Một ngày cần ăn bao nhiêu là vừa đủ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ thắc mắc một ngày mình cần ăn bao nhiêu là vừa đủ để không gây hại cho sức khỏe?

Một ngày cần ăn bao nhiêu là vừa đủ?
Một ngày cần ăn bao nhiêu là vừa đủ?

Lượng đường nên tiêu thụ

Đường có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt cả ngày, tuy nhiên, nó được khuyến cáo tiêu thụ ở mức độ vừa phải và điều độ.

Các nhà nghiên cứu đến từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết, nam giới nên tiêu thụ một lượng đường khoảng 37,5 g hoặc 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Đối với phụ nữ, nên tiêu thụ đường ở mức độ 25 g hoặc 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

Nhu cầu rau quả mỗi ngày

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày chúng ta cần cung cấp 25-30g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và 200g trái cây.

Như vậy mỗi bữa ăn chính, bạn phải ăn 100g rau - tức 1 chén đầy (không chứa nước) rau hay bầu, bí, dưa leo, cà chua… Với trái cây cũng phải ăn cả vỏ, cả múi, cả thịt trái thì mới có chất xơ, chứ không chỉ uống nước ép là được.

Lượng thịt đỏ trong một ngày

Theo các nhà nghiên cứu trường Y Harvard (Mỹ), tuổi thọ con người sẽ bị rút ngắn nếu chế độ ăn có nhiều thịt đỏ (thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu) và thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội) và khuyến nghị 70g thịt đỏ/ngày là quá hào phóng.

Nghiên cứu kéo dài gần 30 năm với hơn 120.000 người tham gia cho thấy thịt đỏ làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư và các vấn đề tim mạch.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, cứ thêm 1 khẩu phần thịt đỏ (tương đương với 85g) trong chế độ ăn hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong thêm 13%, thêm 18% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và 10% nguy cơ ung thư.

Với thịt chế biến sẵn (1 khẩu phần tương đương với 2 lát thịt xông khói hay 1 chiếc xúc xích), tỉ lệ này còn cao hơn, nguy cơ tử vong nói chung tăng 20%, tử vong do tim mạch tăng 21% và tử vong do ung thư tăng thêm 16%.

Nhu cầu muối trong một ngày

Nhu cầu muối ở người bình thường tùy thuộc vào khí hậu thời tiết, mức độ hoạt động của cơ thể. Mỗi ngày cơ thể mất đi khoảng 120 mg muối qua phân, nước tiểu, mồ hôi...

Các chuyên viên y tế dinh dưỡng đều khuyên là mỗi ngày ta không nên dùng quá 2500mg natri, tương đương với một thìa cà phê muối. Thực ra, cơ thể chỉ cần khoảng 500 mg natri là đủ để duy trì sức khỏe. Số lượng này có sẵn trong các bữa ăn đa dạng và cân bằng các chất dinh dưỡng.

Những loại thực phẩm nên hạn chế

- Các loại đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh như patê, xúc xích, lạp sườn, nước ngọt có ga.

- Thức ăn nhiều chất béo

- Các loại bánh, kẹo, kem

Phân bố bữa ăn trong ngày

- Ăn nhiều vào bữa sáng

- Bữa trưa ăn vừa phải

- Bữa tối ăn nhẹ.

Vì sao ai cũng nên ăn rau xanh mỗi ngày?
Vì sao ai cũng nên ăn rau xanh mỗi ngày?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn nhiều rau xanh có thể giúp bạn phòng tránh được một số bệnh như bệnh tim và đột quỵ, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa một số bệnh ung thư...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn