Bắt bệnh qua răng miệng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Răng bị mòn có thể do bạn thường xuyên nghiến răng khi đang ngủ vào ban đêm. Đây là dấu hiệu thường thấy của việc căng thẳng quá mức. Những người hay nghiến răng thường không ý thức được việc đó và đánh giá thấp tác động mà căng thẳng mang đến cho cơ thể.

Sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, bệnh răng miệng, nhiệt miệng, chữa bệnh, trị bệnh, đoán bệnh, chảy máu chân răng, đau đầu
Bắt bệnh qua răng miệng.

Răng có vết nứt

Theo các nha sĩ, răng có nhiều vết nứt là do a xít trong dạ dày trào ngược lên miệng trong lúc ngủ. Khi răng bị ngập trong a xít dạ dày và có độ pH thấp thì men răng bị xói mòn.

Để phòng ngừa hội chứng trào ngược dạ dày, nên giảm ăn các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá; đồng thời tránh ăn quá no hoặc uống nhiều nước có gas cũng như tránh làm tăng áp lực xoang bụng như mặc áo ngực quá chật.

Răng bị mòn

Răng bị mòn có thể do bạn thường xuyên nghiến răng khi đang ngủ vào ban đêm. Đây là dấu hiệu thường thấy của việc căng thẳng quá mức. Những người hay nghiến răng thường không ý thức được việc đó và đánh giá thấp tác động mà căng thẳng mang đến cho cơ thể.

Khi nghiến răng nhiều, răng bạn sẽ bị mòn đi và hàm bị đau. Ngoài ra, bạn có thể bị nhức đầu do các cơ bị co thắt khi nghiến răng quá nhiều. Đôi khi cơn đau có thể từ miệng lan ra cổ và phần lưng trên.

Hôi miệng

Miệng có mùi hôi được liên hệ đến các vấn đề về dạ dày. Dù bạn đã chăm chỉ đánh răng, dùng chỉ nha khoa và đi khám răng thường xuyên nhưng vẫn bị hôi miệng thì vấn đề này có thể xuất phát từ những trục trặc xảy ra ở dạ dày.

Sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, bệnh răng miệng, nhiệt miệng, chữa bệnh, trị bệnh, đoán bệnh, chảy máu chân răng, đau đầu
Những người bị bệnh gan, thận, hoặc tiểu đường cũng có thể bị hôi miệng.

Theo Womenshealthmag, nguyên nhân của tình trạng này là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong dạ dày, tạo thành mùi hôi và đưa lên miệng. Những người bị bệnh gan, thận, hoặc tiểu đường cũng có thể bị hôi miệng do sự cân bằng vi khuẩn trong cơ thể bị phá vỡ, các vi khuẩn gây hại phát triển mạnh hơn vi khuẩn có lợi.

Lợi trùm lên răng

Triệu chứng này xảy ra có thể do bạn uống thuốc tim hoặc thuốc chữa chứng co giật, … “Nướu răng bị sưng đến mức trùm lên răng là dấu hiệu cho thấy bạn cần điều chỉnh liều lượng thuốc”, Anthony Iacopino, chuyên gia tại Đại học Manitoba (Canada) nói.

Một số loại thuốc có thể kích thích sự tăng trưởng của mô nướu, khiến bệnh nhân rất khó đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Cũng chính điều này đã dẫn tới bệnh sâu răng và nha chu.

Chảy máu nướu răng

Theo các chuyên gia, khi sự cân bằng nội tiết thay đổi, một hậu quả tất yếu xảy ra là chảy máu nướu răng. Tình trạng này thường gặp nhất ở phụ nữ mang thai và những người đang ở giai đoạn tiền mãn kinh bởi 2 giai đoạn này chính là thời điểm có sự thay đổi lớn của hormone trong cơ thể phụ nữ.

Tương tự, trong thời gian kinh nguyệt, chị em nên hạn chế việc khám chữa hay nhổ răng, vì trong những ngày này sự cân bằng hormone thay đổi làm nướu rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

Miệng đỏ, lưỡi sưng

Nếu các góc của miệng có màu đỏ, có thể là một dấu hiệu của việc thiếu hụt vitamin B. Ngoài ra, khi thấy lưỡi bị sưng hoặc đỏ thì đó là dấu hiệu của thiếu sắt. Ngược lại, lưỡi nhợt nhạt cảnh báo nguy cơ thiếu máu. Tóm lại miệng đỏ, lưỡi sưng là dấu hiệu cho biết cơ thể thiếu hụt một số chất dinh dưỡng cần thiết.

Lớp màng nhầy màu trắng bên trong miệng

Đây là triệu chứng của bệnh Liken phẳng (Liken phẳng là bệnh cấp tính hoặc mạn tính đặc trưng bởi những nốt sẩn, phẳng, màu đỏ – tím, ngứa ở da và những sần màu trắng xếp thành mạng lưới ở miệng). Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh, nhưng bệnh Liken phẳng thường tác động đến đàn ông và phụ nữ từ 30 đến 70 tuổi.

70% các thương tổn xuất hiện bên trong miệng, sau đó mới lan ra các bộ phận khác của cơ thể. Một khu vực nữa cũng thường xuyên bị căn bệnh tác động là âm đạo.

Miệng có vết loét

Sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, bệnh răng miệng, nhiệt miệng, chữa bệnh, trị bệnh, đoán bệnh, chảy máu chân răng, đau đầu
Nhiễm vi rút HPV qua đường miệng đang gia tăng với tốc độ chóng mặt ở phụ nữ trẻ.

Khi phát hiện một hay nhiều vết loét màu trắng, sưng to và đau nằm trong miệng kéo dài hơn 3 tuần, hãy nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra. Nhiễm vi rút HPV qua đường miệng đang gia tăng với tốc độ chóng mặt ở phụ nữ trẻ và có thể dẫn đến ung thư miệng. Một nghiên cứu gần đây cho biết chăm sóc sức khỏe răng miệng để phòng ngừa việc lây lan vi rút HPV là một trong những cách ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link