Việt Nam cho phép tàu Nga vào Cam Ranh

( PHUNUTODAY ) - Việt Nam cho phép Nga thiết lập trạm bảo dưỡng tàu biển tại cảng Cam Ranh, Ria Novosti dẫn lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay.

Việt Nam cho phép Nga thiết lập trạm bảo dưỡng tàu biển tại cảng Cam Ranh, RIA Novosti dẫn lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay.
[links()]
Thông tin này đã được xác nhận trong cuộc phỏng vấn của Đài Tiếng nói nước Nga với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang.

“Nga và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác lâu dài và là đối tác chiến lược . Để tiếp tục phát triển quan hệ đối tác này, bao gồm cả hợp tác quân sự, Việt Nam đồng ý cho phép các tàu Nga vào cảng Cam Ranh để bảo dưỡng, sửa chữa,” Chủ tịch Trương Tấn Sang nói.

Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng nói thêm rằng, Việt Nam có kế hoạch phát triển khả năng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng bất kỳ tàu nước ngoài vào Cam Ranh và nhấn mạnh các quốc gia nước ngoài không được sử dụng các cảng Việt Nam cho mục đích quân sự.

, Việt Nam có kế hoạch phát triển khả năng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng bất kỳ tàu nước ngoài vào Cam Ranh
Việt Nam có kế hoạch phát triển khả năng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng bất kỳ tàu nước ngoài vào Cam Ranh

 

Hồi tháng 6/2012, trả lời phỏng vấn trên BBC, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng nhấn mạnh: "Chúng ta cần hiểu đúng về vịnh Cam Ranh, đây là khu vực rất lớn, mà quân cảng chỉ là một phần. Trong quân cảng, Việt Nam không có hợp tác với nước nào cả, không cho tàu thuyền nước ngoài vào trong.

Bên cạnh quân cảng, trong vịnh Cam Ranh còn có khu kinh tế, thường gọi là cảng Ba Ngòi. Khu này do tỉnh Khánh Hòa quản lý, cho đến nay nó có một nhà máy sửa chữa tàu biển.

Trong quá trình phát triển kinh tế đối ngoại, tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn tàu thủy đã ký hợp đồng sửa chửa cho những tàu dân sự và vận tải quân sự không vũ trang của nhiều nước vào đây để bảo dưỡng ở mức tiểu tu và bảo dưỡng nhỏ do trình độ Việt Nam còn ở mức hạn chế. Hiện nay, tàu vận tải quân sự của Mỹ đang được sửa chữa nhỏ tại đây.

Tương lai, cảng ba Ngòi sẽ đón thêm những tàu của Trung Quốc, Nhật Bản hay Nga nếu như đối tác có nhu cầu trên cơ sở hợp đồng kinh tế giữa họ với Tập đoàn tàu thủy Việt Nam".

Trước đó, một lãnh đạo Hải quân Nga bày tỏ mong muốn trở lại quân cảng Cam Ranh của Việt Nam để đảm bảo yêu cầu triển khai sức mạnh hải quân của mình trên toàn thế giới.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 27/7 trên RIA Novosti, Tư lệnh Hải quân Nga Phó Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, Nga đang có cuộc đàm phán để thiết lập lại các căn cứ hải quân ở Cuba, Việt Nam và Seychelles.

Hải quân Liên Xô trước đây đã có hai căn cứ hải quân ở nước ngoài, một ở Cam Ranh (Việt Nam) và ở Tartus (Syria). Nhưng bây giờ, Hải quân Nga chỉ hiện diện ở Tartus.

"Đúng vậy, chúng tôi muốn tiếp tục mở lại các căn cứ này để bảo đảm triển khai lực lượng hải quân bên ngoài Liên Bang Nga. Một phần của công việc này là ở mức độ quốc tế, sẽ tạo ra các hạng mục hậu cần ở Cuba, Seychelles và Việt Nam", ông Chirkov cho biết.

>>Tàu chiến oai hùng trấn giữ tại quân cảng Cam Ranh

 

  • Minh Minh (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT