Kinh nghiệm giúp con uống thuốc không bị nôn trớ

( PHUNUTODAY ) - Em có nên trộn thuốc với sữa chua, nước hoa quả để cho con uống không? Hay là em nên cho con uống thuốc bằng việc dùng ống bơm để bơm thuốc cho con đây? Mẹ nào có kinh nghiệm về vụ này, chỉ cho em với nhé!

(Phunutoday)- Kinkin nhà em đã được gần 24 tháng tuổi rồi nhưng con gái không bao giờ chịu uống thuốc. Chẳng thế mà mỗi khi con gái ốm mà phải uống thuốc kháng sinh hoặc thuốc xi rô là em cực kỳ stress.

[links()]

Nhiều lần, em cũng đã rất chịu khó hỏi han người thân, các bác sĩ nhi khoa và tham khảo nhiều trên các diễn đàn làm mẹ về các mẹo cho con uống thuốc mà không nôn trớ rồi song dường như tất cả các cách đều chưa có kết quả gì nhiều thì phải.

Ảnh minh họa
Kinkin nhà em đã được gần 24 tháng tuổi rồi nhưng con gái không bao giờ chịu uống thuốc. Chẳng thế mà mỗi khi con gái ốm mà phải uống thuốc kháng sinh hoặc thuốc xi rô là em cực kỳ stress.

Thấy em cho Kinkin uống thuốc toàn nôn trớ hoặc khóc thét lên, ông xã nhà em cứ xót con quá lại đâm ra cằn nhằn mẹ cháu. Đã rất nhiều lần vì việc cho con uống thuốc mà em và ông xã em giận nhau, thậm chí cãi vã nhau nữa. Do đó, cứ mỗi lần Kinkin ốm, chỉ nghĩ đến vụ cho con uống thuốc mà em đã cảm thấy stress quá thể. Có lúc em đành phải ép Kinkin uống nhưng trong lòng thương lắm. Tuy thế, dù có ép thế nào Kinkin cũng không chịu uống hết đủ liều. Vì không uống hết đủ liều nên mỗi lần ốm con gái em cứ ốm lai rai mãi không khỏi.

Đau đầu hơn là có rất nhiều lần Kinkin ốm mà phải điều trị kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Chẳng hiểu con nhạy cảm thế nào mà lần nào ép con uống thuốc kháng sinh con đều nôn trớ hết. Chỉ cần vừa cho con uống thuốc được 5-10 phút xong là Kinkin lại bắt đầu ậm ẹo. Em cũng đã dỗ ngon dỗ ngọt, mắng mỏ, đè con ra, đổ vào sữa, cho thuốc vào quả chuối chín, uống thuốc xong cho ăn kẹo ngọt, bóp mũi… vậy mà con vẫn rất khó uống thuốc.

Ảnh minh họa
Dù có ép thế nào Kinkin cũng không chịu uống hết đủ liều. Vì không uống hết đủ liều nên mỗi lần ốm con gái em cứ ốm lai rai mãi không khỏi.

Mà Kinkin thì rất hay bị ốm nên em là mẹ cứ hứng chịu hết đợt stress này đến đợt stress khác. Nhiều lúc em cảm thấy bất lực với vụ phải cho con uống thuốc lắm. Không biết mẹ nào có mẹo thông thái gì thì cứu nguy cho em với.

Hôm trước, có một mẹ có con gửi ở lớp của Kinkin cũng mách cho em một vài mẹo cho con gái uống thuốc không bị nôn trớ rồi. Chị ấy bảo rằng em có thể mua 1 hộp thạch hoa quả. Sau đó trộn thuốc bé cần uống vào một chút thạch rồi đánh nhuyễn ra. Nếu như bé thích ăn thạch thì sẽ ăn hết một cách ngon lành thôi mà không hề nôn trớ hay ậm ọe gì hết. Chị ấy cũng nói, bé nhà chị ấy lúc ốm thường làm cách này và thấy khá là ổn và dễ dàng trong việc cho con uống thuốc.

Ảnh minh họa
Có thể trộn thuốc với thạch hoa quả hoặc sữa chua hay bất cứ thức uống yêu thích nào của Kinkin không?

Một cách khác nữa chị ấy cũng tiết lộ thêm là trộn thuốc bé cần uống vào một ít sữa chua hay ít nước hoa quả hoặc có thể là những thứ mà bé thích. Vì thế thay vì uống, bé sẽ ăn nên sẽ bị đánh lừa cảm giác mà trở nên thích thú và không còn nghĩ tới việc bé phải uống thuốc nữa. Được biết, nhiều hàng xóm nhà chị ấy áp dụng cách này và khá thành công trong việc cho con uống thuốc.

Chị ấy cũng bảo rằng trộn thuốc vào sữa chua cũng khá hợp lý vì giảm bớt được độ ngọt nếu thuốc của bé là thuốc xi rô. Song chú ý là mẹ bé chỉ nên trộn thuốc với 1,2 thìa sữa chua thôi nhé vì sợ lúc ốm bé thường ăn ít hơn ngày thường. Nếu trộn quá nhiều mà bé không ăn hết thì bé sẽ không nhận được đủ liều thuốc như bác sĩ khuyến cáo.

Ảnh minh họa
Việc pha trộn thuốc với các loại thực phẩm như nước trái cây, sữa chua… sẽ làm biến chất thành phần của thuốc và thậm chí gây nguy hiểm cho Kinkin?

Mới nghe lời mách nước của chị phụ huynh lớp Kinkin mà em cũng thấy cách này khá hay ho. Nhưng trong một lần nói chuyện với cô bạn thân về biện pháp này thì cô bạn thân cũng có con nhỏ của em gạt đi ngay. Lý do cô ấy đưa ra là nếu phải pha trộn thuốc với các loại thực phẩm như nước trái cây, sữa chua… sẽ làm biến chất thành phần của thuốc và thậm chí gây nguy hiểm cho Kinkin nữa? Điều này lại khiến em bắt đầu cảm thấy lo lắng vì chúng có vẻ chưa an toàn tuyệt đối với sức khỏe của Kinkin nhà em.

Cô bạn thân em thì cứ bảo, tại sao em không áp dụng một cách cực kỳ đơn giản để giúp con uống thuốc. Đó chính là dùng cái ống bơm có đầu cao su mềm (thường có trong chai thuốc neopetin hoặc các loại thuốc khác có ống bơm) cho con uống thuốc. Theo đó, chỉ cần em pha thuốc vừa đủ tan và đảm bảo thuốc Kinkin sẽ uống đừng quá ngọt cũng như đừng quá đắng.

Ảnh minh họa
Cô bạn thân em thì cứ bảo, tại sao em không áp dụng một cách cực kỳ đơn giản để giúp con uống thuốc. Đó chính là dùng cái ống bơm có đầu cao su mềm bơm cho con uống thuốc

Trước khi cho bé uống thuốc, hãy dụ bé chơi trò chơi nào đó hấp dẫn và nhanh tay bóp từng ống thuốc vào khóe miệng và hướng vào bên trong má của bé. Bé cứ uống 1 ống thuốc thì cho bé uống 1 ống nước để bé dễ nuốt hơn. Vì 1 ống thuốc này khoảng 1 ml nên quá trình cho bé uống thuốc sẽ nhanh hơn so với khi dùng xilanh để cho bé uống.

Để bé chịu uống thuốc bằng cách nhẹ nhàng này, những ngày bình thường, mẹ bé có thể thỉnh thoảng pha nước ngọt ngọt bơm cho con uống để con thích. Vì thế khi con uống thuốc theo cách này thì việc uống thuốc của bé sẽ cực kỳ đơn giản và dễ dàng lắm.

Ảnh minh họa
Có lẽ em nên thử cá mấy cách vừa được mách nước trên cho Kinkin nhà em xem có cải thiện được chút nào không nhỉ?

Có lẽ em nên thử cá mấy cách vừa được mách nước trên cho Kinkin nhà em xem có cải thiện được chút nào không nhỉ? Nhưng không biết như cô đồng nghiệp của em nói có đúng không? Em có nên trộn thuốc với sữa chua, nước hoa quả để cho con uống không? Hay là em nên cho con uống thuốc bằng việc dùng ống bơm để bơm thuốc cho con đây? Mẹ nào có kinh nghiệm về vụ này, chỉ cho em với nhé! Em xin cảm ơn nhiều.

Mẹ Kinkin

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn