Mát bùi món cháo đậu đen cho ngày hè oi bức

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết oi bức dễ khiến bạn chán ăn. Còn gì tuyệt hơn món cháo đậu đen thanh mát, ngọt bùi với vài quả cà pháo giòn tan dễ làm, dễ ăn.

Thời tiết oi bức dễ khiến bạn chán ăn. Còn gì tuyệt hơn món cháo đậu đen thanh mát, ngọt bùi với vài quả cà pháo giòn tan dễ làm, dễ ăn.

[links()]

Đậu đen rất tốt cho cơ thể, thường được dân gian sử dụng như một loại thức ăn ngon, bổ, rẻ, dưới nhiều dạng chế biến đơn giản như chè, kem, cháo, xôi, nhân bánh… Theo y học cổ truyền, đậu đen tính ôn, vị ngọt, qui kinh thận, có tác dụng trừ thấp giải độc, bổ thận, bổ huyết, bồi bổ cơ thể, mùa hè để giải nhiệt rất tốt.

Vì thế, khi trời oi bức, ngột ngạt, bạn ngại nấu cơm và đứng bếp chế biến những món xào nấu nóng nực, hãy nghĩ ngay tới một nồi cháo đậu đen. Nấu cháo đậu đen không mất công nhiều. Chỉ cần chuẩn bị:

 

- 200g gạo tẻ
- 1 nắm gạo nếp
- 100g đậu đen
- Nước mắm ngon

Đậu đen bạn rửa sạch rồi ngâm với nước ấm 2-4 tiếng để khi nấu chóng bở, cháo sẽ ngon hơn. Sau khi đậu đen đã nở mềm, trộn với hai loại gạo đã vo sạch. Cho đậu đen và gạo vào nồi, đổ nước ngập gấp 3 lần lượng gạo và đậu.

Bí quyết để nấu cháo nhanh nhừ là sau khi đun sôi thì tắt bếp đậy vung để âm 15 phút rồi bật bếp cho sôi lần nữa và giảm nhỏ lửa liu riu một lúc. Nhờ vậy cháo sẽ rất chóng nhừ, một chút gạo nếp sẽ khiến cháo sánh mịn. Nêm nước mắm vừa ăn rồi múc ra dùng.

 

Cháo đậu đen có thể ăn theo nhiều cách. Bạn có thể ăn cùng đường hoặc ăn với đậu phụ rán dầm mắm, cà pháo muối mặn… Cách nào cũng ngon và dễ ăn cả. Cảm giác chán ăn sẽ được xua tan bởi từng thìa cháo thơm bùi, mát lành, bình dị!

 
  • Mẹ Soju
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn