Cách ăn hoa quả tưởng đúng lại gây hại khôn lường cho cơ thể

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những cách ăn hoa quả bạn đang lầm tưởng rằng sẽ rất tốt cho cơ thể không ngờ gây hại khôn lường.

Hoa quả là thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu vô tình kết hợp không đúng thì có những cách ăn hoa quả tưởng đúng lại gây tiêu chảy, viêm loét dạ dày.

sai lầm khi ăn hoa quả
Hoa quả là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng.

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Trọng An – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo và phát triển cộng đồng cho biết, hoa quả là nhóm các thực phẩm vừa ngon vừa bổ cho sức khỏe. Chúng cung cấp cho cơ thể tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Với hàm lượng chất xơ cao, nhiều khoáng chất, vitamin, chất oxi hóa…hầu hết các loại trái cây đều góp phần tăng sức đề kháng, mang lại lợi ích cho cơ thể. Chúng cũng được coi là những loại "thuốc" tự nhiên để chống lại hoặc làm giảm nguy cơ của nhiều bệnh như rối loạn tim, tiểu đường…

Tuy nhiên, có những cách ăn hoa quả tưởng đúng lại gây tiêu chảy, loét dạ dày. Việc ăn hoa quả không đúng cách sẽ làm thất thoát một lượng lớn vitamin, đôi khi lại vô tình khiến cơ thể chúng ta gặp họa.

Với trẻ nhỏ không nên cho trẻ ăn hoa quả trước bữa ăn bởi dạ dày trẻ tương đối nhỏ. Nếu ăn hoa quả trước bữa ăn, lượng hoa quả này sẽ chiếm một không gian nhất định trong dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng của bữa ăn sau đó.

Nhiều người lại có thói quen ăn hoa quả sau bữa ăn. Điều này là không tốt. Nếu sau bữa cơm, ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khỏe, nhất là người bị đái tháo đường.

Nếu ăn hoa quả ngay sau bữa ăn, cơ thể sẽ không kịp hấp thụ các loại vitamin có trong hoa quả. Từ đó làm giảm tác dụng của các loại hoa quả đối với sức khoẻ. Thời gian tốt nhất để ăn hoa quả chính là giữa các bữa ăn.

Lý giải về một số cách kết hợp ăn hoa quả trong bảng thống kê các thực phẩm không kết hợp đang được nhiều người truyền nhau như ăn hải sản và quả dễ gây tiêu chảy. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nếu như bạn ăn hải sản xong mà ăn liền các loại trái cây như là nho, lựu, hồng… thì dễ xuất hiện các triệu chứng như là nôn ọe, chướng bụng, đau bụng, đi tiêu chảy.

Nguyên nhân trong các loại trái cây này có chứa axit tannic, mà axit tannic kết hợp với protein có trong các loại hải sản sẽ bị đông lại và dễ tạo ra những chất khó tiêu hóa. Vì vậy, sau khi ăn hải sản xong khoảng 4 tiếng sau, bạn mới được ăn những trái cây giàu axit tannic như trên.

Hay khi ăn quả hồng cùng với khoai lang lại rất dễ gây lở loét dạ dày. Bởi trong quả hồng có chứa vị chát (tanin) và pectin. Khi ăn khoai lang cùng với hồng, tinh bột trong khoai lang sẽ tiết ra nhiều vị toan lẫn với chất tanin và pectin trong hồng, hình thành sỏi dạ dày. Nặng có thể sẽ gây loét và chảy máu dạ dày. Những người bị đau dạ dày cần chú ý hơn để tránh ăn cùng lúc những món này.

Củ cải kết hợp với các loại lê, táo nho thì Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

11 loại nước ép trái cây mùa hè tốt hàng đầu cho sức khỏe
11 loại nước ép trái cây mùa hè tốt hàng đầu cho sức khỏe
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Mùa hè có rất nhiều hoa quả cho chúng ta, có nhiều loại nước ép trái cây vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng nhưng bạn có biết loại nào là tốt nhất?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn