Tên lửa Klub Việt Nam sở hữu có phiên bản khủng mới

( PHUNUTODAY ) - Kaliber có thể mang theo các đầu đạn có chức năng diệt hạm hoặc săn ngầm khác nhau. Phiên bản cũ hơn là Klub 3M53 nặng 2 tấn, được phóng từ thiết bị phóng lôi 533 mm và có thể mang đầu đạn nặng 200 kg.

Quốc phòng)- Nga vừa thử nghiệm thành công phiên bản mới của tên lửa diệt hạm Klub mà Việt Nam trang bị cho chiến hạm lớp Gepard.

Lực lượng tinh nhuệ nhất Việt Nam trên báo Trung Quốc

Nguồn tin quân sự Nga cho biết phiên bản tên lửa Klub mới được thử nghiệm là 3K14 Kaliber. Vụ phóng thử được thực hiện từ ống phóng thẳng đứng trên một chiến hạm lớp Gepard. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ chi tiết và địa điểm thực hiện vụ phóng.

Kaliber có thể mang theo các đầu đạn có chức năng diệt hạm hoặc săn ngầm khác nhau. Phiên bản cũ hơn là Klub 3M53 nặng 2 tấn, được phóng từ thiết bị phóng lôi 533 mm và có thể mang đầu đạn nặng 200 kg.

Phiên bản diệt hạm Kaliber có tầm bắn 300 km và tốc độ tối đa 3.000 km/h trong giai đoạn cuối của quỹ đạo bay. Loại tên lửa này của Nga hiện còn có phiên bản được phóng từ trên không và từ mặt đất.

Phiên bản Klub mới có tốc độ nhanh hơn và mang đầu đạn nặng hơn
Phiên bản Klub mới có tốc độ nhanh hơn và mang đầu đạn nặng hơn


Các tên lửa phóng từ mặt đất thậm chí còn có tốc độ lớn hơn và có thể mang đầu đạn nặng tới 400 kg. Tốc độ cao trong chặng cuối của quỹ đạo bay khi còn cách mục tiêu khoảng 15 km sẽ giúp tăng hiệu quả tiêu diệt của tên lửa.

Trong khi đó, tên lửa chỉ bay ở độ cao 32 m khiến khả năng bị phát hiện được giảm thiểu. Với tốc độ cao, tên lửa chỉ mất dưới 20 giây để vượt qua quãng đường 15 km để tiêu diệt mục tiêu.

Tốc độ tấn công cao và tầm bay thấp khiến đối phương hầu như không có khả năng đánh chặn, kể cả với các hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân nhất hiện nay.

Với khả năng bay thấp và tốc độ tấn công cao, đối phương gần như không có cơ hội đánh chặn tên lửa Klub
Với khả năng bay thấp và tốc độ tấn công cao, đối phương gần như không có cơ hội đánh chặn tên lửa Klub


Mỗi chiến hạm Gepards hiện có giá gần 200 triệu USD và đã được Nga đưa vào biên chế cho Hải quân được 10 năm. Gepards dài 102 m, mang theo thủy thủ đoàn 98 người và có thể hoạt động độc lập liên tục 15 ngày.

Tàu có khả năng đạt tốc độ tối đa 50 km/h. Chiến hạm lớp Gepards có chức năng chủ yếu là tuần tra ven bờ. Tuy nhiên, với khả năng mang theo 8 tên lửa diệt hạm (thường là loại Kh-35), 1 hệ thống tên lửa phòng không (20 tên lửa), tàu có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách xa.

Chiến hạm lớp Gepard
Chiến hạm lớp Gepard

Ngoài ra, Gepards còn có pháo hạm 76 mm, 2 súng tự động 6 nòng 30 mm, 4 máy phóng lôi 533 mm (với chức năng săn ngầm) và một hệ thống phóng lựu săn ngầm 12 nòng cùng 20 quả thủy lôi.

Hệ thống điện tử chính của Gepards gồm hệ thống dẫn đường, các radar phòng không, thiết bị định vị bằng thủy âm. Tàu có thể cho phép trực thăng hạ cánh.

Lực lượng tinh nhuệ nhất Việt Nam trên báo Trung Quốc

Đông Triều

TAGS:
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT