Hội thảo ASEAN về hài hòa hóa tiêu chuẩn thực phẩm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nội dung chương trình hội thảo bao gồm các báo cáo về hoạt động của ILSI về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Hội thảo thường niên ASEAN lần thứ 11 về hài hòa hóa tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được tổ chức từ ngày 17 – 18/9/2014 tại Thủ đô Viêng chăn, CHDCND Lào.

Nội dung chương trình hội thảo bao gôm các báo cáo về hoạt động của ILSI về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; cập nhật của 10 nước ASEAN về các tiêu chuẩn trong lĩnh vực phụ gia thực phẩm và chất nhiễm bẩn trong thực phẩm, cập nhật cơ sở dữ liệu của ASEAN về phụ gia và chất nhiễm bẩn thực phẩm hài hòa với Codex; cập nhật cơ sở dữ liệu ASEAN về tiêu thụ thực phẩm dùng cho đánh giá phơi nhiễm và đánh giá nguy cơ.

hội thao thuong nien
Tại Hội thảo, kế hoạch xây dựng hệ thống phân loại thực phẩm của ASEAN nhằm mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu hài hòa hóa tiêu chuẩn về chất nhiễm bẩn trong thực phẩm.

Đây là Hội thảo do Viện Khoa học đời sống quốc tế (ILSI)  khu vực Đông Nam Á và Cục Dược phẩm Thực phẩm Bộ Y tế CHDCND Lào phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo có đại diện của 10 nước ASEAN, các diễn giả đến từ Nhật Bản, Australia, Canada, Hoa Kỳ và một số quan sát viên đại diện các tập đoàn thực phẩm quốc tế như Nestle, Coca-Cola, Steptoe&Johnson, Mead Johnson. Việt Nam cử đại diện Cục An toàn thực phẩm và Văn phòng Ủy ban Codex tham dự.

hội thảo an toan thuc pham
Hội thảo được nghe các bài trình bày về các hoạt động của các Ban kỹ thuật Codex về Phụ gia thực phẩm

Hội thảo được nghe các bài trình bày về các hoạt động của các Ban kỹ thuật Codex về Phụ gia thực phẩm, Chất nhiễm bẩn thực phẩm, Hướng dẫn của Codex về các chất hương liệu, Lợi ich và thách thức trong hài hòa hóa phụ gia thực phẩm; một số kết quả nghiên cứu và đề xuất về Aflatoxin. Việt Nam tham gia trình bày báo cáo về kết quả khảo sát mức hài hòa của các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật thực phẩm quốc gia với tiêu chuẩn Codex.

Tại Hội thảo, kế hoạch xây dựng hệ thống phân loại thực phẩm của ASEAN nhằm mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu hài hòa hóa tiêu chuẩn về chất nhiễm bẩn trong thực phẩm. Hội thảo nêu các khả năng xây dựng cơ sở dữ liệu theo hướng Codex, tuy nhiên sự khác biệt đặc thù của các nước ASEAN, đặc biệt là sự đa dạng của các nhóm thực phẩm có thể là trở ngại cho kế hoạch này.

Chủ trì Hội thảo và đại diện ILSI thống nhất là việc duy trì hoạt động và tổ chức Hội thảo hài hòa hóa tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ASEAN là cần thiết và kêu gọi các nước thành viên ASEAN cam kết tham gia. Thời gian và địa điểm cuộc họp lần thứ 12 sẽ được ban tổ chức thông báo sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn