Bình thường và bất bình thường quanh chuyện phá thai

( PHUNUTODAY ) - Mình đã một lần phải đi bỏ thai vì em bé phát triển không tốt. Ngày đi làm thủ thuật, mình đã khóc rất nhiều. Thứ nhất vì thương em bé, thứ hai là sợ đau và sợ những biến chứng hoặc những bất thường về sau này.

(Phunutoday) - Mình đã một lần phải đi bỏ thai vì em bé có dấu hiệu phát triển không tốt. Ngày đi làm thủ thuật, mình đã khóc rất nhiều. Thứ nhất vì thương em bé, thứ hai là sợ đau và sợ những biến chứng hoặc những bất thường về sau này, rất có thể ảnh hưởng đến chuyện mang thai của mình. Thế nên, mình đã rất chú ý và ghi nhớ, thực hiện nghiêm túc những gì bác sĩ đã căn dặn.
 

[links()]
Sau một thời gian tĩnh tâm lại, mình mới dám nghĩ lại những ngày không vui đã qua. Đến lúc này mình mới muốn chia sẻ những kiến thức liên quan đến chuyện bỏ thai để nhiều chị em nếu không may rơi vào hoàn cảnh như mình thì còn biết để giữ gìn và rút kinh nghiệm.

Tôi rất đau khổ vì luôn mơ thấy khuôn mặt của con.
Mình rất đau khổ vì luôn mơ thấy khuôn mặt của con.

Không ít chị em hoặc là vì vỡ kế hoạch hoặc vì trót lỡ mà có bầu ngoài dự kiến, và vì một vài hoặc rất nhiều lý do mà không thể giữ em bé lại. Giải pháp cuối cùng mà họ chọn là bỏ em bé, tức là bỏ thai khi thai chưa to quá. Tuy nhiên, có thể có những hậu quả của việc bỏ thai, cho dù bạn thực hiện ở trung tâm y tế tư nhân hay ở các bệnh viện có uy tín, ví dụ như chảy máu bất thường, mất chu kì kinh nguyệt, đau đớn... Vì vậy, một người phụ nữ nên biết chính xác những gì họ sẽ phải đối mặt khi sẽ phải làm thủ thuật và những rắc rối sau khi phá thai.

Điều quan trọng cần nhớ khi muốn tiến hành thủ thuật bỏ thai là phải làm theo hướng dẫn của các bác sĩ về những việc nên và không nên làm sau khi phá thai, và cũng cần hiểu những gì là bình thường, những gì là bất thường và khi nào thì cần đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra lại!

Ảnh MH
Điều quan trọng cần nhớ khi muốn tiến hành thủ thuật bỏ thai là phải làm theo hướng dẫn của các bác sĩ về những việc nên và không nên làm.

Thế nào là một chu kì kinh nguyệt bình thường sau khi phá thai là gì?

Sau khi bỏ thai, mình bị chảy máu tới hai tuần liền. Nghe nói, thông thường, sau khi làm thủ thuật, người phụ nữ sẽ bị chảy máu kéo dài từ 3 ngày đến 5 tuần sau khi làm thủ thuật và máu có thể chảy nhiều hơn so với chu kì kinh nguyệt bình thường.

Rất may mắn là sau 2 tuần chảy máu, lúc ít lúc nhiều, mình đã sạch máu. Nhưng mình lại bị đau và chuột rút trong suốt những ngày này. Mới đầu mình cũng lo lắm, nhưng khi hỏi bác sĩ thì được biết là có rất nhiều chị em khác cũng như mình, đau đớn thì hầu như ai cũng gặp nhưng chuột rút thì có thể ít gặp hơn. Và dấu hiệu này cũng không đáng lo lắm vì chỉ sau vài tuần tình trạng sẽ này sẽ giảm và không khó chịu hơn những lần đau bụng hoặc chuột rút trong các chu kì kình bình thường hàng tháng.

Anh MH
Rất may mắn là sau 2 tuần chảy máu, lúc ít lúc nhiều, mình đã sạch máu.

Mình cũng biết thêm một chút từ bác sĩ, đó là, chị em nào mà đã đi bỏ thai rồi thì sau khi bỏ thai có thể thấy có các cục máu đông chảy ra cùng với máu, điều này cũng hoàn toàn bình thường miễn là kích thước các cục máu đông không quá lớn và không kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, cục máu đông lớn là một dấu hiệu cảnh báo rằng có điều gì đó không ổn và cần nhận được sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Một lưu ý nữa cho người vừa bỏ thai là, dấu hiệu chảy máu dần dần sẽ ít dần đi chứ không phải ngày một nặng hơn. Thế nên, nếu thấy có dấu hiệu tăng lượng máu, hoặc bất kỳ dấu hiệu chảy máu tươi (nếu màu sắc của máu thay đổi sang màu đỏ tươi) thì tức là chị em cần được kiểm tra và hỗ trợ y tế ngay lập tức. Và trong khi chờ đợi để kiểm tra, chắc chắn các bác sĩ sẽ khuyên chị em hãy nghỉ ngơi và thư giãn.

Ảnh MH
Sự gia tăng chảy máu hoặc chảy máu tươi ở bất kì thời điểm nào cũng có thể là một dấu hiệu chứng tỏ cơ thể chị em đang bị mất máu nhiều.

Chu kì kinh nguyệt bất thường sau khi phá thai là gì?

Như đã nói ở trên, sau khi bỏ thai mà chị em thấy có hiện tượng rất đau bụng, đau bụng kéo dài, chuột rút trầm trọng hoặc lượng máu chảy bất bình thường, nhiều hơn rất nhiều so với chu kì hàng tháng.. thì đó hoàn toàn là những vấn đề cần lưu tâm.

Sự gia tăng chảy máu hoặc chảy máu tươi ở bất kì thời điểm nào cũng có thể là một dấu hiệu chứng tỏ cơ thể chị em đang bị mất máu nhiều và do đó sẽ rất mất thời gian để chữa lành vết thương hay phục hồi sức khỏe sau khi bỏ thai.

Kích thước của các cục máu đông tiết ra cũng rất quan trọng: các cục máu đông rất lớn trong thời gian sau khi phá thai, hoặc có hoặc không đi kèm với dịch tiết âm đạo có mùi hôi, có màu bất thường và bất thường về số lượng cũng được coi những bất thường sau khi bỏ thai. Nếu đã bỏ thai hoặc đang có ý định bỏ thai, chị em nên chú ý và cân nhắc những biểu hiện này nhé.

Anh MH
Trong một vài trường hợp hiếm hoi, thủ thuật bỏ thai có thể dẫn đến biến chứng và hậu quả nặng nề.

Sau khi bỏ thai mình thường có cảm giác đau. Bác sĩ bảo, đau nhẹ thì không phải quá lo lắng. Kể cả khi thấy sưng và đau ở vùng bụng hoặc là cảm thấy tức ngực, đau ngực thì đó cũng là phản ứng bình thường của cơ thể khi không còn mang thai, điều này sẽ biến mất trong một thời gian.

Tuy nhiên, bất kỳ triệu chứng khác của mang thai nếu còn tiếp diễn, ví dụ như buồn nôn, chóng mặt, đau ngực khi sờ vào... thì chị em cần báo cáo ngay cho bác sĩ, vì đó rất có thể là phá thai không hết và một số mô bào thai vẫn còn lại trong tử cung cần thiết phải được làm thủ thuật lại.
 
Trong một vài trường hợp hiếm hoi, thủ thuật bỏ thai có thể dẫn đến biến chứng và hậu quả nặng nề là chị em mất đi khả năng làm mẹ một lần nữa, nhất là với những chị em làm thủ thuật ở những cơ sở y tế không có uy tín và không đảm bảo.

(Mai Linh)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn