Nguy hại chết người khi hít phải thủy ngân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những nguy hại chết người khi hít phải khí thủy ngân, các bạn hãy biết ngay!

Thông tin Hà Nội bị nhiễm thuỷ ngân trong không khí gây hoang mang cho rất nhiều người vì thuỷ ngân là chất cực độc. Vậy nếu hít phải thủy ngân thì cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với những rủi do nào?

nguy hại khi hít phải thủy ngân
Thuỷ ngân là chất cực độc.

Thủy ngân độc hại như thế nào?

Thủy ngân là một kim loại ở thể lỏng, không tan trong nước và có thể bốc hơi tương đối dễ ở nhiệt độ phòng. Nó xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp và qua da. 

Khi con người hít phải thủy ngân trong không khí sẽ hấp thu nhanh qua đường hô hấp, qua màng phế nang vào máu đến thận, gan lách và hệ thần kinh trung ương. Nếu hít phải thủy ngân có thể gây bệnh phổi nặng cấp tính, khiến nạn nhân bị ho, khó thở, đau tức ngực và có cảm giác đau rát ở phổi.

Thủy ngân rất độc, có thể gây tổn thương não và gan nếu con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải. Nó có thể tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, ảnh hưởng tới miệng, các cơ quai hàm, răng và có thể gây khuyết tật với thai nhi...

Thủy ngân có trong nhiệt kế là dạng thủy ngân nguyên chất, được hấp thu rất ít khi vào đường tiêu hoá nhưng chúng sẽ trở nên rất độc khi vào phổi do trẻ hít phải trực tiếp. Khi hít nó sẽ hấp thu nhanh qua đường hô hấp, qua màng phế nang vào máu đến thận, gan lách và hệ thần kinh trung ương.

Hít phải thủy ngân có thể gây bệnh phổi nặng cấp tính, khiến nạn nhân bị ho, khó thở, đau tức ngực và có cảm giác đau rát ở phổi. Ngoài ra, nó gây mất trí nhớ, viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột. Trong một số trường hợp, có thể gây ra ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, thậm chí tử vong nếu tiếp xúc lượng thủy ngân lớn.

Khi bị ngộ độc thủy ngân ban đầu bạn sẽ có cảm giác thấy mùi kim loại trong miệng, sau đó đau đầu, chóng mặt, lợm giọng, nôn ọe, toàn thân đau mỏi, uể oải, lạnh bụng.

Sau đó bạn có thể có hiện tượng mất ngủ tinh thần hoảng loạn, tình cảm khác thường, không ổn định trước khi có những biểu hiện nặng hơn.

Có thói quen này chắc chắn cả gia đình bạn sẽ bị ung thư?
Có thói quen này chắc chắn cả gia đình bạn sẽ bị ung thư?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen không ngờ khiến cả gia đình bạn có nguy cơ bị ung thư - hãy biết ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn