Biết Tết quê chồng thế này, thì ra giêng mới cưới

( PHUNUTODAY ) - (Mẹ chồng nàng dâu) – Ngày nào anh ấy cũng ít nhất là một trận rượu, có hôm hai, ba trận, chả đỡ đần gì thì chớ đằng này về có hôm còn say khướt, nôn mửa ra khắp phònghellip;

(Mẹ chồng nàng dâu) – Ngày nào anh ấy cũng ít nhất là một trận rượu, có hôm hai, ba trận, chả đỡ đần gì thì chớ đằng này về có hôm còn say khướt, nôn mửa ra khắp phòng…

[links()]
 
Nước mắt lưng chòng, uất hận trong lòng, vào mạng xem tí, tìm thấy ngay chia sẻ của Hân và chị Hoa. Tâm sự của hai chị như thấm thía vào tim đen của em nên mặc dù mệt nhọc cũng xin được viết đôi dòng tâm tình gửi đến các chị và độc giả.
 
Anh minh họa
Mà cứ các cụ là phải mừng tuổi lấy hên đầu năm. Mỗi cụ chí ít cũng 100K. Nhà thì đông anh em, ông bà, các ông chưa xong xung quanh còn thấy chục đứa nhỏ đang chơi ở đó, trẻ em đứa 10K, hoặc 20K...Khiến em méo mặt

 Em năm nay 24 tuổi, Mới lấy chồng được 2 tháng sau gần 3 năm yêu đương, tìm hiểu. Em là cô gái gốc Hà Nội, còn chồng em là người tỉnh lẻ lên Thủ đô học tập rồi làm việc luôn tại đây.

Trước Tết vợ chồng em được nghỉ từ 23 tháng chạp. Vì là dâu mới nên bố mẹ chồng từ hôm cưới đã dặn dò tỉ mỉ là được nghỉ Tết cái là phải về nhà ngay để chuẩn bị Tết, ăn Tết cùng gia đình và nhận họ hàng bên nội, cho biết anh, biết em sau này còn biết người nhà mà ứng xử, xương hô.
 
Nên ngay hôm sau được nghỉ là vợ chồng em về quê luôn. Đúng ngày cúng ông Công, ông Táo để tiễn Táo Quân lên thiên đình chầu trời. Mới về tới nhà là mẹ chồng em bắt chuẩn bị ngày mâm cỗ cúng Táo Quân. Mẹ bắt đem một đống bát, đĩa ra để mà rửa rồi lau chùi. Rồi bắt đầu quét dọn từ vườn, đến sân và vào trong nhà. Mệt nhất là chỗ bàn thờ tổ tiên. Em phải đem hóa tất tần tật chân hương, và các thứ cành lộc đã xin từ khi đi chùa đầu năm của mẹ chồng. Dù không muốn nhưng em vẫn phải làm vì không muốn nặng lới với mẹ. gây mất hòa khí. 
 
Làm cỗ để cúng Táo Quân. Sau khi ăn xong để lại một bãi chiến trường toàn là bát, đĩa lổng chổng, ngổn ngang. Em lại là người bắt đầu phải giải quyết, dọn dẹp. Đến ngày thứ hai về nhà là bố chồng sai luôn công việc đem ngay lư đồng, hạc đồng trên bàn thờ ra mà kỳ cọ. Lấy trấu mà đánh một ngày luôn, đánh xong tay muốn mỏi giã rời ra ấy. Rồi kế tiếp là bắt đầu đến cọ lá dong,… Ôi bàn tay mềm mại từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ phải làm gì nặng nhọc. Mà giờ đây sum xoăn, nhăn nheo thế này đây, hu hu…
 
Trong khi em phải làm việc cận lực, dọn dẹp việc nhà chuẩn bị Tết như vậy thì chồng em không những chẳng đỡ đần gì mà còn nay thì họp lớp cấp III với bạn bè, hôm thì nhóm chơi thân gặp mặt. Kế đến là bạn cùng xóm, bạn cùng tuổi, rồi anh em trong nhà…Ngày nào anh ấy cũng ít nhất là một trận rượu, có hôm hai, ba trận, chả đỡ đần gì thì chớ đằng này về có hôm còn say khướt, nôn mửa ra khắp phòng, bừa bãi khiến em lại phải một phen dọn dẹp. Mà kinh nhất là phải ngửi cái mùi nặc, chua từ thứ mà chồng ói ra ấy chứ, giờ nói lại thôi mà đã run hết cả người, nổi cả da gà lên rồi.
 
Sang đến mồng một Tết thì mẹ chồng gọi dậy sớm làm cỗ, làm xong, dọn dẹp tươm tất, đâu vào đấy là hai vợ chồng phải đi nhận họ hàng, vào nhà ông, bà nội của chồng, rồi sang các nhà ông già, ông trẻ, các bà em ông nội…Mà cứ các cụ là phải mừng tuổi lấy hên đầu năm. Mỗi cụ chí ít cũng 100K. Nhà thì đông anh em, ông bà, các ông chưa xong xung quanh còn thấy chục đứa nhỏ đang chơi ở đó, trẻ em đứa 10K, hoặc 20K. Chúc Tết hết lượt bên nội giờ đến bên bà ngoại nhà anh, lại diễn tiếp như vậy, đến bở cả hơi tai. Người thì mệt mỏi, mà miệng cứ phải nói nói, cười cười mỏi hết cả miệng…
 
Ấy thế thôi mà mới hết ngày mồng một Tết, mới đi được một nửa số nhà cần phải đi mà ví tiền của tôi đã bay đi mấy triệu, đến mồng 2 chắc cũng phải phát sinh chút ít nữa chứ chắc chưa thể dừng lại được. Cũng không phải là tiếc tiền gì nhưng mà thú thực là vợ chồng trẻ mới cưới, nói có công việc ổn định tí, nhưng thực tế thì làm mới chỉ đủ ăn thôi, dư giả thì chưa có. Cứ chi tiêu kiểu này thì ra Tết chỉ có cách ăn chay, vay tiền mà chi tiêu đợi lương thôi chứ biết làm thế nào được.
 
Mệt mỏi sau một ngày dong ruổi hết nhà này nhà khác, em bàn với chồng sáng mồng 3 đi về bên nhà vợ. Ấy thế mà anh ấy nhất định không chịu, kêu là ông nội năm nay được tuổi 80 mà mồng 4 làng xã tổ chức khao thọ cho các cụ, nhà mình cũng thế nên không thể đi được, muốn đi phải sang mồng 5, mà mồng 5 thì hết Tết rồi còn gì nữa mà sang ngoại. Chính vì thế mà vợ chồng em “khẩu chiến”. Anh lại bỏ đi uống rượu cùng với bạn bè, bỏ mặc em ngồi nhà dọn dẹp trong nước mắt.
 
Làm như là mình anh mới có gia đình để mà về ăn Tết, còn em từ kẽ nẻ chui lên không bằng. Nghĩ mà đắng lòng, nghẹn cả cổ họng, thế nên bữa tối nay em ăn được vài miếng bánh rồi đứng dậy, xuống bếp khóc…Biết về quê chồng mệt thế này, rồi vợ chồng lại nặng nhẹ lời ra tiếng vào thế này thì em chưa cưới vội cho rồi. Ra giêng cưới có khi lại hay.
 
Ngân
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT