. Hơn nữa, say giấc quá lâu sẽ khiến trẻ bị mất nước. Cha mẹ cần phải chắc chắn là trẻ nhận được đủ lượng nước cần thiết và cho con ăn ít nhất 4 tiếng một lần vào ban đêm.

Vậy đâu là thời gian thích hợp để trẻ ngủ xuyên đêm? Thời gian và lịch ngủ của trẻ sơ sinh không giống nhau. Do đó, nếu theo dõi qua 2 tuần đầu con tiếp tục tăng cân và vẫn có khả năng ngủ liền mạch 8 tiếng, lúc này, mẹ có thể tận hưởng giấc ngủ của chính mình mà không cần đánh thức con dậy.

Nếu bế con lúc khóc sẽ làm trẻ hư

Quan điểm tưởng như vô cùng đúng đắn này hóa ra đã lại “lỗi thời”. Trên thực tế, khi trẻ trên 4 tháng tuổi, con rất ít khi khóc không lý do. Nếu khi con khóc mẹ không vỗ về, lâu dần đúng là con sẽ không khóc nữa. Tuy nhiên khi đó, ta đã gián tiếp tạo một “lỗ hổng” trong tâm hồn trẻ.

Bế và ôm ấp dỗ dành khi con khóc sẽ giúp con hiểu được cha mẹ vẫn đang ở bên cạnh mình, từ đó tăng cường tình cảm, mối dây liên kết giữa cha mẹ và con.

làm mẹ, chăm con, trẻ sơ sinh, nuôi con, chăm con, gia đình
Nguyên tắc nấu ăn giúp trẻ tăng cân không ngờ
Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi chén bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một muỗng canh dầu hoặc mỡ.
Theo:  khoevadep.com.vn