Báo nước ngoài: Việt Nam có vũ khí tốt nhất của Nga

( PHUNUTODAY ) - Đối với Việt Nam, mục tiêu quan trọng hơn hết là nhận được những loại vũ khí tốt nhất của Nga. Đó cũng là những gì mà đất nước đối tác của Nga đang nhận được lúc này và sẽ nhận tiếp trong tương lai.

Quốc phòng) - Đối với Việt Nam, mục tiêu quan trọng hơn hết là nhận được những loại vũ khí tốt nhất của Nga. Đó cũng là những gì mà đất nước đối tác của Nga đang nhận được lúc này và sẽ nhận tiếp trong tương lai.
[links()]

Đã từ lâu vũ khí Nga được coi là xương sống của quân đội Nhân dân Việt Nam
Đã từ lâu vũ khí Nga được coi là xương sống của quân đội Nhân dân Việt Nam

Trong vòng 4 năm gần tới, Việt Nam sẽ là đối tác chính của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật. Đó là điều được khẳng định tại phiên họp gần đây của Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt về hợp tác kỹ thuật-quân sự.

Theo dự báo của Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) đối với giai đoạn 2012 - 2015, cơ cấu xuất khẩu vũ khí của Nga sẽ có thay đổi. Việt Nam chiếm vị trí thứ ba sau Ấn Độ và Venezuela. Trong khoảng thời gian 4 năm trước đây, vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Algeria và Trung Quốc.

Chỉ trong mấy năm gần đây, Việt Nam đã mua của Nga 20 máy bay chiến đấu Su-30MK2, một số hệ thống tên lửa phòng không S-300, tổ hợp cơ động ven biển "Bastion - P" với hệ thống tên lửa siêu thanh tự định vị chống tàu "Yakhont" và tổ hợp tên lửa phòng không "Igla".

Nhờ có vũ khí Nga, Việt Nam củng cố lực lượng hải quân của mình, yếu tố hết sức quan trọng đối với đất nước hiện nay, trong bối cảnh tình hình bùng phát căng thẳng trên vùng biển - ông Igor Korotchenko lãnh đạo Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) nhận định.

Việt Nam đang muốn có thêm nhiều vũ khí hiện đại nhất của Nga

 

Chuyên viên Korotchenko nêu ý kiến như sau: “Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mua 12 tàu tên lửa "Molnia" có sức chiến đấu và khả năng tấn công mạnh. 2 tàu được cung cấp từ Nga, còn 10 chiếc khác được cấp phép đóng tại Việt Nam.

Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel lớp Kilo 636 sẽ đưa Việt Nam lên vị thế một trong những thủ lĩnh khu vực sở hữu thế mạnh của lực lượng tàu ngầm.

Còn thêm dấu hiệu đầy ý nghĩa là ký kết thỏa thuận về việc thành lập xí nghiệp liên doanh sản xuất tên lửa chống hạm loại “Uran”.

Bên cạnh bán vũ khí cho Việt Nam, thì nước này cũng giúp Việt Nam tự sản xuất được các chiến hạm cho riêng mình

 

Phương hướng quan trọng trong hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga-Việt là hiện đại hóa phần lớn các vũ khí thời Liên Xô hiện có trong bộ trang bị của Quân đội Việt Nam.

Nhờ biện pháp nâng cấp kịp thời và đúng đắn, thời hạn sử dụng của những trang bị này có thể kéo dài thêm từ 10 đến 15 năm, và hiển nhiên đây là điều mà phía Việt Nam rất quan tâm.

Việt Nam cũng cần hiện đại hóa hệ thống phòng không, mà như thế có nghĩa là phía trước còn những hợp đồng lớn nhắm tới cung cấp những tổ hợp tên lửa chống máy bay S-300 và các chiến đấu cơ của Nga, - chuyên viên Igor Korotchenko dự đoán.

Với vũ khí Nga Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc quân sự hàng đầu trong khu vực
Với vũ khí Nga Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc quân sự hàng đầu trong khu vực

Lãnh đạo Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) đánh giá: “Tất cả những công việc này làm Việt Nam trở thành đối tác ổn định và khá cơ bản của Nga.

Có chi tiết quan trọng cần lưu ý là tất cả các đơn đặt hàng mua vũ khí của Nga, bây giờ Việt Nam sẽ thanh toán ngay bằng tiền mặt, chứ không sử dụng bất kỳ chương trình trao đổi hàng hóa hoặc theo sơ đồ tín dụng nào”.

Đối với Việt Nam, mục tiêu quan trọng hơn hết là nhận được những loại vũ khí tốt nhất của Nga. Đó cũng là những gì mà đất nước đối tác của Nga đang nhận được lúc này và sẽ nhận tiếp trong tương lai.

Ảnh độc Tàu chiến Việt Nam thử vũ khí khủng trên biển?

 

  • Igor Korotchenko (Tiếng nói nước Nga)
TAGS:
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT