10 thói quen xấu nhưng lại rất tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tất cả những thói quen tưởng chừng là xấu nhưng sự thật nó lại đem lại cho chủ nhân những lợi ích nhất định.

1. Dậy muộn sống lâu

Thói quen nấn ná sáng sớm trên giường ngủ, bởi giấc ngủ sẽ dài hơn, làm ít hơn và ăn bớt thời gian tập thể dục – theo GS. BS Peter Axt, chuyên gia Sức khỏe cộng đồng Mỹ – là chìa khóa kéo dài cuộc sống. – Một khi hàng ngày đã ngủ đến tám, hoặc chín tiếng, bạn có thể cắt bớt thời gian ngủ trưa, né tránh làm việc kéo dài nhiều giờ một mạch, hạn chế stress – GS. BS Axt giải thích. – Nhờ thế, bạn đã ngăn ngừa có hiệu quả khả năng tuyến thượng thận làm việc quá tải và nguy cơ suy hệ miễn dịch.

thói quen xấu nhưng tốt cho sức khỏe

Để “lười nhác một cách không ngoan” nhiều hơn trong ngày làm việc, GS Peter Taylor, tác giả cuốn sách “Giám đốc dự án lười nhác” khuyên mỗi người hàng ngày tự xác định vào buổi sáng, việc gì quan trọng cần làm. – Mỗi ngày nên chọn ba nhiệm vụ khả dĩ mang lại nhiều lợi ích nhất – không phụ thuộc thực tế: bạn là mẹ trẻ đangg cho con bú hay giám đốc doanh nghiệp – sau đó hãy thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

2. Uống cà phê mỗi sáng

Uống cà phê giúp tăng tốc độ trao đổi chất cho bạn, tăng cường sự dẻo dai khi luyện tập thể dục và giảm nguy cơ sỏi mật, sỏi thận. Tuy nhiên, bạn nên chú ý về lượng cà phê được nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vì nếu uống quá nhiều cà phê sẽ làm bạn mất ngủ, gây hại cho sức khỏe của bạn.

thói quen xấu có lợi cho sức khỏe

3. Lười tắm

Một số nghiên cứu đã chứng minh việc bỏ tắm vài ngày thực sự mang lại ích lợi cho sức khỏe của bạn. Hằng ngày việc rửa ráy qua loa sẽ giúp giữ lại lớp dầu tự nhiên trên da, giúp da khỏe mạnh, nó cũng giữ lại vi khuẩn có lợi giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên bạn đừng vì thế mà bỏ tắm lâu ngày vì việc cơ thể tiếp xúc tới khói bụi quá lâu không hề tốt. Cơ thể bạn cần được vệ sinh sạch sẽ.

4. Lười quét dọn, ít dị ứng!

Các nhà khoa học đặt giả thiết, theo đó quét dọn nhà cửa sạch sẽ hoàn toàn không phải nghĩa vụ thiêng liêng, như mọi người vẫn nghĩ. Công trình nghiên cứu thực hiện với 14 ngàn trẻ em do các nhà khoa học thuộc hai trường đại học Bath và Brunel đã cho thấy: tỷ lệ trẻ bị mắc bệnh hen suyễn và dị ứng là con của những bà mẹ chăm sử dụng các chất tẩy rửa vệ sinh và chăm sử dụng máy làm thông thoáng không khí nhà ở trong thời gian mang thai hoặc sau khi sinh cao hơn hẳn đối tượng đối chứng. Việc tiếp xúc sớm với môi trường sạch sẽ nhờ những chất hóa học trong giai đoạn sớm cuộc đời làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tới 41% với trẻ dưới 7 tuổi.

Nếu đã quen sống trong môi trường sạch sẽ, cố gắng hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa hóa chất.

5. Nóng giận

Một nghiên cứu khác ở Thụy Điển cũng phát hiện khi người đàn ông phải kiềm chế cơn giận ở nơi làm việc sẽ bị tăng gấp đôi nguy cơ đau tim. Ngoài ra, nóng giận giúp ta trút bỏ được sự khó chịu trong người, làm giảm stress.

thói quen xấu có lợi cho sức khỏe

6. Lướt web

Tất cả thời gian bạn dành ra để lướt các website không hề là một sự lãng phí. Một nghiên cứu tại Đại học California tại Los Angeles chỉ ra rằng việc trình duyệt web thường xuyên có thể làm tăng sự vận động của não.
 
"Khi bạn đang sử dụng Internet, bạn đang kiểm soát bộ nhớ ngắn hạn của mình và đi đến quyết định", ông Gary Small, một bác sĩ, giáo sư về tâm thần học tại viện UCLA đã nói như vậy. Vì vậy, việc lướt web hàng ngày là rất tốt để “tập thể dục” cho não và khích lệ tinh thần chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

7. Trung tiện

Khí được hình thành trong ruột vì vậy nó cần phải thoát ra ngoài. Hầu hết các khí xuất phát từ quá trình lên men protein và carbohydrate. Khí thường được hình thành từ hậu môn khoảng 6 giờ sau khi ăn. Giải phóng khí giúp giảm bớt đau và đầy bụng, đặc biệt nếu đường ruột của bạn nhạy cảm và thường xuyên đầy hơi.

8. Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Theo các chuyên gia y tế, cắn móng tay tốt cho sức khỏe trừ khi tay bạn bẩn. Bởi do hệ thống miễn dịch của chúng ta có một bộ nhớ, chúng sẽ ghi nhớ cách chống lại những vi khuẩn đã từng gặp. Khi tiếp xúc với vi khuẩn lần thứ hai chúng sẽ tạo ra vũ khí được gọi là tế bào lympho trí nhớ giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, cắn móng tay thường xuyên giúp tăng cường khả năng ghi nhớ trong hệ miễn dịch. Nguyên tắc này cũng như khi chúng ta ngoáy mũi.

thói quen xấu có lợi cho sức khỏe

9. Ợ hơi

Ợ hơi thực chất là hoạt động cơ thể chống lại những tác hại của axit trong dạ dày. Khi ợ, âm thanh của khí đi qua các van trong thực quản ở phía dưới cổ họng làm cơ vòng trong thực quản rung lên. Ợ khí hình thành một hỗn hợp các chất bao gồm cả không khí khi chúng ta nuốt thức ăn và carbon dioxide. Chất này được sản xuất trong dạ dày khi các axit kết hợp với dịch mật có tính chất kiềm (xuất phát từ phần ruột bên dưới dạ dày). Một số thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như khoai tây chiên hay nước sốt kem, rượu và thuốc lá có thể làm tăng quá trình này, được gọi là trào ngược dạ dày-ruột. 

Việc giải phóng khí tự nhiên như trên chính là hiện tượng ợ hơi, là quá trình bình thường của hệ tiêu hóa và nếu ức chế nó có thể gây ra rắc rối. Mặc dù ợ hơi là một phần bình thường của hệ tiêu hóa, nhưng nếu một người nào đó ợ nhiều hơn bình thường thì có thể có vấn đề sức khỏe như viêm loét dạ dày hoặc viêm tá tràng, thực quản, có thể được gây ra do dùng aspirin hoặc rượu.

Ợ hơi thực chất là hoạt động cơ thể chống lại những tác hại của axit trong dạ dày

10. Bẻ khớp ngón tay

Bẻ khớp ngón tay có thể làm cho các khớp xương của chúng ta linh hoạt hơn. Âm thanh phát ra từ các túi khí hình thành trong chất lỏng – chất lỏng hoạt dịch bao quanh các khớp được tạo ra dưới áp lực của việc bẻ khớp. Chính vì vậy khi bẻ khớp sẽ khiến các khớp càng linh hoạt hơn và chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn