Ăn hồng giòn có gây tắc ruột?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người lo lắng hồng giòn ngâm hóa chất để làm chín và tạo ngọt, thậm chí tắc ruột nếu ăn nhiều. Liệu loại quả này có nguy hiểm như lời đồn.

lưu ý khi ăn quả hồng giòn
Hồng là một trong những loại quả chứa ít hóa chất nhất hiện nay.

Hồng giòn - loại quả an toàn, ít hóa chất

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, hồng là một trong những loại quả chứa ít hóa chất nhất hiện nay. Hồng có hai loại là chín cây và phải giấm hoặc ngâm.

“Thông thường, người ta dùng kim châm trên bề mặt của quả rồi ngâm với nước để hàm lượng chất chát hòa tan ra nước. Cách làm này để quả hồng đỡ chát và nhanh chín. Thời gian ngâm phụ thuộc vào số lượng và kích cỡ của quả”, PGS Thịnh cho hay.

Theo ông, hiện tại là mùa thu, quả hồng đang vào chính vụ nên vấn đề hóa chất bảo quản không đáng lo ngại.

“Quả chỉ ngâm trong nước để loại bỏ chất chát, sau đó chín tự nhiên, không dùng hóa chất. Vị ngọt cũng là vị vốn có của quả chứ không phải do hóa chất. Chúng ta chỉ đáng lo ngại khi người ta dùng nước bẩn để ngâm quả”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thông tin thêm.

Cũng theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, hồng ngâm được bán phổ biến là hồng của cả Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho rằng, Trung Quốc cũng ngâm theo phương pháp trên, không đáng lo ngại về hóa chất. Do họ có lợi thế về việc chọn giống nên quả thường to hơn loại trong nước.

Vừa ăn hồng vừa uống rượu có gây tắc ruột?

Trước thông tin này, PGS Thịnh cho hay đây là tin đồn vô căn cứ. Bởi rượu và hồng không có sự tương khắc. Lưu ý duy nhất khi sử dụng hồng giòn là có nhiều chất tanin và pectin có thể gây táo bón do cơ chế làm đông vón thức ăn.

Về nguyên tắc, chất tanin dễ bị kết tủa, đông vón trong môi trường axit. Do đó, ăn nhiều trái hồng giòn lúc bụng đói - thời điểm dạ dày tiết nhiều dịch nhất - sẽ tạo điều kiện để chúng kết tủa. Ở mức nặng, bã thức ăn có thể gây tắc ruột - một hội chứng nguy hiểm.

"Trường hợp ăn với số lượng lớn chất chát mới có thể gây tắc ruột. Song, thực tế, không ai ăn hồng chát nhiều như vậy. Hơn nữa, loại hồng ngâm đã hết chất chát hoàn toàn không có hại”, PGS Thịnh nhấn mạnh.

Thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung cũng phủ định thông tin này và cho biết hồng là một trong những loại quả lành tính, không cần quá lưu ý về sự tương khắc với các thực phẩm khác.

Hồng giòn có ưu điểm là nhiều chất xơ, vitamin và chứa nhiều đường fructose dễ tiêu hóa.

Lưu ý, bạn không nên ăn hồng vẫn còn vị chát, tránh ăn lúc đói, đặc biệt không cho trẻ nhỏ ăn.

Điều cần biết khi ăn giá đỗ để không rước bệnh vào người
Điều cần biết khi ăn giá đỗ để không rước bệnh vào người
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Giá đỗ là món ăn quen thuộc nhưng cần biết cách sử dụng để không gây hại tới sức khỏe gia đình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn