Xoài và những lợi ích tuyệt vời với mẹ bầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xoài được coi là siêu thực phẩm với các bà bầu bởi những lợi ích mà nó đem lại. Cùng điểm mặt những lợi ích tuyệt vời của loại quả này nhé.

Dinh dưỡng trong quả xoài

Trong 100g phần ăn được của xoài chín, có chứa các chất dinh dưỡng như:

- Nước 86,5g; glucid 15,9g; protein 0,6g; lipid 0,3g; tro 0,6g.

- Các chất khoáng: Ca 10mg, P 15mg, Fe 0,3mg.

- Các vitamin: A 1880 microgam, B1 0,06mg, C 36mg.

- Cung cấp 62 calo, 78% nhu cầu vitamin A mỗi ngày, 46% nhu cầu vitamin C.

Quả xoài xanh thái mỏng, phơi khô hoặc sấy khô là nguồn vitamin C thiên nhiên dồi dào. Ngoài ra, xoài rất tốt cho những mẹ bầu có nguy cơ thiếu sắt. Vị chua của xoài xanh khiến nó là món ăn vặt hữu hiệu giúp xoa dịu những cơn nôn ói của bà bầu.

Tác dụng của trái xoài cho mẹ bầu

Bổ sung sắt

Khi có bầu, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi (30mg/ngày). Nếu không cung cấp đủ, mẹ bầu sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi. Chính vì vậy việc cung cấp đầy đủ sắt cho cơ thể là hết sức cần thiết.

Trong quả xoài có chứa nhiều chất sắt, vì vậy mà chúng có thể giúp cơ thể khắc phục tình trạng thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Vitamin C có trong xoài giúp tăng cường hấp thụ sắt. Tuy nhiên, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết ăn bao nhiêu xoài là phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân nhé.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong mỗi trái xoài có chứa tới 76% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Đây là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, dưỡng chất này đóng vai tò quan trọng trong việc loại bỏ những bệnh thường gặp về răng lợi trong thai kỳ như đau răng, chảy máu răng, nướu, viêm lợi….

Kiểm soát stress

Xoài là nguồn dồi dào vitamin B1, loại vitamin thường được các bác sĩ đánh giá là chất chống stress hiệu quả. Vì vậy nếu muốn “đánh bay” lo lắng, căng thẳng, lo âu… về sự phát triển của thai nhi, khó khăn về tài chính, mối quan hệ phức tạp trong gia đình và ngoài xã hội, mẹ bầu nên thường xuyên ăn loại quả này.

Hạn chế nôn mửa

Nhiều chị em chia sẻ rằng họ gặp phải chứng buồn nôn nghiêm trọng nhất là trong những tháng đầu thai kỳ. Vấn đề này có thể giải quyết nhờ lượng vitamin B6 trong xoài.

Hỗ trợ sự phát triển thần kinh thai nhi

Không chỉ tốt cho mẹ bầu, xoài còn là loại quả rất bổ dưỡng cho thai nhi. Nguyên do là bởi trong xoài có chứa lượng axit folic cao, nhân tố quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.

Hỗ trợ tiêu hóa

Xoài là loại trái cây rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh về tiêu hóa. Trong xoài có chứa các enzyme giúp phá vỡ protein, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thụ vào cơ thể, chất xơ có trong xoài cũng giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc.

Cải thiện trí nhớ

Xoài rất giàu axit glutamine, một loại protein quan trọng cho sự tập trung và trí nhớ. Nếu mẹ nào đang chuẩn bị cho một kỳ thi, hoặc đang phải chiến đấu với hàng núi công việc liên quan đến giấy tờ, sổ sách, thì tại sao không ăn xoài để cải thiện mức độ tập trung và trí nhớ của mình nhỉ?Giảm huyết áp

Xoài có hàm lượng kali cao. Do đó nó có thể giúp giảm huyết áp. Ngoài ra chất pectin, xơ hòa tan cũng góp phần làm giảm cholesterol trong máu.

Ngừa chứng đau nửa đầu

Ăn xoài thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Lý do là bởi trong xoài có chứa chất riboflavin – một loại vitamin B, mà qua các cuộc nghiên cứu nó đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng bệnh này.

Làm đẹp da

Xoài chứa nhiều chất beta carotene (vitamin A), vốn là chất chống ô-xy hóa mạnh. Ngoài tác dụng trẻ hóa làn da, vitamin A còn giúp chống mụn. Beta carotene khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Ăn xoài thường xuyên sẽ giúp da mềm mại và tươi sáng. Mẹ bầu có thể dùng vỏ xoài chín chà nhẹ lên mặt trong vài phút hoặc dùng xoài để làm thành mặt nạ dưỡng da đơn giản mà hiệu quả.

Một số cách làm mặt nạ dưỡng da với xoài:

Da trắng mịn với mặt nạ xoài

- Nguyên liệu: Xoài, sữa tươi

- Thực hiện: Cho xoài, sữa tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, sau đó cho hỗn hợp ra bát. Thoa hỗn hợp đó lên mặt. Sau khi hỗn hợp đã khô, rửa mặt và mẹ bầu sẽ cảm thấy làn da thật mịn màng, tươi sáng.

Tẩy da chết và dưỡng da

- Nguyên liệu: xoài chín, mật ong, lòng trắng trứng gà, đường nâu.

- Cách làm: Xay nhuyễn xoài bằng máy xay sinh tố, đánh bông lòng trắng trứng. Trộn đều xoài, lòng trắng trứng đã tạo bọt, mật ong và đường nâu thành một hỗn hợp sền sệt. Thoa đều lên da mặt và cổ, massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-7 phút. Giữ lớp mặt nạ trên da khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Lòng trắng trứng giàu protein có tác dụng nuôi dưỡng, làm săn chắc làn da. Trong khi xoài nhiều vitamin A và C, hỗ trợ sản xuất collagen, trẻ hóa làn da từ bên ngoài.

Cách chọn và bảo quản xoài

Chọn quả

Khâu này đặc biệt quan trọng nếu mẹ bầu muốn bảo quản quả được lâu.

- Quả phải tươi ngon, không xây xát. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.

- Quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn...

Cách bảo quản

- Quả sau khi được chọn lựa kỹ được rửa sạch dưới vòi nước chảy. Tốt nhất nên dùng vòi có tia nhỏ, mạnh phun thẳng vào quả khiến chất bẩn và vi khuẩn nằm trên vỏ quả rơi ra.

- Ngâm quả trong nước muối trong khoảng 5 phút (không ngâm lâu vì sẽ làm biến đổi chất trong quả).

- Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây hỏng, thối sớm.

- Dùng quạt mát làm khô quả thật nhanh trong vòng vài phút.

- Gói quả thật kín trong túi ni- lông và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 độ C.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn