Giật mình nhiều mẹ dùng phân su chữa bệnh cho con

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều bà mẹ trẻ dù cách nuôi dạy con vô cùng hiện đại, thế nhưng họ vẫn coi phân su là bài thuốc quý mà tự tiện lôi ra điều trị một số bệnh cho con và coi đó như một kinh nghiệm quý giá.

(Con cái)- Có rất nhiều bà mẹ trẻ dù cách nuôi dạy con vô cùng hiện đại, thế nhưng họ vẫn coi phân su là bài thuốc quý mà tự tiện lôi ra điều trị một số bệnh cho con và coi đó như một kinh nghiệm quý giá.



Ngày cuối tuần mưa gió, tôi sang nhà hàng xóm lê la và buôn chuyện. Nào ngờ, đúng lúc bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Hằng, 26 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) đang đè đứa con sơ sinh mới gần 1 tháng tuổi ra để dùng phân su tưa lưỡi cho con.

Khỏi phải nói, cả nhà bác Nguyệt đã phản đối hành động này của người phụ nữ trẻ đang ở cữ thế nào. Họ cho rằng, hành động này là thiếu hiểu biết khi nuôi dạy con, và áp dụng điều trị vô tội vạ vì quá bẩn, mất vệ sinh. Thế nhưng mặc kệ lời can ngăn của mọi người, chị Hằng vẫn đè con ra tưa phân su trên lưỡi của bé. Chị bảo đây là kinh nghiệm dân gian và là bài thuốc quí mà dễ tìm. Chỉ có điều chẳng ai nhớ ra hay mạnh dạn áp dụng thôi.

Trước đây, khi nuôi con nhỏ, bản thân tôi nếu muốn lưỡi con sạch thường lấy khăn xô sạch và rơ qua rơ lại trên lưỡi của con. Hoặc mỗi lần con bú xong thì tôi cho con uống vài thìa nước nhỏ. Như vậy lưỡi rất sạch và không bị rơ bẩn chút nào. Chỉ đến giờ mới được chứng kiến tận mắt mẹo này mà trong lòng không khỏi thấy kinh hãi.

Thế mà giờ, chị Hằng thản nhiên lấy tay thấm tí xíu phân su rồi cố tình thoa trên lưỡi con. Tất nhiên con vẫn sẽ nuốt ít phân này nhưng chị bảo: “Không sao đâu, mọi người đừng lo lắng”.

Như thanh minh, chị Hằng còn cãi chày cãi cối với người nhà rằng: Con nghe nói phân su của trẻ có nhiều dưỡng chất lắm, vì thế ăn chúng cũng có sao đâu. Mọi người đừng trầm trọng hóa vấn đề. Nghe chị Hằng nói vậy, bố mẹ chồng chị không khỏi ngán ngẩm và lo lắng mà không biết phải khuyên can chị thế nào.

Ảnh MH
Có rất nhiều bà mẹ trẻ dù cách nuôi dạy con vô cùng hiện đại, thế nhưng họ vẫn coi phân su là bài thuốc quý mà tự tiện lôi ra điều trị một số bệnh cho con và coi đó như một kinh nghiệm quý giá.


Không giống như chị Hằng tưa lưỡi cho con bằng phân su, nhưng chị Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) lại sử dụng và tích trữ ít phân su làm mẹo cho con ngoan trong suốt thời kỳ ở cữ.

Nghe theo lời mách nước của bạn, sinh xong chị cũng làm theo là lấy ít phân su em bé đi lần đầu tiên gói kỹ lại treo ở cửa phòng em bé nằm. Điều này giúp tránh vía cho bé hiệu quả. Vì thế, chị cũng lấy giấy và túi nilon gói kỹ ít phân su của lần đi tiêu đầu tiên của bé nhà chị và treo chúng ở cửa phòng.

Chị nói rằng: “Phân su của con khô và không có mùi gì đâu nên chẳng phải ngại gì cả”. Chị cũng cho biết hai con nhà chị, chị đều làm vậy và thấy cực hiệu nghiệm.

Lời bàn:

Với những mẹ nuôi con nhỏ quá tin mẹo dân gian thì trước khi áp dụng các mẹo, các chị em nên cố gắng tìm hiểu thêm hoặc gọi cho bác sĩ nhi khoa để được tư vấn các mẹo này có thực sự tốt cho con không?

Bởi thực tế, có nhiều mẹo dân gian có vẻ rất có hiệu quả nhưng lại rất hại cho sức khỏe của trẻ. Chẳng hạn như mẹo mật ong rơ lưỡi rất hại cho trẻ do mật ong có chứa nhiều vi khuẩn trong khi sức đề kháng của trẻ sơ sinh rất yếu.

Không phủ nhận người xưa có nhiều mẹo hay, nhưng ngay cả ở thời trước, các cụ cunngx chưa có gì kiểm chứng gì. Có thể đúng trên 1 vài trường hợp rồi đồn thổi lên. Do đó, với một người mẹ trẻ hiện đại, lại có điều kiện tham khảo, đặc biệt môi trường sống hiện nay khác thời các cụ rất nhiều. Vì thế tốt nhất là chị em nên kết hợp mẹo và khoa học thì hơn.

  • Hoàng Linh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn