5 sai lầm khi ăn uống - không biết sẽ chết lúc nào không hay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những sai lầm khi ăn uống dưới đây nếu bạn không biết sẽ chết lúc nào không hay.

sai lầm khi ăn uống
Ăn uống cũng cần đúng cách để không hại sức khỏe.

Ăn cơm chan canh

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn cơm chan canh. Song theo các chuyên gia khuyến cáo đây là thói quen xấu, không tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong bữa cơm cần hạn chế các loại nước dù là nước canh hay nước lọc. Khi ăn cơm dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại. Điều này sẽ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Thức ăn vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn ngâm mềm, nghiền nát, tiêu hoá.

Hơn nữa, khi nhai thức ăn, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm ẩm thức ăn giúp việc nhai thức ăn diễn ra nhanh hơn, enzyme trong nước bọt cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được tốt hơn. Ăn cơm chan canh, thức ăn được nuốt nhanh hơn sẽ không được hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Thức ăn vào dạ dày vẫn còn ở dạng cứng và chưa được nghiền nhỏ làm kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày, dạ dày phải làm việc nhiều hơn, dễ đau hơn.

Ngoài ra, thói quen này còn khiến người ta lười nhai, nuốt nhanh hơn. Những người đau dạ dày càng không nên ăn cơm chan canh. Trẻ nhỏ đang trong giai đoạn ăn dặm sẽ càng nguy hại hơn khi rất nhiều bậc cha mẹ hiện có thói quen cho con ăn cơm chan canh để con ăn nhanh, dễ nuốt.

Điều này khiến trẻ hấp thụ được ít chất dinh dưỡng do khi ăn cơm canh cùng tạo cảm giác nhanh no nhưng thực tế là hiện tượng no ảo, dẫn tới thiếu chất.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người cần đảm bảo nguyên tắc nên “ăn như uống” tức là nhai kỹ để thức ăn mềm như nước rồi mới nuốt và “uống như ăn” tức là uống từ từ từng ngụm nhỏ một.

Nên uống các loại nước, kể cả nước hoa quả hay nước lọc sau bữa ăn ít nhất là 1 giờ đồng hồ để dạ dày hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn mới nạp vào.

Hút thuốc lá sau khi ăn 

Thói quen này rất nhiều quý ông gặp phải và cực nguy hại cho sức khỏe. Ăn cơm xong hút thuốc lá gây nguy hại gấp 11 lần lúc bình thường.

Bởi khi đang ăn hoặc ăn xong, tuần hoàn máu trong đường máu và dạ dạy tăng nhanh, tăng cường nhu động, các mạch máu ở mô mao ruột dài ra.

Trong thuốc lá có những chất độc tố dễ thâm nhập vào cơ thể, cho nên độc hại càng tăng, khiến cho cơ thể hấp thu một lượng lớn chất độc hại của thuốc lá, gây tổn hại gan, não và mạch máu cơ tim.

Uống trà đặc

Theo Health.sina, trong lá trà có chứa lượng lớn axit tannic, uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến khối protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa kết hợp với axit tannic, hình thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.

Không nên uống trà đặc sau khi ăn. Các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thu sắt, thói quen xấu uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài, dễ gây thiếu máu do thiếu sắt; ngoài ra, ăn cơm xong uống trà ngay, một lượng lớn nước vào trong dạ dày, sẽ làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Kết hợp 2 thực phẩm giàu protein

Kết hợp thực phẩm sai điển hình như thịt xông khói ăn cùng trứng, đậu và sữa chua. Nguyên nhân là các thực phẩm giàu protein như thịt, trứng cần một thời gian nhất định để tiêu hóa. Kết hợp 2 thực phẩm giàu protein cùng lúc khiến tiêu hóa khó khăn. Lời khuyên là nên ăn thịt sau sau khi ăn rau và các protein khác, khi đó men tiêu hóa trong dạ dày ở thời điểm đỉnh cao để có thể tiêu hóa thịt. Ngoài ra, nếu phải kết hợp 2 nguồn protein thì nên bổ sung các loại rau nhiều nước như bông cải xanh, súp lơ, hành tây, rau diếp…

Protein từ động vật kết hợp tinh bột

Những sự kết hợp gây hại cho sức khỏe ví dụ như: thịt với khoai tây, gà với mì ống, bánh sandwich ăn cùng gà tây.

Các chuyên gia tin rằng protein động vật khi kết hợp với nguồn carbohydrate từ bánh mì, khoai tây sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Protein bị phân giải và carbohydrate lên men gây hiện tượng đầy hơi. Khi kết hợp các loại thịt và tinh bột, nên ăn kèm các loại rau lá xanh để giảm tác dụng phụ.

Sai lầm khi ăn thịt lợn - chết lúc nào không hay
Sai lầm khi ăn thịt lợn - chết lúc nào không hay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi ăn thịt lợn bạn hãy chú ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình cũng như những thành viên trong gia đình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn