Chữa viêm xoang, nước mũi đặc với lá lốt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Y học dân tộc, lá lốt vị cay, mùi thơm, tính rất ấm, có rất nhiều tác dụng và đặc biệt là trị viêm xoang, chảy nước mũi.

Đặc điểm đông y của lá lốt

Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot C. DC,  họ Hồ tiêu PIPERACEAE; là loại cây thảo sống dai, cao 30 – 40cm, mọc bò, thân cành có phủ ít lông và phồng lên ở các mấu. Lá đơn nguyên mọc so le, hình tim, rộng, nhẵn, mép uốn lượn, đáy hình tim, đầu lá thuôn nhọn, gân lá chằng chịt hình mạng lưới, cuống lá có bẹ ở gốc. Cụm hoa là một bông đơn độc ở kẽ lá. Quả mọng chứa một hạt. Cây ra hoa, có quả vào mùa thu, từ tháng 8 đến 10.

chữa viêm xoang bằng lá lốt

Lá lốt là một loại rau thơm gia vị rất quen thuộc của nhân dân ta.

Nhiều món ăn thiếu lá lốt mất ngon, coi như không đủ gia vị. Ngoài giá trị làm thức ăn và gia vị, từ lâu đời lá lốt đã được nhân dân ta dùng làm thuốc chữa thấp khớp và một số bệnh khác. Bộ phận được dùng làm thuốc là cả cây, thu hái lúc có hoa càng tốt.

Theo Y học dân tộc: Lá lốt vị cay, mùi thơm, tính rất ấm, có tác dụng trừ thấp, ấm bụng, tiêu thực, hạ khí trừ hôi tanh.

Tác dụng chữa viêm xoang

chữa viêm xoang

Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc.

Theo nghiên cứu của bộ môn Trường đại học Dược khoa Hà Nội: thành phần hoá học của lá lốt chủ yếu là tinh dầu (tỷ lệ 0,57%), piperin, piperidin. Kết quả thực nghiệm trên súc vật cho thấy nước ép lá lốt, cao lá lốt tươi và cao lá lốt khô đều có tác dụng kháng sinh, chống viêm rõ rệt trên súc vật gây viêm thực nghiệm.

Theo nghiên cứu về kháng sinh thảo mộc của Viện y học dân tộc: Lá lốt (giã dập) có tác dụng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus, Streptococcus, Salmonella typhi, Shigella flexneri, sonnei, Shiga, B. subtilis, Es. coli, C. diphteriae, D. pneumoniae, H. pertusis…

Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc. Bác sĩ Đinh Thị Mỹ Vân, Bệnh viện Châm cứu TW giải thích rằng, sở dĩ lá lốt có những công dụng tuyệt vời đó vì nó có chứa những thành phần kháng sinh đặc biệt.

Cách chữa:

Dùng lá lốt đã rửa thật sạch với nước muối loãng, vò nát, nhét vào lỗ mũi, mỗi ngày làm 1, 2 lần, làm hàng ngày.

Bạn chăm chỉ làm đều đặn hàng ngày, chắc chắn chứng viêm xoang, chảy nước mũi sẽ nhanh chóng giảm bớt và không làm bạn khổ sở ngày đông hanh khô, giá lạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link