Bảo quản và sử dụng trứng đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bảo quản và sử dụng trứng đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe - điều mẹ nào cũng cần phải biết!

trứng gà
Trứng rất tốt cho sức khỏe khi ăn đúng và đủ.

Bảo quản trứng như thế nào?

Nên giữ trứng ở nhiệt độ 2-4 độ C. Cần phải đảm bảo cho trứng có đủ không khí, tốt nhất nên để các quả trứng không chạm vào nhau. Đặt đầu nhọn của chúng xuống dưới, để lòng đỏ nằm xa phần không khí ở đầu kia của quả trứng điều này cho phép giữ  trứng khá lâu và tươi hơn. Có thể giữ trứng trong tủ lạnh từ 3-4 tuần, nhưng đừng quên rằng trứng hút được mùi.

Để đánh giá độ tươi của trứng, bạn đặt nó trong một hũ nước, trứng càng bồng bềnh thì càng ít tươi. Vì sao? – Ở đầu nhỏ quả trứng có buồng khí, nó càng nhỏ thì trứng càng tươi. Cũng có thể biết được trứng có tươi không, bằng cách đập nó ra cho vào chảo: nếu lòng trắng còn bao quanh lòng đỏ là trứng còn tươi. Ngược lại, nếu lòng trắng trải dài ra thì chắc chắn đó là trứng cũ!

Nên ăn trứng gà như thế nào?

Trứng nên nấu chín để diệt khuẩn, một cách an toàn là đun sôi trong 7 phút khi luộc nguyên vỏ, còn khi hấp bằng cách đập bỏ vỏ nguyên cần đun trong 5 phút. Không nên luộc trứng quá 10 phút, vì khi đó trứng mất một phần các Vitamin và sẽ khó tiêu hoá. Nếu rán trứng- đánh trứng cho dậy lên rồi đổ thành dề, để trứng chín mỗi bề mặt 3 phút. Nếu làm trứng ốp-la- đập trứng cho vào dầu nóng, lòng trắng phải chín,lòng đỏ vừa chín tới, mục đích phải đủ chín để diệt khuẩn.  

Ở dạng rán trứng thì giữ được Vitamin và muối khoáng có giá trị, nhưng dầu sao nấu trứng bằng hơi, không dùng mỡ, dầu thì vẫn có lợi hơn. Trứng gà luộc lâu thì bề mặt của lòng đỏ trứng sẽ thành màu tro xanh, đó là do trong lòng đỏ trứng, li tử (iôn) sắt hoá hợp với li tử sunfát trong lòng trắng tạo ra chất sunfát sắt. Chất này rất khó hấp thụ trong cơ thể người. Do vậy trứng luộc quá lâu sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng. Rán trứng gà không nên cho mì chính vì bản thân trứng gà có  chứa chất thành phần tương đương với mì chính. Khi rán trứng mà có thêm mì chính, không những lãng phí mà còn làm mất vị ngon của trứng.  

Theo các nhà dinh dưỡng học, nếu ăn trứng gà sống thì tỉ lệ hấp thụ và tiêu hóa chỉ chiếm 40%, ở trứng luộc là 100%, trứng rán chín tới 98,5%, trứng rán già 81%, trứng chưng 87,5%, trứng ốp –la 97%, do đó các nhà dinh dưỡng học khuyên tốt nhất là ăn trứng gà luộc, không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như  proten, lipit, khoáng  chất… mà còn giữ được các vitamin.

Cần có sự lựa chọn từng loại trứng phù hợp với nhu cầu, sở thích của mỗi thành viên, nhưng các bà nội trợ nên bố trí trứng vào trong thực đơn cho gia đình sao cho đủ và hợp lý để có thể tận dụng được tất cả những chất dinh dưỡng từ thực phẩm này.

Tại sao trứng gà được xem là linh dược của chị em?
Tại sao trứng gà được xem là linh dược của chị em?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trứng gà là món ăn phổ biến với người dân Việt, nhưng bạn có biết tại sao trứng gà được xem là linh dược của chị em?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn