7 nguyên nhân khiến kinh nguyệt thất thường

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang đau khổ với sự "vắng mặt" liên tục của nguyệt san, hãy tin rằng, chu kì kinh nguyệt của bạn đang bị mất cân bằng.

(Phunutoday)- Nếu bạn đang đau khổ với sự "vắng mặt" liên tục của nguyệt san, hãy tin rằng, rõ ràng chu kì kinh nguyệt của bạn đang bị mất cân bằng.

Em năm nay 25 tuổi, đã lập gia đình và muốn sớm có con. Nhưng đã 6 tháng không kế hoạch rồi mà vợ chồng em vẫn chưa có tin vui. Trước đây, khi còn con gái, chu kì kinh nguyệt của em không đều, sau khi lấy chồng vẫn vậy. Em nghe nói kinh nguyệt mà thất thường thì khó có con lắm, và muốn điều trị thì phải biết chính xác nguyên nhân khiến chu kì thất thường. Vậy, cho em hỏi, có những nguyên nhân nào khiến chu kì kinh nguyệt của chị em không được đều đặn hàng tháng?

Chu kì kinh nguyệt là dấu hiệu đặc trưng, là một trong những khác biệt lớn giữa nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, cùng là nữ giới, nhưng không phải ai cũng có "dấu hiệu phụ nữ" này như nhau. Chị em nào may mắn thì có chu kì đều đặn, tháng này cũng như tháng nào, còn không may mắn thì có thể gặp một vài rắc rối như đau bụng khi đến kì, vòng kinh quá dài hoặc quá ngắn ngày, máu kinh đông đặc... Ngoài ra, vấn đề mà hầu hết các chị em lo lắng nhất là chu kì thất thường. Bởi một chu kì kinh nguyệt không đều cũng có thể là dấu hiệu chứng tỏ chị em có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Nếu bạn đang đau khổ với sự "vắng mặt" liên tục của nguyệt san, hãy tin rằng, rõ ràng chu kì kinh nguyệt của bạn đang bị mất cân bằng.

Ảnh MH
Em nghe nói kinh nguyệt mà thất thường thì khó có con lắm, và muốn điều trị thì phải biết chính xác nguyên nhân khiến chu kì thất thường.

Trên thực tế, hầu hết các chu kỳ dù là không đều cũng lành tính và không gây ra bất kỳ biến chứng nào cho sức khỏe của bạn. Vòng kinh quá ngắn, quá dài, mất kinh tạm thời, chảy máu quá ít hoặc quá nhiều, máu đông đặc... thường xảy ra do sự mất cân bằng nội tiết tố tiềm ẩn trong cơ thể. Một tin vui cho cánh chị em là, sự mất cân bằng nội tiết tố này có thể được điều trị một cách dễ dàng.

Trước hết phải nói rằng, trong giai đoạn đầu của chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể phải mất vài năm để có thể kiểm soát được các thay đổi về kích thích tố bên trong cơ thể của bạn và để đạt được một sự cân bằng và thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thứ hai, rất nhiều chị em nhận ra rằng, ở những ngày cuối của chu kì, máu kinh xuất hiện không đều, có hôm có hôm không? Vì vậy, kinh nguyệt không đều ở các giai đoạn cụ thể trong cuộc sống không phải là nguyên nhân khiến bạn quá lo ngại.

Thứ ba, mang thai cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho chu kì kinh nguyệt không bình thường hoặc bị gián đoạn.

Ảnh MH
Mang thai cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho chu kì kinh nguyệt không bình thường hoặc bị gián đoạn.

Ngoài ra còn có một vài lý do khác cũng được coi là nguyên nhân của tình trạng kinh nguyệt thất thường, chị em nên tham khảo:

1. Tăng hoặc giảm cân nhanh chóng: Mặc dù nhiều người vẫn cho rằng cơ thể quá nhẹ cân là một nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng kinh nguyệt không đều, nhưng béo phì cũng gây ra sự gián đoạn khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt.

2. Căng thẳng, nặng nề về cảm xúc: Sự căng thẳng sẽ có tác động rất nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vì vậy, nếu rơi vào trạng thái căng thẳng cảm xúc nghiêm trọng, chắc chắn chị em sẽ phải đối mặt với hậu quả là kinh nguyệt không đều.

3. Rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ: Tâm lý ăn uống cũng có thể có ảnh hưởng đến sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ loại rối loạn nào liên quan đến ăn uống, hãy loại bỏ ngay nếu muốn kinh nguyệt của mình đều đều hàng tháng.

4. Căng cơ trên toàn bộ cơ thể: Đây là lý do tại sao hầu hết vận động viên nữ thường gặp trường hợp vô kinh tạm thời.

5. Cho con bú: Rất nhiều bà mẹ khi cho con bú thường chưa có kinh nguyệt trở lại. Vì vậy, họ có thể có thể có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Ảnh MH
Sự căng thẳng sẽ có tác động rất nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

6. Uống quá nhiều rượu: Uống nhiều rượu cũng có thể làm nhiễu loạn quá trình trao đổi chất và trao đổi nội tiết tố của bạn. Kết quả là, chu kì của bạn hoặc là không đều hoặc là biến mất.

7. Một số bệnh phụ nữ: Một số bệnh như polyp cổ tử cung, u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung (triệu chứng lạc nội mạc tử cung) cũng dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Trên đây là những chỉ là một vài lý do giải thích cho việc kinh nguyệt của chị em  không đều. Vì vậy, nếu thấy thực sự lo ngại về trường hợp của mình, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ phụ khoakinh nghiệm để biết được gốc rễ của vấn đề.

Hãy luôn nhớ uống nhiều nước, chẳng hạn như đồ uống, nước ép trái cây tự nhiên, và các loại trà thảo dược. Các thức uống này cũng có thể giúp làm sạch và điều chỉnh hoặc làm giảm sự đau bụng bụng trong mỗi kì nguyệt san.

  • Thu Hương
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn