Nguy hiểm khôn lường khi sử dụng miếng dán hạ sốt sai cách

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi dùng miếng dán hạ sốt bạn cần hết sức lưu ý để không hại cho sức khỏe.

sai lầm khi hạ sốt
Hạ sốt không đúng cách sẽ gây hại khôn lường cho sức khỏe.

Miếng dán hạ sốt trẻ em rất dễ tìm thấy ở các nhà thuốc, siêu thị trong thành phố. Một số phụ huynh rất chuộng và thường sử dụng khi trẻ bị sốt vì cho rằng tiện lợi và không có biến chứng.

Dược sĩ Lữ Ngọc Thuyền (Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM) cho biết, thành phần chủ yếu của miếng dán là Hydrogel, đây là các polymer dạng chuỗi, không tan trong nước, nhưng chúng hút một lượng nước khá lớn, hạ sốt theo cơ chế hấp thụ nhiệt và phân tán ra ngoài. Một số có thêm tinh dầu (menthol...), khi bốc hơi sẽ giúp hạ nhiệt.

Tuy nhiên, miếng dán hạ sốt không có chứa paracetamol và chỉ dùng dán ngoài da nên khả năng hạ sốt là rất hạn chế. Ngoài ra, đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học có giá trị nào chứng minh được miếng dán hạ sốt có thể thay được thuốc trong điều trị sốt ở trẻ em.

Sử dụng miếng dán hạ sốt cho trẻ không có hiệu quả cao. Với trẻ nhỏ hết sức cẩn trọng vì da trẻ mỏng và nhạy cảm, dễ bị dị ứng hoặc nổi mẫn đỏ khi dán.

Một số trẻ có thể bị dị ứng bởi các thành phần trong miếng dán; menthol (bạc hà) có tính kích ứng mạnh, đôi khi có thể làm ảnh hưởng đến chức năng hô hấp ở trẻ sơ sinh. Mốt số trường hợp sốt quá cao mà điều trị tại nhà bằng miếng dán hạ sốt sẽ dẫn tới co giật và gây biến chứng về não của trẻ.

Phụ huynh có thể giảm sốt cho trẻ bằng cách dùng khăn để lau mát, nhúng khăn vào chậu nước ấm (thấp hơn nhiệt độ cơ thể của trẻ là 2oC, đảm bảo nước luôn luôn ấm trong suốt quá trình lau mát ),vắt hơi ráo. Đặt khăn vào các vị trí sau: 2 khăn ở 2 hõm nách, 2 khăn ở 2 bên bẹn, 1 khăn lau khắp cơ thể trẻ.

Dùng khăn ướt lau liên tục vào các vị trí có nhiều mạch máu như đã kể ở trên chớ không chỉ đắp khăn mà thôi. Thay khăn mỗi 2-3 phút và đo nhiệt độ cơ thể trẻ ở nách mỗi 15-30 phút. Ngưng lau mát khi nhiệt độ dưới 38,5oC.

Khi trẻ bị sốt kèm triệu chứng khác cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế để được thăm khám. Nếu dùng thuốc tại nhà, cần tham khảo ý kiến nhân viên y tế để được chỉ định dùng thuốc hợp lý, theo đúng liều dùng nhằm tránh những biến chứng không mong muốn do sốt cao gây nên.

Khi nào sầu riêng sẽ trở thành độc dược?
Khi nào sầu riêng sẽ trở thành độc dược?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trái sầu riêng là thực phẩm tốt, tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo không phải lúc nào ăn loại quả này cũng sẽ tốt.
Theo:  khoevadep.com.vn