Dùng bột sắn dây thế nào mới an toàn và đạt được hiệu quả tốt?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dùng bột sắn dây giải nhiệt trong ngày hè là vô cùng tốt, nhưng dùng thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất là điều không phải ai cũng biết.

Trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, việc sử dụng sắn dây để pha thành nước uống hay dùng để chế biến đều sẽ giúp cơ thể trở nên khoan khoái và dễ chịu hơn.

Theo Đông y, sắn dây vị ngọt, tính mát, có công dụng giải cơ thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sốt do ngoại cảm, đau cổ gáy, đau đầu, sởi, sốt cao khát nước, đái tháo đường, tiêu chảy, kiết lỵ, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, chảy máu cam, nôn ra máu, trĩ xuất huyết, tai ù tai điếc…

cách dùng bột sắn dây
Trong những ngày hè nắng nóng sử dụng sắn dây để pha thành nước uống là vô cùng tốt.

Nhưng dùng thế nào để đạt đươc hiệu quả tốt nhất là điều không phải ai cũng biết.

Cách uống tốt nhất cho sức khỏe

- Bất kể thứ gì ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy để phòng ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.

- Thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn, tuy nhiên thói quen này nên bỏ bởi hoa bưởi là làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể.

- Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.

- Đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể bạn đang nóng, uống nước sắn dây rất tốt, nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp không nên uống vì sắn dây sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể bạn làm bạn mệt mỏi hơn.

Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai do dạ con co bóp nhiều không được dùng bột sắn dây.

- Tốt nhất, kể cả những người khỏe mạnh bình thường cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/1 ngày. Không nên uống nước sắn dây sống mà bạn nên đun chín. Đặc biệt, chỉ nên cho một chút đường, vì uống đường nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Những lầm tưởng

- Bột sắn dây gây ra sỏi thận: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần có trong thực phẩm này chủ yếu là tinh bột, không chứa nhiều chất kali. Chính vì vậy khả năng tạo sỏi là rất ít. Do đó, bạn hoàn toàn có thể uống mà không lo bị sỏi thận.

-Bột sắn với mật ong gây chết người: Thực tế thì sự kết hợp này không hề nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ. Nguyên do là vì 2 loại thực phẩm này đều không nằm trong nhóm tương khắc nhau, vì vậy mà không gây ảnh hưởng cho sức khỏe của con người.

Chữa bách bệnh với bột sắn dây từ kinh nghiệm dân gian
Chữa bách bệnh với bột sắn dây từ kinh nghiệm dân gian
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hầu hết các bộ phận của cây sắn dây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh: như sốt do ngoại cảm, đau cổ gáy, đau đầu, sởi, sốt, thiếu máu cơ tim..
Theo:  khoevadep.com.vn