Cà rốt - tiểu nhân sâm trị bách bệnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vitamin A có trong cà rốt rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể, giúp da và các tế bào hô hấp tốt, hệ tiêu hóa và đường tiết niệu khỏe mạnh..

Những nghiên cứu hiện đại cho thấy, cà rốt rất giàu chất dinh dưỡng, ngoài protid, lipid, glucid và chất xơ, còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng và các vitamin, trong đó hàm lượng carotene là cao nhất (trong 100g cà rốt có tới 3,62mg carotene). 

Về tác dụng dược lý, cà rốt có khả năng điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể, tăng cường thể chất, nâng cao năng lực miễn dịch, kháng khuẩn, giải độc, làm hạ đường máu, dự phòng tích cực các bệnh lý do thiếu vitamin A, cao huyết áp, vữa xơ động mạch, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. 

sức khỏe,  món ngon, chất xơ, làm mẹ, nuôi con, thực phẩm, ăn uống, thói quen, hoa quả, thần dược, gia đình, chăm con, chăm sóc gia đình, cà rốt
Cà rốt - tiểu nhân sâm trị bách bệnh.

Gần đây, nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh cà rốt còn có tác dụng chống lão hóa và dự phòng tích cực bệnh lý ung thư. Ðiều đó cho thấy - cái tên "Tiểu nhân sâm" mà dân gian đặt cho củ cà rốt là hết sức xứng đáng.

Một nghiên cứu tại Mỹ cũng nhấn mạnh, những người ăn cà rốt mỗi tuần ít có nguy cơ bị bệnh tai biến hơn những người cả tháng chỉ ăn 1-2 củ. 

Các thành phần trong cà rốt đóng vai trò như liều thuốc tăng cường sức khỏe cho da, giúp da đề kháng tốt trước các ảnh hưởng xấu của môi trường xung quanh, chính vì vậy mà nó đặc biệt tốt với làn da mỏng manh của nữ giới.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh

Vitamin A có trong cà rốt rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể, giúp da và các tế bào hô hấp tốt, hệ tiêu hóa và đường tiết niệu khỏe mạnh, chống nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, việc chế biến cà rốt rất đơn giản. Khi làm món rau trộn có cà rốt, bạn chỉ cần thêm một ít chất béo vào món ăn sẽ tăng tác dụng của cà rốt. Nghiên cứu cho rằng nhiều chất dinh dưỡng như beta-carotene sẽ được hấp thụ tốt hơn khi món rau trộn có cà rốt, xà lách, cải bó xôi và cà chua bi.

Sáng mắt

Cà rốt chứa một lượng lớn beta carotene được chuyển đổi thành viatamin A rất cần thiết cho thị lực. Vitamin A có tác dụng rất kỳ diệu đối với mắt, bằng cách chuyển đổi thành sắc tố màu tím được gọi là rhodopsin trong võng mạc. Sắc tố này giúp mắt nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng mờ.

Đẹp da

Beta carotene cũng là chất dinh dưỡng chống oxy hóa quan trọng, giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa, da sẽ đàn hồi và khỏe mạnh.
Ngoài ra, cà rốt còn giúp bảo vệ làn da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Chất beta carotene giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV) và bị cháy nắng.

 Giảm cân

Cà rốt chứa ít calo và là sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn đang ăn kiêng; trong 80g cà rốt nấu chín chỉ chứa 24 calo

Ít chất béo 

Để có trái tim khỏe mạnh bạn nên ăn ít chất béo và muối; 80g cà rốt nấu chín chỉ chứa khoảng 0,3g chất béo.

Nhiều chất xơ

Cà rốt có rất nhiều chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và lượng đường trong máu ổn định. Chất xơ còn giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và giữ được cân nặng. Trong 80g cà rốt nấu chín chứa 2g chất xơ.

Tăng cường vitamin A

Trong tất cả các loại rau và trái cây, cà rốt chứa nhiều beta carotene nhất - chất dinh dưỡng được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. 80g cà rốt nấu chín chứa gấp đôi lượng viatamin A cần thiết cho người lớn. Vitamin A hỗ trợ sự phát triển của xương và răng.

Bồi dưỡng theo màu sắc

sức khỏe,  món ngon, chất xơ, làm mẹ, nuôi con, thực phẩm, ăn uống, thói quen, hoa quả, thần dược, gia đình, chăm con, chăm sóc gia đình, cà rốt
Cà rốt đỏ có chứa lucopen, một dạng caroten có tác dụng ngăn ngừa bệnh timung thư.

Thật ra, cà rốt có rất nhiều màu. Ngoài màu cam còn có màu đỏ, vàng, hồng, tía và cả màu trắng. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây cho thấy, cà rốt có màu khác nhau cũng có tác dụng khác nhau.

Cà rốt đỏ có chứa lucopen, một dạng caroten có tác dụng ngăn ngừa bệnh timung thư. Cà rốt vàng giàu xantofin, bổ cho mắt. Cà rốt tía có chứa một loại sắc tố hoàn toàn khác là antoxian có tác dụng như chất chống oxy hoá mạnh. Lutein có nhiều trong cà rốt vàng, một trong những sắc tố hoàn thành sắc màu của điểm đen trong võng mạc người.

Theo:  khoevadep.com.vn