Sai lầm phổ biến của cha mẹ khiến con ốm triền miên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những sai lầm hết sức phổ biến của cha mẹ khiến con ốm triền miên.

nuôi con
Các mẹ hãy chăm con đúng cách để trẻ luôn khỏe mạnh.

Dùng kháng sinh ngay khi thấy con ốm

Có lẽ đây không phải là sai lầm của một cá nhân, mà hầu như bà mẹ nào cũng mắc phải sai lầm nghiêm trọng này. Chỉ một cơn ho hay cảm cúm nhẹ, các mẹ ngay lập tức nghĩ đến việc sử dụng kháng sinh cho con.

Mặc dù thuốc kháng sinh có tác dụng mạnh, giúp trẻ khỏi ốm nhanh nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi”. Theo các chuyên gia, trẻ ốm được uống kháng sinh sẽ khỏi bệnh rất nhanh nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bé sẽ càng yếu hơn, càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh ở những lần sau, giảm khả năng tự chống chịu được với vi khuẩn, vi rút. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc sử dụng kháng sinh thường xuyên dẫn đến giảm lượng cytokine – một hooc môn rất cần thiết cho hệ miễn dịch.

Do đó, trong những trường hợp trẻ bị ho hoặc cảm nhẹ, các mẹ hãy áp dụng các phương pháp tự nhiên để chữa trị như trà cam thảo dịu cổ họng, chanh đào mật ong, nước vo gạo và rau diếp cá…Tuy nhiên, trong trường hợp bé ốm nặng hơn, mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để mua thuốc đúng chủng loại, tuyệt đối không tự ý mua theo kinh nghiệm cá nhân.

Bỏ ăn sáng

Nhóc tì nhà bạn có ăn sáng đều đặn? Nếu câu trả lời là 'Có' thì thật tuyệt bởi việc bỏ ăn sáng tác động tiêu cực đến sức khỏe và trí tuệ của trẻ nhỏ.

Ăn sáng giúp tinh thần trẻ luôn sảng khoái, thoải mái, tỉnh táo… và vì thế khả năng tập trung chú ý cũng tốt hơn. Kết quả, não bộ của trẻ vì thế cũng tư duy nhanh nhạy và phản ứng tốt hơn nếu các tình huống bất trắc có xảy ra.

Ngủ ngay sau khi ăn no

Trẻ ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày. Lượng thức ăn trong dạ dày không được tiêu hoá hết làm cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi ngủ dậy. Nặng hơn còn có thể gây nên bệnh đau bao tử.

Cho con ăn đồ nhiều đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn

Đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn như bim bim, khoai tây chiên, gà rán, hamburger…luôn là những món đồ yêu thích của hầu hết các em nhỏ. Tuy nhiên, bố mẹ cần biết rằng những loại thực phẩm này cực kì không tốt cho trí tuệ cũng như sức khỏe của trẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đồ ăn nhanh chứa rất ít rau củ, do đó chúng khan hiếm chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Không những vậy, thịt chiên rán ở nhiệt độ cao còn khiến các dưỡng chất bị phân hủy nhanh chóng, trở nên khó tiêu và giàu năng lượng. Chính vì thế, ăn đồ ăn nhanh sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ. Thậm chí, đồ ăn nhanh còn làm tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến tiêu hóa như ung thư đại tràng, ung thư ruột non…

Để đảm bảo hệ tiêu hóa của trẻ được vận hành tốt, hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng, các mẹ nên cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống lành mạnh với những thực phẩm tươi ngon và an toàn.

Mẹo hạ sốt nhanh cho con bố mẹ không cần dùng thuốc
Mẹo hạ sốt nhanh cho con bố mẹ không cần dùng thuốc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những thông tin về những sai lầm và mẹo giúp bé hạ sốt mà không cần dùng thuốc tại nhà.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link