Nếu bạn bỗng dưng ngừng hút thuốc lá điều gì sẽ xảy ra?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu bạn bỗng dưng ngừng hút thuốc lá điều gì sẽ xảy ra với cơ thể - hãy tìm hiểu ngay.

Thuốc lá chứa nicotine, kích thích opioid, hóa chất mang lại cảm giác hưng phấn trong não bộ tương tự như các loại thuốc gây nghiện. Điều đó khiến người hút rất khó bỏ thuốc.

Khi người hút thuốc cố gắng cắt giảm hay dừng hút thuốc, họ sẽ trải qua quá trình khó chịu và không thoải mái bởi vì não bộ phản ứng và "yêu cầu" phải tiêu thụ nicotine. Nếu vượt qua được cảm giác này, bạn sẽ cai nghiện thuốc lá thành công. Đặc biệt, việc bỏ thuốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá  giảm đáng kể.

hút thuốc lá
Việc bỏ thuốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích khi bỏ thuốc lá

Phổi

Phổi có xu hướng tái tạo khá nhanh chóng. Ngay sau khi bạn dừng hút thuốc, đường hô hấp bắt đầu giảm viêm, các lông mao hoạt động trở lại bình thường. Chúng làm sạch hệ thống, bắt đầu tái tạo lá phổi và có thể trở lại chức năng bình thường trong một vài tháng bỏ thuốc. Theo tạp chí Time, thông thường sau khi dừng hút thuốc, mọi người sẽ bị ho nhiều hơn, đó chính là quá trình tự làm sạch của phổi.

Răng miệng

Nicotine trong thuốc lá làm ố răng, vì vậy khi dừng hút thuốc, bạn có cơ hội cải thiện độ trắng và chắc khỏe của răng. Hôi miệng, mùi hôi của khói thuốc cũng giảm dần.

Tuy nhiên, thuốc lá có thể tạo ra nhiều loại vi khuẩn gây cao răng và sâu răng. Do đó, sau khi bỏ thuốc, bạn cũng cần phải tạo thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên để loại bỏ cao răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa 2 lần/ngày, đặc biệt uống nhiều nước sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng trắng bóng và chắc khỏe.

Giảm khả năng sinh con

Nam giới hút thuốc sẽ làm giảm khả năng có con và có thể truyền các nguy cơ ung thư sang cho con. Nếu là người thông minh, biết thương yêu người thân và coi trọng sự phát triển toàn vẹn của con cái thì bạn sẽ không hút thuốc.

Trẻ em hít phải khói thuốc lá dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, có thể gây chết đột ngột ở trẻ sơ sinh. Trẻ em bị hen suyễn hít phải khói thuốc lá dễ lên cơn hen và bệnh trầm trọng hơn.

Người mẹ hút thuốc nhiều trong thời gian mang thai khiến con sinh ra dễ thiếu cân, nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Thói quen “ném tiền qua cửa sổ”

Một người hút thuốc lá một năm hút hết số tiền mua được khoảng 180kg gạo. Toàn bộ số tiền mà những người hút thuốc lá năm 1998 khoảng 6.000 tỷ đồng. Một so sánh hết sức thú vị nhưng cũng hết sức thực tế được đưa ra là, số tiền này có thể mua được 1,6 triệu tấn gạo hoặc 200.000 chiếc xe máy Super Dream.

Tại sao hàng triệu người vẫn “ném tiền” vào một thói quen chết người như vậy?

Thói quen khiến bạn chết sớm 23 năm
Thói quen khiến bạn chết sớm 23 năm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen khiến bạn chết sớm 23 năm mà ít ai ngờ tới - hãy tìm hiểu lập tức để phòng tránh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn