Ăn gì hết mụn - Uống gì hết thâm?

( PHUNUTODAY ) - Đau khổ vì mụn trứng cá? Bạn đã biết những bí mật về thực phẩm này chưa? Mệt mỏi vì dùng hết thuốc này đến thuốc khác, từ Mỹ, Pháp đến Đức, Nhật chỉ để nhìn thấy những mảng da khô trày tróc và mang thêm bệnh vào người?

(Phunutoday) - Đau khổ vì mụn trứng cá? Bạn đã biết những bí mật về thực phẩm này chưa ? Mệt mỏi vì dùng hết thuốc này đến thuốc khác, từ Mỹ, Pháp đến Đức, Nhật chỉ để nhìn thấy những mảng da khô trày chóc mà những đám mụn cứng đầu chẳng chịu biến đi. Bạn có biết đôi khi bí mật đơn giản cho làn da nhẵn nhịn chỉ nằm ở thực đơn hằng ngày?

Mô tả ảnh.
 

 Thật không có gì buồn cười hơn áp dụng lý thuyết “hãy tin vào bản thân và vui lên” với những khuôn mặt bị mụn trứng cá, mụn bọc hay mụn mủ đeo bám ngày ngày, năm này qua năm khác. Những cô nàng, anh chàng may mắn được trời phú cho một làn da mịn màng không tì vết  đương nhiên không thể hiểu được nỗi buồn và sự mất tự tin trầm trọng của những người mang “lời nguyền” mụn trứng cá.

Nhưng đừng vội chán nản nếu bạn không may vướng phải một làn da chi chít đèn pin. Thay vì cháy túi vì những loại thuốc “đẩu đâu” mà các bác sĩ da liễu ký viết đầy đơn, hay nguy hiểm hơn là cố gắng bôi trát những thứ kem thuốc truyền tay không rõ nguồn gốc.

Hãy chú ý một chút đến những thực phẩm mình ăn hàng ngày và một số thói quen xấu làm tình trạng da dẻ của bạn ngày càng tệ hại thêm. Trước mắt hãy lập tức bổ sung (hay hạn chế) những thực phẩm dưới đây trong thực đơn hàng ngày của mình nhé!

1. Dầu mỡ và quá nhiều gia vị là kẻ thù của làn da

Bạn không đến nỗi phải “chịu đựng” những đĩa thức ăn nhạt thếch không chút mùi vị, nhưng tốt hơn cả là nên hạn chế tối đa việc dùng quá nhiều các loại gia vị, rau mùi như hành, tiêu, tỏi, ớt vì những thực phẩm cay, nóng này chỉ làm da dẻ bạn thêm sần sùi như vỏ cây.

Song bên cạnh đó là một số loại gia vị, mặc dù không được truyền thống cho lắm, có thể vừa làm bữa ăn của bạn ngon lành hơn mà không ảnh hưởng gì đến da dẻ như cỏ xạ hương, cây hương thảo, bạc hà.

Khi đi ăn uống ngoài hàng quán, hãy nhớ bảo nhà bếp dùng “ít cay” và nhớ để tâm trong đầu rằng bạn ăn càng nhiều dầu mỡ thì những đám mụn cứng cổ sẽ ở lại với bạn càng lâu. Những đồ ăn cay, nóng có thể làm bạn xuýt xoa thích thú nhưng bạn có để ý sau mỗi lần “sung sướng” lại là hàng dài những ngày tháng đau đớn vì nổi mụn ?

Những đồ ăn cay, nóng có thể làm bạn xuýt xoa thích thú nhưng bạn có để ý sau mỗi lần “sung sướng” lại là hàng dài những ngày tháng đau đớn vì nổi mụn?

 2. Tránh xa bánh mì

Có ai đó từng nói : “Bánh mì của bạn càng trắng thì số ngày bạn sống sẽ càng ngắn lại”. Bột mì có thể làm ra những món ăn thật ngon miệng, nhưng lại là cơn ác mộng cho  làn da. Một nghiên cứu tại Úc gần đây cho thấy tất cả các loại thực phẩm làm từ bột mì chứa nhiều glycemic như mì Ý, bánh mì, bánh ngọt đều đóng vai trò làm tình trạng mụn trứng cá không những không thể thuyên giảm mà còn nặng hơn.

Tốt nhất bạn nên thay thế hoàn toàn các loại thức ăn làm từ bột mì bằng bột lúa mạch và yến mạch. Lúa mạch và yến mạch chứa rất nhiều antioxidant và đã được nghiên cứu khẳng định vai trò chống viêm nhiễm trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn tăng cường chất xơ tăng cường độ đàn hồi và dẻo dai cho làn da của bạn.

Mô tả ảnh.
 “Bánh mì của bạn càng trắng thì số ngày bạn sống sẽ càng ngắn lại”.

 3. Chọn rau quả một cách khôn ngoan

Bạn thừa biết là bạn nên ăn nhiều rau xanh, sách báo ra rả suốt ngày hoa quả là bí mật cho làn da đẹp, song dù biết vậy nhưng bạn đã ăn đủ rau quả hàng ngày chưa? Những loại rau quả nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu thường được khuyên là có tác dụng phòng tránh mụn, các bà các cô cũng ưa dùng các loại mặt nạ làm từ những loại quả mọng nước này.

Vì sao vậy? Nước chính là chìa khóa giúp cơ thể đào thải ra những đốc tố, chất bẩn và chất dầu ứ đọng ở các lỗ chân lông, cũng chính là thủ phạm gây mụn mủ, mụn bọc. Dưa chuột có thành phần chính là nước giúp cơ thể bạn được dịu mát và phòng ngừa viêm nhiễm trong quá trình đào tiết của da.

Ngoài ra, những loại rau quả có màu cam như cà rốt, cam, khoai lang là những loại củ quả có chứa nhiều vitamin A, thành phần quan trọng trong quá trình giải độc toàn cơ thể bao gồm cả làn da.

Mặc dù bạn cần phải tránh xa dầu mỡ, bạn không thể sống mà không có chất béo. Do vậy, hãy chọn cho mình những loại chất béo có lợi cho cơ thể như dầu ô-liu, dầu vừng thay cho dầu rau quả hay dầu đậu nành, quả bơ cũng là một nguồn cung cấp chất béo có lợi cho làn da và còn vô cùng ngon miệng.

Lần tới cùng bạn bè ở nhà xem phim, thay vì tí tách ngô cay, popcorn, nem chua rán hay những snack dầu mỡ khác, hãy thử dưa chuột chấm sữa chua ít béo, hạt dẻ cười, dâu tây hay một dây nho đen và sinh tố hoa quả.

Mô tả ảnh.
Ăn nhiều rau xanh, sách báo ra rả suốt ngày hoa quả là bí mật cho làn da đẹp.

 4. Sữa chua

Người ta thường nói bơ sữa không có lợi cho da mụn, và sự thật phản ánh một số loại bơ sữa, đặc biệt những loại đã trải qua nhiều công đoạn chế biến, rất có hại cho da. Nhưng sữa chua lại là thức ăn tốt nhất cho da của bạn. Chứa rất nhiều các loại siêu vi khuẩn có lợi cho đường ruột, vùng kín và làn da, sữa chua là món ăn tươi mát, bổ dưỡng bạn không thể bỏ qua trong bữa ăn mỗi ngày. Muốn sáng tạo với sữa chua?

Thay vì uống sođa để giải khát, hãy thử một cốc sinh tố cực kỳ dễ làm với sữa chua dâu xanh và mấy trái chuối. Trong bữa tối, hãy thử món salad Ấn Độ bổ dưỡng từ sữa chua ít béo không đường trộn rau mùi tàu và bạc hà.

Khi bình minh thức dậy, hãy ban phát cho cơ thể bạn một bữa sáng hoàn hảo, những cốc sữa chua trộn trái cây tươi thật lớn. Lần tới nấu giả cầy, hãy thay cơm mẻ bằng sữa chua, hiệu ứng đem lại sẽ cực kỳ bất ngờ.

Mô tả ảnh.
Thay vì uống sođa để giải khát, hãy thử một cốc sinh tố cực kỳ dễ làm với sữa chua dâu xanh và mấy trái chuối.


5. Hến, hàu và các loại đồ biển vỏ gập

Bạn có để ý các loại phấn nền dành cho da mụn, đặc biệt là phấn khoáng (mineral powder) luôn có chứa chất kẽm (Zinc)? Không chỉ có giá trị trong tăng cường chất lượng chuyện “phòng the”, các loại sò, hến, hàu còn cực kỳ bổ dưỡng cho làn da nhờ hàm lượng kẽm cao.

Nghiên cứu cho thấy một đĩa hàu có một lượng gấp đôi số kẽm cơ thể bạn cần hàng ngày, và đây là vitamin tối cần thiết trong quá trình chữa lành trứng cá hay để duy trì một làn da mịn màng. Ngoài ra, kẽm cũng là thành phần không thể thiếu trong quá trình phân giải vitamin A.

Nếu có điều kiện, cách tốt nhất để ăn món đồ biển bổ dưỡng này là càng tươi sống càng tốt, nhưng nếu điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm không cho phép thì bạn nên cẩn trọng nếu muốn ăn sống.

Mô tả ảnh.
Hàu có giá trị trong tăng cường chất lượng chuyện “phòng the”.

 6. Chocolate

Chocolate có lẽ là lối thoát duy nhất cho những cái răng ưa ngọt mà lại muốn có làn da hoàn hảo. Hãy dừng ngay việc gặm nhấm kẹo mút, kẹo dẻo, bánh bông lan, bánh phô mai và tất cả các loại bánh trái đặc đường khác nếu bạn không muốn chìm đắm mãi mãi trong cơn ác mộng mụn trứng cá.

Chocolate, tốt nhất dạng đen nguyên chất, là nguồn cung cấp dồi dào antioxidant, một thành phần quan trọng bạn không thể “nhắm mắt làm ngơ” nếu mong muốn một làn da nhẵn mịn. Antioxidant được coi như phép màu cho làn da trong y học hiện đại giúp chống lại free-radical, những độc tố tấn công DNA trong cơ thể con người. Những mẩu chocolate xinh xắn vừa ngon lành lại đầy ắp antioxidant không những giúp giải độc mà còn chống lão hóa cho làn da của bạn.

Lần tới đi siêu thị, hãy thay thế những hộp bánh quy, gói kẹo bằng các loại quả hạch bọc chocolate ngon miệng, Milo và các thức uống chocolate khác cũng không chỉ dành cho các cô bé cậu nhóc. Nếu không thích ăn chocolate miếng, bạn cũng có thể mua chocolate dạng lỏng để chấm với dâu tây, chuối, táo hoặc bánh pretzel lúa mạch.

Mô tả ảnh.
Chocolate dạng đen nguyên chất là sự lựa chọn tốt nhất.

 7. Cẩn trọng với bia rượu

Không, bạn không cần phải tránh xa bia rượu hoàn toàn, bạn vẫn có thể “chè chén” với anh em những lúc vui vẻ nhưng cần để ý đến liều lượng. Sự thật đáng buồn là chất cồn được biết đến như kẻ thù không đội trời chung của mụn trứng cá, làm cho những đám mụn đã nặng lại càng thêm tệ hại không kể những mảng mụn bọc, mụn mủ mới sẻ kéo nhau trú ngụ trên gương mặt xinh xắn của bạn.

Làm sao để uống mà vẫn khỏe? Hãy mix chút tonic mỗi khi bạn muốn một ly rượu, lượng rượu bạn uống sẽ ít hơn mà vẫn giữ được mùi vị hấp dẫn. Thỉnh thoảng nhâm nhi một ly cocktail cũng sẽ không có gì tai hại cho làn da cả, và thay vì rượu mạnh, hãy uống rượu vang đỏ vì rượu vang đỏ có chứa rất nhiều antioxidant có lợi cho cơ thể.

Mô tả ảnh.
Sự thật đáng buồn là chất cồn được biết đến như kẻ thù không đội trời chung của mụn trứng cá.

 8. Nước khoáng

Uống đủ nước! 8 cốc, 2 lít mỗi ngày. Bạn đã nghe lời khuyên này suốt ngày trên đài báo, bạn đọc trên các trang tạp chí làm đẹp, thậm chí bạn còn luôn luôn khuyên bảo lũ bạn mỗi khi các cô nàng than thở về da dẻ, nhưng bạn đã trung thành tuân thủ quy tắc tối trọng cho một làn da hoàn hảo này chưa?

Thực tế lượng nước bạn uống mỗi ngày không quan trọng bằng việc bạn hiểu được sự cần thiết của nước trong quá trình dưỡng ẩm và đào thải độc tố của cơ thể. Ngay cả các siêu mẫu như Gisele Bunchen, Heidi Klum hay Andriana Lima cũng đã thề thốt rằng việc uống đủ nước mỗi ngày là bắt buộc cho một làn da khỏe mạnh.

Bạn cần phải bổ sung thói quen uống đủ nước mỗi ngày mà không cần phải gắng sức uống “lấy được”. Để cốc nước có thêm chút hương vị, hãy thử vắt chút chanh tươi, cam tươi, vài nhánh bạc hà hoặc mấy lát dưa chuột. Tonic (nước khoáng có ga) cũng là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn cảm thấy uống nước thật nhàm chán.

Mô tả ảnh.
Bạn cần phải bổ sung thói quen uống đủ nước mỗi ngày mà không cần phải gắng sức uống “lấy được”.

 9. Muối là kẻ thù của làn da

Muối làm cho các tế bào trong cơ thể bạn sưng phồng lên, làm cho da bạn không thể đào thải các chất độc và hàm lượng muối cao làm cho bạn lúc nào cũng có vẻ mệt mỏi. Muối Iốt rất tốt cho sức khỏe, nhưng hàm lượng cao của loại muối này sẽ làm cho tình trạng mụn trứng cá của bạn tệ hơn. Hãy học thói quen đọc kỹ thành phần trên các thức ăn đóng gói bạn mua để hạn chế lượng muối bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

Mô tả ảnh.
Muối làm cho các tế bào trong cơ thể bạn sưng phồng lên.

Thực phẩm hàng ngày có thể không phải là giải pháp duy nhất làm cho làn da sần sùi trứng cá của bạn lành lại, nhưng lại là điều kiện tối cần thiết nếu bạn thực sự mong muốn một làn da mịn màng trong tương lai.

Hãy loại bỏ những thói quen xấu cho làn da của mình như ăn nhiều đồ cay nóng, các thức ăn dầu mỡ, đặc biệt là những thứ quà vặt trên đường phố thường được chế biến bằng các loại mỡ xoay vòng và không rõ nguồn gốc, học cách vệ sinh da cẩn thậnvà đúng cách, tập thể dục thường xuyên đồng thời hạn chế áp lực và lo âu trong cuộc sống.

Trước khi bỏ ra hàng đống tiền cho những tuýp thuốc đắt đỏ hay lao đầu vào các salon thẩm mỹ để hút mụn, điều trị lazer, bạn nên ngừng lại, lắng nghe cơ thể của mình và điều chỉnh quá trình ăn uống bởi biết đâu đó lại chính là chìa khóa cho làn da hoàn hảo mà bạn luôn mơ ước. 

  • Blush Chic
TAGS:
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT