Cách đơn giản nhất phòng tránh bệnh trĩ cho dân văn phòng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nguyên nhân gây bệnh trĩ thường do tư thế làm việc đứng hoặc ngồi quá lâu, rối loạn nhu động ruột...gây ảnh hưởng vô cùng nhiều tới cuộc sống.

Bệnh trĩ hay còn gọi là lòi dom (dân gian). Bệnh trĩ  được hình thành do dãn nở quá mức các mạch máu, tĩnh mạch ở trĩ. Bệnh trĩ khá phổ biến, tất cả mọi người từ trẻ nhỏ, nam nữ hay người lớn đều có nguy cơ mắc phải.

Sức khỏe, bệnh trĩ, chữa bệnh trĩ, bệnh của dân văn phòng, chữa bệnh, trị bệnh, làm cha mẹ, làm mẹ, phụ nữ, đàn ông
Cách đơn giản nhất phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả.

Do phải đứng lâu hoặc ngồi lâu nên làm tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng là một trong số những thủ phạm gây nên bệnh trĩ. Vậy nên nếu làm việc văn phòng thì bạn nên tránh đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài, năng hoạt động đi lại. 

Có thể đứng lên 5-10 phút sau 1 tiếng làm việc và không nên lót gối mềm dưới mông vì nó sẽ làm tăng hiện tượng chèn ép tĩnh mạch. Còn nếu ngồi xổm thì cứ nửa giờ nên đứng lên hay thay đổi tư thế một lần. Nếu phải đứng một chỗ quá lâu, hãy tranh thủ đi lại ngay khi có thể

Triệu chứng thường gặp 

- Đại tiện ra máu đỏ tươi. Đây là triệu chứng sớm nhất và cũng là triệu chứng thường gặp. Lúc đầu chảy máu kín đáo, về sau máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà.

- Đau vùng hậu môn, cũng có thể không đau hoặc đau nhẹ. Đau nhiều khi có tắc mạch hoặc nứt hậu môn.

- Sưng nề vùng hậu môn: Khi có đợt cấp hoặc khi trĩ sa ra ngoài, có thể búi trĩ sưng khá to.

- Rỉ nước và ngứa vùng hậu môn do viêm ống hậu môn.

Do đó, khi thấy các triệu chứng như mô tả ở trên, bạn cần khám chuyên khoa hậu môn - trực tràng hoặc ngoại tiêu hóa để có thông tin chính xác bệnh tình và có hướng điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây bệnh thường do tư thế làm việc đứng hoặc ngồi quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn), bệnh có tính chất gia đình, có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt.

Trong số đó, táo bón là tác nhân gây bệnh trĩ nhiều nhất và cũng mang lại nhiều phiền toái nhất làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.

Biện pháp

Sức khỏe, bệnh trĩ, chữa bệnh trĩ, bệnh của dân văn phòng, chữa bệnh, trị bệnh, làm cha mẹ, làm mẹ, phụ nữ, đàn ông
Bệnh trĩ là căn bệnh mà dân văn phòng rất hay mắc phải.

Chính vì thế, với người chưa mắc bệnh hoặc với bệnh nhân đã điều trị trĩ, cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh trĩ, phòng trĩ tái phát với những cách rất đơm giản sau:

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ. Ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc. Điều này sẽ làm phân mềm hơn và đại tiện dễ hơn, giúp giảm chèn ép có thể gây trĩ.

Uống nhiều nước, bạn nên uống trên 1.5 lít nước một ngày, hạn chế đồ ăn cay và nóng nhưu rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu để tránh táo bón và suy mạch.

Thử dùng chế phẩm bổ sung chất xơ. Nếu bạn dùng chế phẩm bổ sung chất xơ, phải đảm bảo uống ít nhất 8-10 cốc nước hoặc dịch khác mỗi ngày. Mặt khác, chế phẩm bổ sung chất xơ có thể gây táo bón hoặc làm cho táo bón nặng hơn. Từ từ thêm chất xơ vào chế độ ăn để tránh sinh hơi.

Tập luyện. Tập luyện làm giảm lực ép lên tĩnh mạch, có thể xuất hiện khi đứng hoặc ngồi lâu, và giúp ngăn ngừa táo bón. Tập luyện cũng có thể giúp giảm lượng cân thừa. Vận động cơ thể hàng ngày khoảng 30 phút như đi bộ, bơi lội,…. Tránh đứng nhiều, ngồi lâu hoặc ngồi xổm.

Tránh đứng hoặc ngồi lâu cũng không nên căng thẳng. Căng thẳng và nín thở khi đại tiện làm tăng lực ép lên tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng.

Tập thói quen đi cầu hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định. Bạn nên đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đại tiện. Và vệ sinh bằng nước ấm hoặc sau mỗi lần đi cầu.

Để tránh được căn bệnh trĩ mà dân văn phòng hay gặp phải, bạn hãy áp dụng những biện pháp đơn giản trên để không mắc phải bệnh trĩ gây khó chịu và bất tiện cũng như ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống cũng như hoạt động, công việc thường ngày của bạn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn