Bố mẹ làm "bác sĩ" Google chữa bệnh hại con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi thấy con ho, sốt, không ít người đã tự ra hiệu thuốc, mua kháng sinh về điều trị hoặc lấy toa thuốc cũ hoặc của người lớn áp dụng cho bé uống… những hành động chủ quan này của người lớn khiến sức khỏe của bé bị đe dọa, nhiều khi còn gây ảnh hưởng lâu dài.

Có nhiều bậc phụ huynh khi con ốm đã cẩn thân đưa con đến các trung tâm khám chữa bênh, nhưng bên cạnh đó vẫn có những ông bố bà mẹ chủ quan với sức khỏe của chính con em mình: Con ốm thì mua thuốc hạ sốt, đau bụng thì cho uống men tiêu hóa, con đi ngoài thì cho uống oresol...

Đó chỉ là một trong vô vàn những cảnh cha mẹ chủ quan, tự mình chữa trị cho con mình. Có trường hợp thì bé tự khỏi nhưng không ít trường hợp đó lại là liều thuốc làm hại con. Cũng giống như vậy có rất nhiều bà mẹ thấy con có những triệu chứng biểu hiện lạ không đưa con đi khám mà lại ngồi vào máy tính seach Google để xem cách chữa bệnh hay vào các diễn đàn hỏi ý kiến các bà mẹ khác.

Ví dụ như trường hợp của chị Liên (Nam Đồng – Đống Đa – Hà Nội), khi thấy con mình mọc răng, lại húng hắng ho và sốt, chị không đưa con đến các cơ sở khám bệnh mà lại lên mạng hỏi ý kiến các phụ huynh khác cũng từng có kinh nghiệm chăm con trong trường hợp tương tự.

Với các câu hỏi có liên quan đến sức khỏe của con thì ngay lập tức sẽ có liên tiếp những bình luận của các mẹ khác vào chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí là phỏng đoán bệnh và kê luôn thuốc điều trị cho trẻ. Do vậy, chỉ sau vài chục phút, bà mẹ ấy đã có được hàng chục gợi ý chữa bệnh cho con mình.

Một trong những trường hợp mẹ lên diễn đàn "bắt bệnh" cho con.

Sau đó, chị yên tâm làm theo gợi ý của các “tiền bối đi trước” cho rằng: bé sốt là do mọc răng, nên chỉ cần lau người cho bé bằng nước ấm, nếu sốt cao quá thì mới dùng thuốc hạ sốt cho con.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, sau khi cho con dùng thuốc hạ sốt mà không khỏi, con ho nhiều hơn, khó thở, người tím tái, chị Liên mới tá hỏa đưa con đến bệnh viện. Lúc này, cháu bé đã ở trong tình trạng khá nguy hiểm, bị co rút hết cơ hô hấp, thậm chí còn có những cơn ngừng thở ngắn. Khi các bác sĩ tiến hành chụp phổi thì phát hiện bé đã bị tổn thương phổi rất nặng nề. Nhưng cũng may mà sau khi được điều trị kịp thời, bé đã ổn định trở lại.

Cũng từng 1 lần suýt hại con vì tự chuẩn đoán và kê đơn thuốc cho con, chị Huyền ở Mai Dịch vẫn còn chưa hết giận mình vì thiếu hiểu biết: “Hệ hô hấp của bé nhạy cảm nên khi thời tiết thay đổi bé hay hắt hơi, sổ mũi, kèm theo ho. Để trị bệnh cho bé, tôi mua thuốc hạ nhiệt, giảm đau về cho bé uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên. Sau 2 ngày, thấy bện tình của con không thuyên giảm, tôi tăng thêm 1 viên cho mỗi lần uống. Đến ngày thứ 3, bé có những biểu hiện nặng hơn như mệt mỏi, chán ăn, kèm theo nôn trớ. Gia đình tá hỏa đưa con đến bệnh viện thì mới hay bé bị ngộ độc thuốc”- chị nói.

Nhiều bà mẹ hay học theo cách chữa bệnh của các mẹ khác ở trên mạng để tự chữa cho con mình.

Nhiều bà mẹ hay học theo cách chữa bệnh của các mẹ khác ở trên mạng để tự chữa cho con mình.

Như đợt đau mắt đỏ vừa qua bùng phát thì ngày 15/9 tại Bệnh viện mắt Trung ương tiếp nhận 5 trẻ bị viêm nội nhãn, thị lực gần như không thể hồi phục bởi các bé được đưa đến viện quá muộn, do gia đình nghĩ con bị đau mắt đỏ, chủ quan tự chữa bệnh cho con tại nhà.

Cả 5 trẻ này đều là lứa tuổi học sinh tiểu học, bé lớn nhất là 8 tuổi. Khi trẻ bị đỏ mắt và kêu đau nhức, bố mẹ các bé lại chủ quan, nghĩ đang có dịch đau mắt đỏ, con bị lây từ bạn bè nên tự mua nước muối sinh lý, kháng sinh về chữa.

Trong đó, có một bé được bố mẹ tự điều tị lâu nhất là 4 ngày. Bố mẹ bé thấy con đỏ mắt, dụi mắt kêu đau mà không đi khám, tự điều trị. Đến khi mắt bé ken đặc mủ mới đưa đến viện, dù các bác sĩ đã hút mủ, tiêm kháng sinh trực tiếp vào mắt nhưng võng mạc đã bị ăn mòn, thị lực các em gần như không thể hồi phục được.

Khi trẻ có những biểu hiện bệnh cha mẹ nên đưa con đến những trung tâm khám chữa bệnh, chứ không nên tự mua thuốc về trị cho con

Khi trẻ có những biểu hiện bệnh cha mẹ nên đưa con đến những trung tâm khám chữa bệnh, chứ không nên tự mua thuốc về trị cho con.

“Đáng tiếc nhất cho 5 trẻ này, bố mẹ vì chủ quan nghĩ con bị đau mắt đỏ, lành tính nên tự chữa. Chỉ một chút chủ quan, ngại đi khám, đôi khi bệnh nhân sẽ phải trả giá bằng cả cuộc đời, từ một người bình thường trở thành khiếm thị”, BS Hoàng Cương BV Mắt trung ương nói.

Khi bé ốm, các mẹ dễ mất tinh thần, cho bé uống bất kỳ thứ thuốc nào được mách bảo (kể cả lời khuyên từ những người không có chuyên môn y khoa). Việc này thực tế có thể khiến bé bệnh nặng hơn.

Khi dùng thuốc cho con, các bậc cha mẹ thường có tâm lý làm mọi cách để cho con nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên, việc cha mẹ tự ý kê đơn, bắt mạch bệnh cho con nhiều lúc lại là hành động làm hại con khiến cho trẻ không khỏi bệnh mà thậm chí bệnh còn nặng hơn.

Vì vậy, khi con nhiễm bệnh nên là bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ và cho con uống đúng, uống đủ thuốc được kê trong toa

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn