10 điều bất ngờ mà chiếc lưỡi của bạn tiết lộ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiếc lưỡi bình thường, khỏe mạnh thường có màu hồng và tương đối mịn, không có cục u, không có lỗ hổng.

Đừng đợi cho tới khi tới gặp bác sĩ hoặc nha sĩ để kiểm tra. Thỉnh thoảng chú ý tới vẻ ngoài của lưỡi có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề đang có trong miệng hoặc ở các cơ quan khác của cơ thể. Một cái nhìn nhanh lúc này có thể cứu bạn thoát khỏi những vấn đề nghiêm trọng sau đó. Vì vậy, hãy chụp lấy một chiếc gương, rồi đưa nhanh lưỡi ra một lần và kiểm tra.

nhìn lưỡi đoán bệnh
Thỉnh thoảng chú ý tới vẻ ngoài của lưỡi có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề đang có trong miệng hoặc ở các cơ quan khác của cơ thể.

Hãy kiểm tra 10 điều mà chiếc lưỡi có thể cho bạn biết về sức khỏe của mình.

Lưỡi bóng loáng, trắng và bị khô

Đây thường là một dấu hiệu của chứng khô miệng. Điều này xảy ra khi miệng của bạn không tạo đủ nước bọt. Thật không may, tình trạng này có thể khiến bạn có cảm giác khó chịu trong miệng cũng như tác động đến sự cân bằng vi khuẩn bên trong miệng. Nó có thể làm thay đổi màu sắc và vẻ ngoài của lưỡi.

Thiếu nước bọt có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng và bệnh về lợi, cũng như bệnh truyền nhiễm ở miệng. Nếu bạn gặp phải vấn đề khô miệng, đôi khi nó có liên quan đến các loại thuốc, chứng huyết áp cao, hen suyễn hoặc thậm chí là các chứng dị ứng đơn giản đã có từ lâu. Hãy nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này hoặc bạn có thể tự điều trị với các loại nước súc miệng dành để chữa trị chứng bệnh này được bán ngoài quầy.

Sưng

Trong tất cả các vấn đề bạn có thể gặp phải thì đây là một tình trạng mà bạn nên chú ý nhiều nhất. Thông thường lưỡi bị sưng có nghĩa là bạn đang bị dị ứng với một thứ gì đó. Lưỡi không phải là vấn đề mà đường hô hấp ở phía dưới lưỡi bị sưng lên đẩy lưỡi về phía trước, làm cho nó xuất hiện dù nó đang bị sưng. Nếu bạn không hành động ngay lập tức, đường hô hấp của bạn có thể bị tắc nghẽn do tình trạng sưng này và gây ra một tình trạng đe dọa tới sự sống. Hãy tìm đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Tình trạng sưng, có màu xám hoặc bong bóng trắng ở bên dưới lưỡi.

Đây có thể là tình trạng tuyến nước bọt bị tắc nghẽn. Đôi khi, một thứ gì đó rất rất nhỏ làm tắc ống nước bọt vì vậy chúng không thể thoát ra được. Điều này khiến cho chất lỏng bị tích tụ và gây ra cảm giác đau và sưng. Sỏi tuyến nước bọt là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tắc nghẽn ống nước bọt. Đó là sỏi canxi, rất giống với sỏi thận. Nhiều lần chúng tự biến mất nhưng nếu bạn không tự giải quyết trong một vài ngày, hãy tới gặp nha sĩ. Nó có thể phải được loại bỏ bằng cách phẫu thuật.

lưỡi
Đôi khi, một thứ gì đó rất rất nhỏ làm tắc ống nước bọt vì vậy chúng không thể thoát ra được.

Các vết loét với vòng hoặc quầng xung quanh

Chiếc lưỡi bình thường, khỏe mạnh thường có màu hồng và tương đối mịn, không có cục u, không có lỗ hổng. Các vết màu đỏ hoặc trắng trên lưỡi hay một chấm với một vòng đỏ ở xung quanh, các vùng trắng trông như một dải hoặc một vết loét không lành có nghĩa là bạn nên thông báo với bác sĩ hoặc nha sĩ càng sớm càng tốt. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Mặc dù nhiều loại ung thư khác đang giảm nhưng ung thư miệng lại tăng lên 25% trong hơn 10 năm qua. Đó có thể là do HPV (virus papilloma ở người), làm tăng nguy cơ bị ung thư miệng.

Lưỡi có màu đen và trông như có lông

Bạn có đang dùng hoặc vừa chấm dứt việc uống thuốc kháng sinh? Một thời kì dùng thuốc kháng sinh có thể làm gián đoạn sự cân bằng vi khuẩn thông thường trong miệng và tình trạng này có thể dẫn tới sự phát triển quá mức trên lưỡi của papillae nhỏ (các vết nhú). Thay vì  biến mất một cách thông thường những vết nhú này phát triển và làm cho lưỡi của bạn trông giống như lông đang phát triển của nó. Nó không có hại và nên tự biến mất nhưng nó khiến cho hơi thở có mùi và đối với một số người, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến vị giác của họ. Hãy đánh răng và chải lưỡi thật kĩ cùng với một chiếc bàn chải đánh răng mỗi ngày và miệng của bạn sẽ sớm bình thường trở lại.

Lưỡi dày và có màu đỏ

Có lẽ do bạn thiếu vitamin. Khi bạn thiếu vitamin B12, nó sẽ biểu hiện trên lưỡi đầu tiên. Loại vitamin này hoàn toàn cần thiết để cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới, khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến bệnh thiếu máu. Bệnh thiếu máu có thể khiển cho lưỡi của bạn có cảm giác đau và đôi khi nó có vẻ ngoài ‘rắn chắc’.

Nếu bạn ăn một chế độ ăn thông thường giống người Mỹ, chắc chắn bạn sẽ hấp thụ đủ hàm lượng vitamin B12 bởi vì nó có thể được tìm thấy trong trứng, cá, thịt và sữa. Tuy nhiên, nhiều người ăn chay bị thiếu vitamin B12 và gặp phải một số sự rối loạn về hệ tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn’s hay bệnh Celiac ngăn không cho họ hấp thụ đủ loại vitamin quan trọng này. Uống một viên vitamin tổng hợp có thể giúp bạn tránh được vấn đề này.

Lưỡi có màu vàng

Điều này thường có nghĩa là có một lượng lớn vi khuẩn bùng phát trong miệng của bạn và bạn cần thực hiện vệ sinh răng miệng tốt hơn! Còn nếu bạn thực hiện vệ sinh răng miệng tốt thì lưỡi có màu vàng có thể chỉ ra là bạn đang có vấn đề về gan hoặc túi mất. Hãy tới gặp bác sĩ nếu bạn cần cù với thói quen vệ sinh răng miệng nhưng lưỡi của bạn vẫn có màu vàng.

Lưỡi có vết như hình bản đồ

Khi trên lưỡi có những vết như hình bản đồ, viền màu trắng, phía trong đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường và dần dần loang rộng ra, đó là khi bạn bị bệnh viêm lưỡi bản đồ. Đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng. Những vết thương tổn có thể thay đổi về hình dạng, kích cỡ và vị trí theo từng ngày, thậm chí là từng giờ.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra chứng bệnh, tuy nhiên có thể bệnh sử gia đình cùng với bệnh tiểu đường , căng thẳng, dị ứng và sử dụng thuốc tránh thai loại uống là một số lý do. Chứng bệnh này không liên quan đến nhiễm trùng hay ung thư.

Bề mặt lưỡi sần sùi

Bề mặt lưỡi sần sùi có thể là do lưỡi của bạn bị viêm và có cảm giác đau. Nếu là những vết loét bình thường thì tình trạng này không nghiêm trọng và sẽ hết trong một vài ngày. Nhưng nếu nó chuyển sang màu đỏ hoặc màu trắng, đau và không biến mất, nó có thể là một dấu hiệu của ung thư miệng.

Lưỡi nóng rát

Hiện tượng nóng rát miệng và lưỡi là triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ sau mãn kinh. Các nguyên nhân khác có thể do nhiễm khuẩn, miệng khô (một tác dụng phụ của một số loại thuốc), hoặc thiếu dinh dưỡng. Khắc phục tình trạng này bằng cách uống nước thường xuyên, nhai kẹo swingum (để chống lại khô miệng), hoặc dùng thuốc chống lo âu và trầm cảm.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh về lưỡi

Vệ sinh răng miệng đều đặn, súc miệng nước muối thường xuyên.

Không được tự tiện dùng thuốc nếu không hiểu biết về thuốc hoặc không có chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ.

Cần ăn uống đầy đủ các chất, có thể dùng viên vitamin mỗi ngày.

Nếu thấy có vết loét lâu ngày không lành hay khối u bất thường thì phải đến khám bác sĩ ngay.

Tóm lại, đa số các bệnh ở lưỡi đều lành tính và chỉ cần điều trị triệu chứng. Tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhất định những sang thương ở lưỡi chính là biểu hiện của một bệnh ác tính nào đó. Do đó, cần đến khám ở chuyên khoa tai mũi họng hay răng hàm mặt ngay nếu thấy có những bất thường ở lưỡi.

cafe có thể gây nguy hiểm
Top nguyên nhân gây tử vong bạn không thể ngờ tới
Tiêu thụ quá nhiều cà phê sẽ làm tăng huyết áp nhanh chóng. Uống nhiều cà phê cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây tử vong.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link