Trẻ lạm dụng đồ công nghệ, coi chừng biến dạng cột sống

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên cắm cúi vào màn hình smart phone hoặc máy tính bảng khiến đốt sống cổ và đốt sống lưng bị cong, thậm chí những bé mới 7 tuổi đã phát hiện bị gai đố

Những năm gần đây, với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, mọi người ngày càng trở nên phụ thuộc vào những chiếc smart phone hay máy tính bảng, tạo nên “thế hệ cúi đầu”. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần với những người “nghiện” smart phone. Nghiên cứu mới đây của tiến sĩ James Carter, chuyên gia hàng đầu về xương khớp ở Úc đã dóng lên một hồi chuông báo động về tình trạng biến dạng cột sống ở trẻ em.

Trẻ lạm dụng đồ công nghệ, coi chừng biến dạng cột sống - 1

Xương cổ của người bình thường cong về phía trước, còn xương cổ của người bệnh lại cong về phía sau.

Các phim chụp X-quang cho thấy thanh thiếu niên và trẻ em từ 7 tuổi trở lên, đang ở độ tuổi phát triển nhưng các đốt sống cổ và đốt sống lưng bị cong một cách bất thường. Thậm chí ở một số trẻ còn xuất hiện gai đốt sống, một tình trạng thoái hóa đốt sống thường gặp ở người trung niên. Đây là hậu quả của việc ngày ngày đều cúi đầu nhìn vào màn hình điện thoại. Tiến sỹ Carter cho biết, căn bệnh thoái hóa đốt sống thường xuất hiện ở dân vân phòng do phải làm việc nhiều giờ trước màn hình máy tính. Ông rất ngạc nhiên khi phát hiện căn bệnh này đã “lây lan” và trở nên phổ biến ở thanh thiếu niên, những trẻ em vẫn đang ở độ tuổi đi học. Số trẻ mắc bệnh đang “tăng nhanh một cách đáng báo động” trong vài năm qua và hiện trẻ em đã chiếm hơn 50 % số người bị thoái hóa đốt sống.

Trẻ lạm dụng đồ công nghệ, coi chừng biến dạng cột sống - 2

Phim chụp X-quang cho thấy xương sống của một thiếu nữ 16 tuổi bị vẹo, không chỉ gây mất thẩm mỹ về hình thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Tiến sỹ Carter nói: "Thay vì xương cổ cong về phía trước như bình thường, cổ của các bệnh nhân cong về phía sau. Nó có thể dẫn đến thoái hóa, thường gây ra đau đầu, cổ, vai và lưng. Nhiều bệnh nhân đến phàn nàn họ thường xuyên đau đầu, nhưng chúng tôi thực sự tìm thấy thoái hóa đốt sống cổ mới là nguyên nhân chính.”

Nghiên cứu cũng cho thấy người bệnh thường có thói quen dùng điện thoại, máy tính liên tục không nghỉ trong hơn 4 giờ - tổng thời gian lên đến 1.400 giờ/ năm. Việc này gây căng thẳng quá mức cho cột sống cổ, dần dần dẫn đến biến dạng không thể phục hồi. Ngoài việc gây ra chứng đau đầu, vai gáy và lưng, biến dạng cột sống có thể là nguyên nhân của những thay đổi về cảm xúc và hành vi, thậm chí là trầm cảm.

Trẻ lạm dụng đồ công nghệ, coi chừng biến dạng cột sống - 3

Độ tuổi người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Đây là một tình trạng đáng lo ngại ở “thế hệ cúi đầu”.

Tiến sĩ Carter cho biết, cách phòng chống biến dạng cột sống là thường xuyên luyện tập những bài tập vai gáy bằng cách gật, lắc, xoay đầu. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất đối với thanh thiếu niên là tập thể dục thường xuyên và có một lối sống lành mạnh. Tiến sĩ Carter cũng khuyến cáo nên tránh sử dụng các máy tính xách tay hay điện thoại trong khi ngồi hoặc nằm trên giường.

Trẻ cần ngủ bao nhiêu thì đủ?
Trẻ cần ngủ bao nhiêu thì đủ?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Có khi nào bạn thắc mắc rằng: "Trẻ cần ngủ bao nhiêu thì đủ?". Tất nhiên là nhiều rồi, nhưng cụ thể, bạn cần tham khảo các con số từ chuyên gia.

Theo:  khoevadep.com.vn