Cách ngừa bệnh khớp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bệnh về khớp luôn là bệnh gây “khó chịu” không chỉ đối với mỗi người già nhưng có cách nào để ngăn ngừa bệnh khớp?

Những cách để ngăn ngừa bệnh khớp

Viêm khớp gối, khô khớp,… là những bệnh chủ yếu thường gây ra cho cơ thể của con người và thường gây ra cảm giác đau nhức, gây khó khăn trong việc đi lại. Có rất nhiều cách để có thể ngăn ngừa bệnh khớp như: bổ sung canxi, thường xuyên tập luyện,…

Nguyên nhân nào gây ra các bệnh khớp?

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến tình trạng khô khớp, để có những biện pháp cũng như những cách phòng tránh thì các bạn cũng nên thử tham khảo những nguyên nhân chính sau đây:

+ Do béo phì

Béo phì cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân là do bình thường khớp gối đã phải chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể suốt đời nên nếu bạn bị thừa cân béo phì càng khiến khớp gối chịu áp lực nhiều hơn khiến nguy cơ viêm khớp gối tăng lên.

+ Phụ thuộc vào tuổi tác

Mô tả ảnh.
Có những cách nào để ngăn ngừa bệnh khớp?

Bệnh khớp cũng không nằm ngoài những bệnh liên quan đến độ tuổi. Tuổi càng cao thì nguy cơ viêm khớp gối cũng gia tăng.

+ Luyện tập quá độ do chơi thể thao

Bạn cũng nên chú ý những môn thể thao như đá banh, cầu lông, tennis, bóng rổ… sẽ khiến đầu gối của bạn phải hoạt  động liên tục và chịu nhiều áp lực lâu ngày gây ra viêm khớp.

+ Do đặc thù công việc

Hầu hết những công việc đi lại nhiều, chạy xích lô hay mang vác nặng sẽ ảnh hưởng nặng nề đến khớp gối.

+ Ngoài những tác động từ bên ngoài thì một số bệnh lý như đái tháo đường, loãng xương, gout cũng gây ra biến chứng viêm khớp mà bạn cần phải thật cẩn trọng.

Các cách ngăn ngừa bệnh khớp

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh liên quan về khớp, nhưng bạn nên làm gì để có thể có thể cải thiện được tình trạng đó.

1.Luôn phải duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp

Khi cơ thể của bạn càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân, thì khớp luôn phải hoạt động nhiều. Do vậy việc duy trì trọng lượng của cơ thể là rất quan trọng.

2. Thường xuyên vận động

Việc luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng và đó cũng là yếu tố giúp tăng “sức khỏe” cho khớp gối của bạn.

Việc thường xuyên vân động sẽ là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.

3. Luôn giữ cơ thể ở tư thế thẳng

Theo các chuyên gia xương khớp thì tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu.

Không những thế việc giữ tư thể luôn thẳng sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

4. Phải biết quan tâm đến cơ thể

Cơ thể chúng ta có một chế độ cảnh báo rất linh hoạt, do vậy khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay cho bạn. Trong đó đau là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.

5. Thường xuyên thay đổi tư thế

Bạn nên tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp, bởi do đây có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc. Do vậy, bạn nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt.

4. Không nên luyện tập quá sức

Việc bạn hăng hái thực hiện một cách quá mức, cũng có thể tác dụng ngược và gây ra các bệnh về khớp. Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), vì vậy khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương.

Để cơ thể tập thích nghi, chúng ta nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.

5. Bảo vệ cơ thể trước những bất trắc

Việc chuẩn bị những dụng cụ bảo vệ cổ tay và khớp gối, nhằm đề phòng những tình huống bất ngờ có thể làm bạn bị chấn thương là điều bạn cũng cần phải thật chú ý.

6. Ðừng ngại ngần khi có yêu cầu trợ giúp

Bạn không nên cố gắng làm một việc gì đó quá sức của mình. Nếu cảm thấy khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có thể làm bạn đau nhức kéo dài nhiều ngày.

Nếu để tình trạng đau nhức này kéo dài sẽ gây ra những sự tổn thương của cơ thể. Từ những lỗ nhỏ có thể phát triển thành những sang thương lớn hơn trên mặt sụn khớp.

Triệu chứng ung thư gan
Triệu chứng ung thư gan
(Sức khỏe) - (Phunutoday)- Không bao giờ ung thư không là nỗi lo của con người, tuy nhiên nếu điều trị sớm thì cơ hội sống sẽ cao hơn, vậy triệu chứng của ung thư gan là gì?
Bị ho cấm ăn những thực phẩm này nếu không muốn mang họa vào thân
Bị ho cấm ăn những thực phẩm này nếu không muốn mang họa vào thân
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Các bạn hãy lưu ý khi bị ho cấm ăn những thực phẩm này nếu không muốn mang họa vào thân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn