Mr Đàm 'chấn hưng' nhạc Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ sau khi đọc những suy nghĩ, trăn trở của Mr Đàm về nền âm nhạc Việt Nam, những người từng chê bai Đàm Vĩnh Hưng có lẽ nhiều người sẽ phải thay đổi định kiến về nam ca sĩ được yêu thích hàng đầu Việt Nam này.

Những nhận xét của Mr Đàm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý rất lớn của người hâm mộ. Thậm chí đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng có lẽ sau khi đọc  những suy nghĩ, trăn trở của Mr Đàm về nền âm nhạc Việt Nam, những người từng chê bai Đàm Vĩnh Hưng có lẽ sẽ phải thay đổi định kiến về nam ca sĩ được yêu thích hàng đầu Việt Nam này.

Theo báo điện tử VTC News, lên tiếng trên diễn đàn 'Chấn hưng nhạc Việt', ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng nghệ sỹ đang hoang mang trong sự hỗn loạn của nền âm nhạc.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thay đổi không phải thỏa hiệp mà chính là công bằng

Khi được hỏi những suy nghĩ của bản thân về ca sỹ chạy show triền miên, ra sản phẩm liên tục nhưng lại quên mất trau dồi nghiệp vụ, Đàm Vĩnh Hưng thẳng thắn cho biết: "Từ muôn đời nay ai cũng cho mình quyền yêu cầu người này người kia phải trau dồi bản thân. Không lẽ các ca sỹ luôn phải thông báo tôi đang trau dồi, đang luyện thanh, đang học hành nhạc lý rồi quay clip luyện tập tung lên? 

Ngay cả công việc đi hát hàng ngày, vào phòng thu cho ra những sản phẩm cũng là việc chúng tôi đang trau dồi bản thân bởi phòng thu là môi trường luyện tập tốt nhất. 

Tôi vẫn đưa học sinh vào phòng thu để có được cách xử lý, lấy hơi chuẩn xác. Làm mẫu bên ngoài bao nhiêu cũng không tốt bằng việc nghe bản thu thử, hụt hơi chỗ nào, chưa lên đến cao độ chỗ nào để chỉnh sửa."

Mr Đàm cũng tỏ ra khá ủng hộ việc ca sỹ chạy theo thị hiếu công chúng mà bỏ ngang con đường mình đã chọn từ đầu: "Bất cứ người nào bắt đầu sự nghiệp cũng từ đam mê dòng nhạc họ thích nhất, có khả năng hát hay nhất. Nhưng ai đi hát mà không cần khán giả? 

Trong những ngày tháng đối diện với cuộc sống hiện tại, với những dòng nhạc kén người nghe thì họ không có đất sống nên phải quay sang chứng minh mình có thể hát được các dòng nhạc khác. Điều đó khiến khán giả thấy họ đa dạng, lại vừa có trang trải cho cuộc sống. 

Chứ cứ giữ vững dòng nhạc rồi không ai mời đi hát thì lấy gì để lo cho sự nghiệp. Bất cứ ngành nghề gì cũng cần đến công chúng, họ chính là người trả lời bạn là ai, bạn đang đứng ở đâu."

Với Đàm Vĩnh Hưng, sự thay đổi của người nghệ sĩ không phải là thỏa hiệp mà chính là sự công bằng: "Là một người ca sỹ, phải hát cho khán giả trước và hát cho mình sau. Cái mình thích đôi khi phải giấu đi, đó không phải sự thoả hiệp mà là công bằng. Khán giả bỏ tiền ra xem ca nhạc vì muốn nghe những gì họ thích, còn ca sỹ là người đang đi tìm công chúng. Đó là sự bắt tay, 'thỏa hiệp', trả công xứng đáng giữa ca sỹ và công chúng."

"Đi hát hằng đêm, tôi biết khán giả thích gì. Một người trong nghề lâu năm lại chọn ca khúc ngược với số đông là không được, điều đó rất khó để làm nghề. Ông trời ban cho người ta thính giác để lắng nghe và từ đó có nhận định cho riêng mình. 

Cái giỏi của người làm giải trí là biết làm gì cho khán giả thích. Trong trường hợp này tôi sẽ quay clip, hoà âm sáng tạo, biểu diễn liên tục và dùng những lời giới thiệu đặc biệt để khán giả chú ý hơn tại sao tôi lại chọn ca khúc đó." - Mr Đàm chia sẻ kinh nghiệm khi đứng trước một ca khúc anh thấy hay nhưng khán giả lại không thích.

Chia sẻ quan điểm về sự khác nhau giữa ca sỹ đa dạng trong thể loại nhạc với người phải chuyển dòng nhạc để đi tìm công chúng, nam ca sĩ được mệnh danh là ông hoàng nhạc việt cho biết: "Người hát được nhiều dòng nhạc là khả năng trời cho, và họ tới với những thể loại nhạc khác nhau bằng sự tự tin, thoải mái. Còn người chuyển dòng nhạc là người đã nhìn ra lựa chọn sai để tìm một bước tiến mới, vị trí mới trong showbiz. 

Có những người thay đổi thành công như Như Quỳnh, Thu Minh, Lệ Quyên nhưng cũng có những người miệt mài theo đuổi lý tưởng âm nhạc của mình, và họ vẫn là những người âm thầm không được nhiều người biết đến trong nghệ thuật."

Âm nhạc lai tạp hay kết hợp cổ kim

Chia sẻ quan điểm về việc ca sỹ biểu diễn những thứ ‘màu mè’ trên sân khấu để che lấp kỹ thuật hạn chế, Mr Đàm cho rằng: "Có nhiều thứ khiến người ta phải quyết định như thế. Ngày xưa hát tốt hay dở là khán giả biết ngay bởi ban nhạc đánh live, ca sỹ hát live, không có nhóm múa, không có đủ kiểu trên trời dưới đất như bây giờ. 

Hiện tại, thế giới du nhập vào Việt Nam công nghệ trình diễn và khán giả có rất nhiều lựa chọn cho mình. Công chúng chạy theo công nghệ nước ngoài, ca sỹ chạy theo công chúng mà không cần biết điều gì để khán giả thích hơn, ủng hộ nhiều hơn là điều tất yếu."

Về quan điểm cho rằng âm nhạc Việt Nam hiện nay đang bị lai tạp, Mr Đàm lại tỏ ra không mấy đồng tình bởi: "Không riêng gì Việt Nam mà một số nước như Nhật, Hàn đều có sự vay mượn rất nhiều, ngay cả Mỹ cũng dùng chất liệu Châu Á để làm mới âm nhạc của họ. 

Cái gì hay người xưa dùng hết rồi, những vinh quang chói sáng, những cột mốc, tượng đài đó không thể xô ngã được. Ở Việt Nam nếu cứ đem đàn ca sáo nhị ra hát quanh năm suốt tháng liệu có mấy ai xem? 

Nếu chúng ta biết kết hợp cổ truyền cùng với những kiến thức mới, chất liệu mới trong âm nhạc thì chắc chắn sẽ làm ra được âm nhạc hiện đại nhưng vẫn mang tính dân tộc cao."

Khi được hỏi quan điểm về hiện tượng một số ca sĩ lấy sự nức nở trên sân khấu để bổ trợ cho phần biểu diễn của mình, Đàm Vĩnh Hưng cho rằng có thể ca sĩ không kiểm soát được cảm xúc, do tràn đầy quá nên họ phải đổ bớt ra ngoài. 

Đàm Vĩnh Hưng khá bức xúc chia sẻ: "Cảm xúc vô chừng lắm, nhiều quá lại bảo nức nở, ít quá lại  bảo hát vô cảm, làm gì có chuẩn cho cảm xúc?  Hay hát buồn phải chảy nước mắt, hát sống động phải xé quần xé áo quằn quại, khán giả đứng lên hò reo ầm ầm mới là chuẩn?".

Sử dụng điệu lý của Việt Nam để đặt lời mới hoặc remix

Về nền âm nhạc Việt Nam hiện nay, Mr Đàm đánh giá: "Những nhạc sỹ sừng sỏ nhất vẫn chưa có câu trả lời cho công chúng nhạc Việt Nam là nhạc như thế nào? Là cải lương, dân ca, hò, vè, chèo, tuồng, là có sáo, kìm, tranh, bầu hay cái gì? Ngay những bản tình ca một thời cũng do những nhạc sỹ du học hoặc tìm hiểu về âm nhạc thế giới để sáng tác. 

Các bạn muốn thay đổi, muốn gìn giữ thì cứ bỏ tiền ra hô hào sáng tác dân ca quê hương, nhưng công chúng có đón nhận hay không lại là chuyện khác. 

Tôi cũng đã nghĩ đến chuyện sử dụng điệu lý của Việt Nam để đặt lời mới hoặc remix nhưng vẫn chưa làm được. Nếu cứ nghĩ âm nhạc Việt Nam phải có sự quen thuộc, cũ kỹ thì cũng xin nói luôn đó là quá khứ hết rồi, các tác giả đã là tiền nhân hết rồi."

Chia sẻ quan điểm về những đánh giá cho rằng các ca khúc đi cùng năm tháng có vẻ khó sống trong thời đại này hơn,  Mr Đàm cho biết: "Tới giờ đâu còn những bản ballad tất cả mọi người có thể hát theo như I will always love you, Hello…nữa đâu. 

Hoàn toàn chỉ là những thứ thời thượng sống được vài tháng rồi lại chìm xuống để một lớp những ca khúc mới lên. Lâu lâu lọt ra vài bài ballad lại bị chen lấn xô đẩy bởi những thứ sôi động và hiện đại hơn."

Và thực trạng ấy theo Mr Đàm rõ ràng là không tốt: "Rõ ràng là không tốt, nhưng nhịp thở bây giờ đang chạy như thế rồi. Nếu làm lại thì bị cho rằng đào bới quá khứ, không sáng tạo, nhai lại vinh quang cũ. 

Lỗi thời hay không là báo chí ghi nhận. Phóng viên thời nay trẻ, năng động nên dường như họ không kịp nhớ những gì thuộc về quá khứ, để nhớ và đào ra càng mất thời gian hơn. Chính vì thế họ tiếp tục trưng trổ cái mới nên vô tình những cái cũ không được nhắc lại nữa."

Nghệ sĩ Việt hoang mang

Đánh giá vai trò của Hội Nhạc sỹ Việt Nam hiện nay Mr Đàm cho biết: "Tôi không đủ tư cách đánh giá mà họ đánh giá tôi thì đúng hơn. Theo ý kiến cá nhân tôi, Hội Nhạc sỹ được thành lập ra để dành riêng cho các nhạc sỹ. 

Còn chúng tôi cần Hội Ca sỹ, đã xin từ lâu mà chưa được chấp thuận. Đó sẽ là nơi có những hoạt động bồi dưỡng các nhạc sỹ trẻ, nâng đỡ họ để ca sỹ và nhạc sỹ có sự hợp tác tốt nhất và công chúng sẽ là người hưởng thụ thành quả đó."

Mr Đàm cũng không ngại ngần chỉ rõ những người có trách nhiệm trong việc Hội Nhạc sỹ hoạt động không hiệu quả: "Trách nhiệm thuộc về các cô chú cao hơn, người đặt những vị trí không mang lại hiệu quả. Cứ dựa vào bằng cấp, hoạt động lâu năm mà không có kinh nghiệm sẽ bị sai rất nhiều. 

Những nhạc sỹ xưa trước 1975 hiểu biết rất nhiều, chỉ cần nghe vài câu là biết ngay bài này của ai, sáng tác thời điểm nào, hoàn cảnh nào, lý do sáng tác…thì tại sao không nhờ họ tư vấn? 

Họ còn hay hơn những người đào tạo từ nước ngoài về mà chỉ có lý thuyết chứ không có sự từng trải, va chạm với khán giả. Cách dùng người là quan trọng, phải thay đổi cơ cấu, suy nghĩ và định hướng rất nhiều."

Chốt lại bài phỏng vấn, Mr Đàm đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại lớn nhấy của âm nhạc Việt Nam: "Hàng trăm cánh cửa chưa được mở ra. Đôi khi là công chúng, định kiến, tôn ti trật tự, thuần phong mỹ tục, luật pháp hay đạo đức. Điều này làm đau đầu các cơ quan chức năng, còn nghệ sỹ thì hoang mang với sự hỗn loạn này. 

Khả năng sáng tác của các nhạc sỹ trẻ là có, nhưng sau khi thừa nhận họ bắt kịp xu thế thì lại quay ra đánh giá họ không đề cao âm nhạc truyền thống. 

Ngay cả 7 nốt nhạc trên 5 dòng kẻ cũng là của nước ngoài mà? Các vị trí quan trọng hãy chỉ ra âm nhạc Việt Nam là gì, và công chúng bớt dễ dãi đi, không phải cái gì cũng đưa vào rồi không nuốt được mới phun ra, chỉ cần như thế thì nghệ sỹ đã dễ dàng hơn rất nhiều trong nền âm nhạc này. 

Nếu ca sỹ và nhạc sỹ có trách nhiệm đưa ra những lựa chọn tốt, nếu cơ quan chức năng ban ngành siết mạnh hơn việc cấp phép các bài hát nhảm nhí thì tôi tin không sớm thì muộn bức tranh tổng hoà của âm nhạc Việt Nam sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn