5 lí do khiến bạn bỏ ngay thói quen ngoáy tai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hành động ngoáy tai, lấy ráy tai tường như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ.

Nhiều người ngoáy tai thường xuyên để lôi sạch ráy tai, các chất bẩn và vì cảm giác khoan khoái nhưng đây lại là thói quen mang lại tác hại không ngờ. 

Bạn nên từ bỏ ngay thói quen xấu này vì những lí do sau:

1. Ráy tai cũng có công dụng riêng

Ráy tai được hình thành do chất nhờn trong tai trộn lẫn với các tế bào chết. Nó đóng vai trò như một ‘vệ sĩ’ ngăn chặn côn trùng, bụi bặm… đe dọa thính giác. 

Ráy tai giúp điều hòa pH, diệt khuẩn, diệt nấm và bảo vệ lớp lót nhạy cảm của ống tai khỏi tác động của nước. Đây là một phần cơ chế tự bảo vệ của tai, giúp làm sạch, ngăn không cho bụi và vi khuẩn từ môi trường đi sâu vào bên trong tai, gây tổn thương hoặc nhiễm trùng màng nhĩ.

Ráy tai không có hại đối với sức khỏe con người vì đó là một chất bài tiết sạch của cơ thể. Trong một số trường hợp, ráy tai còn có thể bảo vệ tai khỏi sự xâm nhập của các loại côn trùng nhỏ khi chúng bay vào tai. Nó giúp bảo vệ phần bên trong tai, nhờ đặc tính kháng khuẩn và giúp nước trượt ra khỏi ống tai một cách dễ dàng.

Thói quen ngoáy tai gây hậu quả khôn lường (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

2. Ráy tai có thể được tự động làm sạch

Ráy tai tự thoát ra bên ngoài cùng với vi khuẩn và tế bào da chết. Mỗi khi bạn tắm, nước làm ráy tay bong ra một ít, giúp nó thoát ra ngoài theo cách của riêng mình. Thậm chí khi bạn nói chuyện, nhai hoặc di chuyển hàm cũng là một cách để làm ráy tai bong ra.

3. Ngoáy tai gây tổn thương thính giác

Đa phần mọi người nghĩ đơn giản rằng ngoáy tai là để giải quyết sự khó chịu của cơ thể; rằng nếu không làm vệ sinh, tai sẽ bị giảm thính lực. Thực tế, việc ngoáy tai sẽ vô tình đẩy cục ráy càng lúc càng vào sâu hơn dần dần gây tích tụ nhiều, tạo nên nút ráy tai và đây mới chính là nguyên nhân khiến thính giác càng lúc càng kém.

Việc ngoáy tai, dù ít hay nhiều, đều gây những chấn thương cho tai do sự ma sát, dễ dẫn đến tình trạng tai bị viêm nhiễm. Ngoáy tai nhiều gây rách, trầy xước lớp da bảo vệ thành ống tai làm cho vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào gây viêm ống tai - đặc biệt là khi người bệnh bơi ở những ao hồ bẩn. 

4. Ngoáy tai không đúng cách có thể gây bệnh

Bạn nên đến gặp bác sĩ tai-mũi-họng để lấy ráy tai an toàn khi thực sự cần thiết (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Ngoáy tai cũng có thể đưa thêm vi khuẩn, nấm từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào da ống tai. Đặc biệt, với những người thường xuyên dùng dụng cụ kim loại để lấy ráy tai thì còn có thể gây ra chứng chảy máu tai do rách da ống tai.

Những dụng cụ không được sát trùng khiến việc lất ráy tai làm tăng nguy cơ nấm tai, lây bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra các vật sắc nhọn cũng khiến thành ống tai bị viêm nếu đâm vào.

Khi hăng hái ngoáy, bạn có nguy cơ vô tình đâm vào màng nhĩ và làm vỡ nó. Màng nhĩ có thể vỡ với áp lực nhỏ của một que bông gòn, gây cho bạn rất nhiều đau đớn và thậm chí mất thính giác. 

Khi ngứa tai, tức là ống tai ngoài đang bị tổn thương, càng ngoáy sẽ làm thương tổn lan rộng và nặng nề hơn. Lúc này nên nhỏ thuốc dùng cho tai ngoài trong vòng một tuần. 

Trong một số trường hợp, một người có quá nhiều ráy tai sẽ ảnh hưởng đến thính giác và làm cho họ đau đớn. Điều này dễ dàng giải quyết bằng việc đến gặp một bác sĩ tai mũi họng - người giúp lấy ráy tai của bạn ra một cách nhanh chóng và không đau.

5. Cách xử trí đúng một số biểu hiện khó chịu của tai

- Nếu nước vô tình vào trong ống tai khi tắm hoặc bơi gây cảm giác ù tai: Lấy que tăm bông đặt nhẹ vào trong ống tai, để yên trong vòng 5 phút, nước sẽ bị bông khô tự động hút hết, tuyệt đối không nên lau chùi nhiều.

- Khi bị ngứa tai, bạn chỉ nên xoa bóp nhẹ vành tai, day nắp tai chứ không nên vội ngoáy tai. Nếu ngứa không giảm, bạn có thể dùng thuốc nhỏ tai hay nước muối sinh lý nhỏ vào ống tai.

- Nếu cảm thấy nặng tai hoặc có vật lạ lọt vào, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Không được ngoáy tai vì điều này có thể gây tổn thương tai.

- Nếu thấy ngứa tai không thể chịu đựng được hoặc có biểu hiện bất thường cũng nên đi khám bác sĩ.

Ăn bí đỏ kiểu này là đang tự gây nguy hiểm cho cả nhà
Ăn bí đỏ kiểu này là đang tự gây nguy hiểm cho cả nhà
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn bí đỏ kiểu này là đang tự gây nguy hiểm cho cả nhà - hãy chú ý ngay tránh hại sức khỏe.
Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi sáng
Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi sáng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi sáng - hãy chú ý để loại bỏ ngay!
Thói quen
Thói quen "chết người" khi sử dụng bàn chải đánh răng ít ai biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen gây hại kinh hoàng khi sử dụng bàn chải đánh răng - ai cũng cần biết để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Theo:  khoevadep.com.vn