Mẹo để dùng món nướng thoải mái mà không lo hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãy biết cách ăn thịt nướng để không gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình mình nhé!

Mô tả ảnh.
Thịt nướng là món ăn được nhiều người chuộng.

Hạn chế nướng thịt đã chế biến và thịt đỏ

Bạn nên hạn chế nướng các loại thịt đã chế biến sẵn như xúc xích chẳng hạn vì chúng thường được tẩm thêm nitrate để bảo quản, chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần giới hạn tiêu thụ thịt đỏ bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt cừu…vì khi nướng chúng cũng đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ ung thư.

Bạn nên ưu tiên nướng cá, hải sản và thịt gà không da vì chúng an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra còn có thể nướng các loại rau củ và trái cây để tăng cường chất xơ, vitamin cho cơ thể.

Khi nướng hoa quả bạn nên rắc thêm quế hay tẩm thêm mật ong lên bề mặt của chúng để tăng thêm hương vị và giữ được chất bổ.

Nếu bạn rất thích món thịt bò hay thịt heo nướng, nên hạn chế ở mức khoảng 200gram thịt một lần ăn và không quá 3 lần một tuần để đảm bảo cho sức khỏe.

Không làm cháy thực phẩm

Lưu ý hàng đầu khi nướng thực phẩm là không nên làm cháy đen chúng vì khi ấy, thực phẩm sẽ sản sinh ra hai hóa chất có thể gây ung tư là các amin dị vòng và các hydrocacbon thơm đa vòng. Chúng có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ruột và gan.

Ướp kĩ trước khi nướng

Sử dụng các nước sốt để ướp thực phẩm trước khi nướng là một cách vừa giúp gia tăng hương vị vừa ngăn chặn được việc tạo ra các amin dị vòng khi nướng. Ướp thêm cốt chanh hay giấm vào thực phẩm nếu có thể. Thực phẩm được ướp 30 phút trước khi nướng sẽ giảm được 96% các amin dị vòng được tạo ra.

Giữ vỉ nướng thật sạch

Chà rửa sạch vỉ nướng sau mỗi lần nướng thực phẩm để loại bỏ các mảng cháy của thực phẩm bám vào sẽ ngăn ngừa các chất gây ung thư từ vỉ nướng bám vào thực phẩm mới.

Thay vỉ nướng mới nếu vỉ nướng đã cũ hay hoen gỉ, bôi dầu lên vỉ nướng khi dùng để tránh thực phẩm cháy và bám vào vỉ nướng.

Để tránh tình trạng thịt bị cháy xém, bạn nên lưu ý

- Cắt thịt mỏng để mau chín và rút ngắn thời gian nướng để không phải dùng nhiệt quá lớn.

- Cắt các phầm mỡ, hạn chế chất béo vì có thể bắt cháy phần thịt.

- Lật bề thực phẩm thường xuyên.

- Nếu bạn dùng bếp than, tăng khoảng cách giữa vỉ nướng và than để tránh làm cháy thực phẩm.
Nấu sơ trước khi nướng

Ngoài việc hạ thấp nhiệt độ nướng, bạn có thể nấu sơ thực phẩm hay nướng sơ qua trong lò vi sóng trước khi mang chúng nướng trên bếp than.

Bằng cách này bạn có thể hạn chế thời gian thực phẩm tiếp xúc với lửa và nhiệt, cũng đồng nghĩa với việc hạn chế các chất gây ung thư được sản sinh mà vẫn giữ được hương vị và mùi khói nướng cần thiết của món ăn.

Cách ăn đồ nướng để không bị ung thư
Cách ăn đồ nướng để không bị ung thư
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Đồ nướng được rất nhiều người ưa chuộng, nhưng nếu không biết cách ăn và chế biến sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, bạn nên lưu ý để tránh nhé!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link