Ăn sáng không đúng cách khiến cả nhà bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vừa đi vừa ăn, ăn quá muộn... có thể khiến bạn và gia đình bị ung thư mà không biết.

Ngay sau khi ngủ dậy lập tức ăn sáng

ăn sáng
Ăn sáng ngay sau khi thức dậy cũng không hề tốt cho sức khỏe.

Rất nhiều người có thói quen ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 5h – 6h) và cho rằng làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau một giấc ngủ dài.

Các chuyên gia dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe Trung Quốc cho biết, trong cả quá trình ngủ ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể đều nghỉ ngơi, nhưng hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động để tiêu hóa hết các thực phẩm của bữa tối.

Do vậy, nếu ăn sáng quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của dạ dày và đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.

Ngay sau khi ngủ dậy nên uống nước để bổ sung lượng nước đã tiêu hóa hết trong giấc ngủ dài, 20 – 30 phút sau ăn sáng là thích hợp. Tốt nhất nên ăn sáng sau 7h sáng để đạt hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất.

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất vì nó cung cấp năng lượng cho các hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, nhiều người bỏ ăn sáng hoặc ăn sáng không đúng cách đều gây hại cho sức khỏe.

Ăn sáng quá muộn

Ăn sáng muốn khiến cho bạn mất cảm giác ngon miệng và cơ thể không hấp thu hết được những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. Tốt nhất nên ăn sáng trước 9 giờ sáng.

Ăn thiếu chất

Nếu bữa sáng đơn nhất một món, chỉ ăn sữa, hoặc hoa quả, có thể khiến lượng đường trong máu thấp, không thể kịp thời cung cấp đầy đủ năng lượng cho não, dễ xuất hiện các vấn đề như hồi hộp, mệt mỏi mất sức, khả năng tập trung kém, làm suy giảm nghiêm trọng hiệu suất làm việc và học tập.

Dinh dưỡng đơn nhất dẫn tới cơ thể thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bữa sáng ăn thịnh soạn giúp lượng đường và mỡ trong máu được kiểm soát tốt, hiệu quả giảm béo cũng càng rõ rệt.

Nhưng bữa sáng quá nhiều dinh dưỡng với thực phẩm giàu protein, calo, mỡ như hamburger, thực phẩm chiên rán lại chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn tới béo phì.

Năng lượng hấp thụ trong bữa sáng nên chiếm 25-30% tổng năng lượng cần trong ngày.

Các chuyên gia khuyên, một bữa sáng chất lượng cao nên phối hợp dinh dưỡng theo nguyên tắc “cần 4 bỏ 2”, có nghĩa là cần bao gồm món ăn chính chứa tinh bột; thực phẩm từ sữa, trứng, đậu giàu protein; có rau quả; một thìa hạt như óc chó, hạnh nhân; không ăn thực phẩm dầu mỡ; đồ nướng hoặc xông khói.

Vừa đi vừa ăn

Nhiều nhân viên công sở có thói quen vừa đi vừa ăn, nhưng hành vi này khiến bạn “rước bệnh vào người từ miệng”, khiến dạ dày khó chịu, ảnh hưởng đến tiêu hoá bình thường, cuối cùng dẫn tới viêm, thậm chí sa dạ dày.

Tiêu hoá không tốt còn tăng nguy cơ béo phì. Mua bữa sáng ngoài đường cũng khó đảm bảo vệ sinh, vì trong bụi bẩn, khói xe và túi nilon chứa nhiều thành phần có hại.

Bữa sáng không cân bằng dinh dưỡng

Nhiều người có thói quen ăn cho xong bữa mà không quan tâm tới chất lượng dinh dưỡng. Có người chỉ uống sữa hoặc ăn một chút đồ ăn nhẹ, bữa ăn sáng xuề xòa có thể dẫn tới lượng đường trong máu thấp, không đủ năng lượng cho bộ não hoạt động khiến bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi, không tập trung công việc, giảm chất lượng cuộc sống. 

Bữa sáng thiếu cân bằng dinh dưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe cong người

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là chúng ta phải ăn thật nhiều vào bữa sáng, một bữa ăn thịnh soạn giàu protein, thực phẩm với hàm lượng calo cao và các loại đồ ăn nhiều chất béo có thể tăng nguy cơ béo phì và viêm dạ dày.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng chỉ nên ăn vừa đủ, năng lượng cho bữa sáng nên chiếm khoảng 25-30% tổng năng lượng cho suốt cả ngày. Bữa sáng cần đảm bảo đủ những yếu tố sau: Cung cấp tinh bột (bánh mỳ, cơm, ngũ cốc...), thực phẩm giàu protein (trứng, sữa...), trái cây (bổ sung vitamin và khoáng chất). Đặc biệt nên tránh xa thực phẩm chiên rán, đóng hộp...

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên tự làm bữa sáng, ăn tại nhà hoặc một nơi cố định khác. Nếu thực sự không có điều kiện, bạn phải mua tại các tiệm ăn đảm bảo vệ sinh, tin cậy.

Thấy dịch âm đạo có dấu hiệu này cần đi khám gấp
Thấy dịch âm đạo có dấu hiệu này cần đi khám gấp
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Biểu hiện bất thường của dịch âm đạo cảnh báo bệnh phụ khoa bạn cần thận trọng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn