Bí quyết phòng ngừa bệnh sỏi thận hiệu quả, ai cũng cần

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãy có những bí quyết phòng ngừa bệnh sỏi thận hiệu quả mà ai ai cũng cần biết.

cách phòng bệnh sỏi thận
Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là một trong những cách ngừa bệnh sỏi thận.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Cân đối 4 nhóm thức ăn (bột, đường, mỡ, vitamin); Hạn chế ăn mặn, ăn quá nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa nhiều canxi; Trong thực đơn hàng ngày, nên bổ sung nhiều rau tươi vì chất xơ của rau sẽ giúp tiêu hoá nhanh, tránh ứ đọng trong ruột, giảm thiểu sự tái hấp thụ chất oxalat từ ruột để tạo nên sỏi niệu, chất kiềm cung cấp bởi rau tươi sẽ gia tăng sự bài tiết chất citrat ngăn chặn tạo sỏi. Hạn chế các thức uống chứa nhiều oxalat như trà đặc, cà phê...

Hạn chế đường khi ăn

Không nên uống các loại nước nhiều đường, nhất là đối với người béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp. Với một số trường hợp đặc biệt cần thận trọng khi uống nước như người bị suy tim, suy thận… chú ý phải hỏi kĩ bác sĩ điều trị để có một chế độ nước phù hợp.

Tư thế ngủ

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với những người thường ngủ nghiêng một bên. Họ nhận thấy những người này sẽ có xu hướng bị sỏi thận ở phía bên nghiêng xuống.

Sở dĩ có hiện tượng này là do tư thế nghiêng khiến máu bị cản trở, khó lưu thông xuống thận ở vị trí đó nên khả năng lọc các chất khoáng trong vùng thận giảm. Chính vì vậy, vùng nằm nghiêng xuống sẽ dễ bị tích tụ cặn bã hình thành nên sỏi.

Vậy, để giảm bớt sự tích tụ lớn dần ở thận, bạn nên nằm ngủ ở nhiều tư thế. Đồng thời khi làm việc trong văn phòng, bạn cũng không nên ngồi yên một chỗ quá lâu mà nên thường xuyên đứng lên đi lại để tăng cường chức năng lọc của bể thận.

Giảm muối trong đồ ăn

Chế độ ăn giàu muối khiến cho calci bị đẩy vào đường tiểu nhiều hơn nên nguy cơ hình thành sỏi thận cũng cao hơn. Do vậy, bạn không nên “ham” quá nhiều món muối như dưa chua, cà muối và các món mặn.

5 không khi ăn trứng gà để không mang bệnh vào người
5 không khi ăn trứng gà để không mang bệnh vào người
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hãy lưu ý những điều dưới đây khi bạn sử dụng trứng gà để không gây hại cho sức khỏe.
Theo:  khoevadep.com.vn