Cách ngăn ngừa bệnh suy thận

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Suy thận là một trong những bệnh có nguy cơ tử vong cao, gây tốn kém về mặt kinh tế và những hệ lụy đau lòng. Vậy làm sao để ngăn ngừa bệnh suy t

Cách ngăn ngừa bệnh suy thận

Suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể,  chức năng bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra và sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hooc - môn do thận đảm nhiệm. Hiểu biết về bệnh suy thận và cách phòng tránh có thể giúp chúng ta hạn chế tối đa những hậu quả do bệnh gây nên.

Mô tả ảnh.

Cách ngăn ngừa bệnh suy thận

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận nhưng tiểu đường và cao huyết áp được coi là tác nhân chính dẫn đến suy thận. Ngoài ra, một số bệnh như mỡ trong máu, nhiễm trùng đường niệu, bệnh về mạch máu, bệnh tim, viêm cầu thận, hồng cầu hình liềm, béo phì…cũng có thể dẫn đến suy thận. Việc lạm dụng các loại thuốc không theo chỉ định của bác sĩ cũng ảnh hưởng đến khả năng lọc thận. Vậy có những cách gì giúp ta ngăn ngừa bệnh suy thận một cách hiệu quả nhất.

Cách ngăn ngừa bệnh suy thận

- Nếu người bệnh có bệnh tiểu đường cần điều trị tốt đường máu ở mức bình thường và thường xuyên kiểm tra định kỳ chất đạm trong nước tiểu

- Điều trị tốt bệnh lý tăng huyết áp, tăng mỡ máu

- Không hút thuốc lá. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hút thuốc lá là một yếu tố gây ra tiểu đạm làm tổn thương thận.

- Không uống nhiều rượu

- Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả. Một số loại thức ăn ít muối như thực phẩm tươi, trái cây, củ hành, tiêu, chanh, gừng...

- Cần uống nước đúng cách, uống đủ nước, khoảng 2-3 lít một ngày tùy mức vận động, thời tiết

- Tập thể dục đều đặn

- Không tự ý dùng thuốc bừa bãi

- Dùng thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể men chuyển

- Khám bác sĩ chuyên khoa thận học định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Khi khám thận cần chú ý kiểm tra huyết áp, nước tiểu, xét nghiệm máu...

Triệu chứng suy thận để có cách ngăn ngừa hiệu quả

- Bệnh suy thận tiến triển rất chậm, một số trường hợp hầu như không có triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ, tuy nhiên, thông thường suy thận có các triệu chứng sau:

- Tiểu tiện bất thường: tiểu nhiều vào ban đêm, tiểu khó, rắt buốt, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường; nước tiểu có máu, màu sậm hoặc có khi đục, nhất là buổi sáng.

- Cao huyết áp.

- Chân tay hoặc mặt bị phù nề do giữ nước.

- Cảm thấy mệt mỏi do tình trạng thiếu máu hoặc do tích tụ nhiều chất cặn bã trong cơ thể do chức năng thận suy giảm.

- Cảm giác ngứa ngáy, dễ bị bầm tím và màu da tái hơn bình thường.

- Chán ăn, ăn không ngon miệng và hay buồn nôn, đặc biệt là khi ăn thịt, cá.

- Giảm ham muốn tình dục và yếu sinh lý.

- Ngủ không ngon giấc, tính tình thay đổi…

Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi sáng
Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi sáng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Gần 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi sáng - hãy chú ý để loại bỏ ngay!

Thói quen giết phụ nữ nhanh hơn cả mắc ung thư
Thói quen giết phụ nữ nhanh hơn cả mắc ung thư
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen giết phụ nữ nhanh hơn cả mắc ung thư - hãy chú ý ngay tức khắc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn