Cảnh báo phụ nữ mắc căn bệnh này phải có con ngay kẻo vô sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là căn bệnh mà phụ nữ mắc căn bệnh này phải có con ngay kẻo vô sinh.

vô sinh
Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý đặc biệt của chị em phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý đặc biệt của chị em phụ nữ. Nguyên nhân gây ra bệnh là do những mảng niêm mạc tử cung bong tróc không thoát được ra ngoài mà chảy ngược trở lại buồng trứng, khoang bụng, bàng quang, trực tràng…

1. Sự nguy hiểm của bệnh lạc nội mạc tử cung:

Lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu đối với phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Cơ chế của việc gây vô sinh vẫn chưa được xác định rõ nhưng các nhà khoa học cho rằng những u lạc nội mạc tử cung sẽ gây hại cho chị em như sau:

– Các mảnh lạc gây dính vùng chậu khiến cho cơ quan sinh sản hoạt động không tốt, vòi trứng bị tắc, viêm dính khiến tinh trùng không thể vào gặp trứng, hoặc nếu có thụ tinh được thì cũng khó di chuyển đến tử cung gây ra nguy cơ thai ngoài tử cung.

– Làm biến đổi môi trường nội tiết khiến nội mạc tử cung không còn là môi trường thuận lợi để phôi làm tổ và phát triển, làm rối loạn sự phát triển của các nang trứng và rối loạn rụng trứng.

– Các mảnh nội mạc tử cung cắm vào buồng trứng sẽ chảy máu và tạo ra các vết nhầy dính khiến cho trứng không thoát ra khỏi nang để gặp tinh trùng được.

– Khi bị lạc nội mạc tử cung, cơ chế miễn dịch tế bào của cơ thể sẽ làm tăng số lượng đại thực bào, tế bào lympho trong dịch ổ bụng, tăng khả năng thực bào của các tế bào này, tinh trùng có thể bị thực bào, gây độc cho giao tử.

Đồng thời cơ chế miễn dịch dịch thể sẽ tạo ra kháng thể tự miễn làm ảnh hưởng đến sự thụ tinh và làm tổ của phôi, gây sảy thai sớm.

– Lạc nội mạc tử cung nếu không được điều trị dứt điểm sẽ có nguy cơ phát triển thành 1 số loại bệnh ung thư.

– Có nguy cơ phát triển thành một số loại ung thư. Vì thế, mọi sinh hoạt, học tập, làm việc của bệnh nhân sẽ bị 
ảnh hưởng vì những sự phiền muộn này gây ra.

2. Phải làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung?

Khi phát hiện ra bị lạc nội mạc tử cung, nhất định phải có sự can thiệp của các bác sĩ nội khoa. Căn cứ vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật để bảo toàn các bộ phận sinh sản như tử cung, buồng trứng hoặc vòi trứng…

Trong trường hợp bệnh đã trở nên nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định cắt toàn bộ tử cung để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Tuy nhiên, theo giáo sư Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trả lời trên tờ Infonet, trong các trường hợp bệnh nhân bị bệnh lạc nội mạc tử cung, sau khi phẫu thuật, điều trị đều được các bác sĩ khuyên nên có thai luôn.

Nhiều bệnh nhân cảm thấy bối rối vì chưa có gia đình nhưng lại được bác sĩ khuyên có thai. Tuy nhiên, theo bác sĩ Vy, việc chậm có thai sẽ khiến cho căn bệnh nhanh tái phát trở lại.

Lý giải kỹ hơn về điều này, bác sĩ Vy cho biết, khi có thai các estrogen, testosterone sẽ khống chế làm cho tế bào lạc nội mạc bị suy giảm, ức chế không phát triển.

Khi có thai nội tiết tốt lên, đặc biệt là nội tiết hoàng thể testosterone tăng lên khiến ức chế lạc nội mạc tử cung làm cho nó không thể phát triển được nữa.

Thêm nữa, nếu không kịp thời có thai, nếu lạc nội mạc tử cung tái phát khiến cho lạc nội mạc dính vào tử cung ở vòi trứng, buồng tử cung thì người bệnh không thể có thai được nữa, nguy cơ vô sinh rất cao. Vì thế, người bệnh cần cân nhắc việc có thai luôn ngay cả khi chưa có gia đình.

Suýt vô sinh vì bị lao sinh dục lại dùng thuốc chữa phụ khoa
Suýt vô sinh vì bị lao sinh dục lại dùng thuốc chữa phụ khoa
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh lao sinh dục nữ sẽ tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và làm tăng nguy cơ vô sinh ở chị em.
Theo:  khoevadep.com.vn