Ngày lễ ăn gì để không tăng cân và tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn nên ăn như thế nào trong những ngày lễ để không lo tăng cân cũng như không gây hại cho sức khỏe của mình.

Trong khi bạn đã nỗ lực hết sức trong việc ăn uống lành mạnh mọi ngày thì đến những ngày nghỉ lễ, thói quen này của bạn rất dễ bị phá bỏ. Những ngày này, do nhu cầu nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè, người thân, liên hoan mà lượng thức ăn bạn ăn sẽ nhiều hơn hẳn những ngày khác.

Mô tả ảnh.
Trong ngày lễ lượng thức ăn bạn ăn sẽ nhiều hơn hẳn những ngày khác.

Đây cũng chính là thời điểm bạn có nhiều thời gian hơn cho bản thân nên rất có thể bạn sẵn sàng "chiều chuộng" mình ăn uống bất cứ thứ gì mình thích.

Chế độ ăn uống thất thường, cộng với nghỉ ngơi không hợp lý rất có thể là lý do khiến bạn tăng cân hoặc giảm cân đột ngột mà không thể kiểm soát.

Vậy bạn nên ăn như thế nào trong những ngày lễ để không lo tăng cân cũng như không gây hại cho sức khỏe của mình.

Ngũ cốc

Ngoài gạo tẻ và mỳ trắng mà chúng ta vẫn ăn thường ngày ra, chúng ta có thể sử dụng thêm vào ngô, kê, lúa mạch ngọc trai, đậu nành, đậu xanh, đậu ngự đỏ và các loại ngũ cốc tạp khác. Chúng chứa hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng điều tiết chức năng dạ dày rất tốt.

Các loại ngũ cốc bạn nên sử dụng là đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu đen, kê, lúa mì, lúa mạch, yến mạch, kiều mạch.

Đậu đỏ có tác dụng lợi tiểu tiêu sung, giảm huyết áp và mỡ máu; kê chống táo bón, phòng ngừa tiêu hóa kém, làm mờ vết thâm trên da.

Nấm

Nấm là một họ thực vật lớn, có hàng trăm loại được chế biến thành những món ăn hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng cao. Nấm giàu Protein, chất xơ, nhiều vitamin, khoáng chất, ít đường, chất béo, là lựa chọn tuyệt vời cho bữa tiệc ngày nghỉ lễ.

Các loại nấm tốt cho sức khỏe bạn nên dùng là mộc nhĩ, nấm tuyết, nấm hương, nấm rơm, nấm sò, nấm cục, nấm linh chi.

Hoa quả

Hoa quả là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể chúng ta cần tới mỗi ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, cơ thể cần 400-500 g hoa quả.

Hầu hết hoa quả đều giàu chất xơ, vitamin C, E. Đây là những chất dinh dưỡng giúp giảm béo, dưỡng da. Một bàn tiệc hoa quả màu sắc không chỉ tạo sự hứng thú về thị giác, mà còn là bảo đảm cho sức khỏe. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống đều rất tốt cho cơ thể.

Các loại hoa quả giàu dinh dưỡng bạn nên dùng là táo, chuối, quất, lựu, nho, bơ, quả việt quất, kiwi. Cụ thể, táo có lợi hệ thống hô hấp và chức năng phổi, làm sạch các chất bẩn và khói bụi ở phổi, thúc đẩy nhu động ruột, giảm béo. Quả bơ giúp bảo vệ hệ thống tiêu hóa do hàm lượng chất xơ cao, đồng thời có tác dụng làm đẹp da.

Ưu tiên màu xanh 

Hãy chọn một suất sa lát lớn khi gọi gà/tôm chiên hoặc một đĩa rau thập cẩm không chất béo hoặc ít béo, như thế sẽ giảm được 100 – 200 calo so với sa lát thông thường. Cũng có thể loại bỏ 1 số thành phần trong sa lát như phô mai, thịt nguội, bánh mì nướng, các loại chip… vì đây chính là những yếu tố chính làm tăng lượng calo bạn nạp vào cơ thể. 

Uống trà

Các ly nước uống của quán luôn rất giàu năng lượng. Ví như 1 ly soda lớn sẽ chứa tới 300 calo. Thay vì đó, hãy chọn trà không đường, nước uống có ga nhưng không đường hoặc nước khoáng. Đặc biệt đừng chọn các loại đồ uống pha trộn (shake) vì 1 ly shake sẽ chứa tới 800 calo.

Điều cần biết để tránh xa bệnh tật dịp lễ 30/4 - 1/5
Điều cần biết để tránh xa bệnh tật dịp lễ 30/4 - 1/5
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu bạn muốn có những ngày lễ an toàn, khỏe mạnh, tránh xa mọi bệnh tật thì hãy bỏ túi những điều thiết yếu dưới đây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn