Nguyên nhân và cách đối phó với cảm lạnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng năm, đa số trong chúng ta đều mắc phải ít nhất là một đôi lần cảm lạnh. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết phải làm gì khi bản thân họ hoặc người thân bị cảm lạnh.

1. Nguyên nhân gây cảm lạnh

- Không mặc ấm khi trời lạnh

Trời mưa, trời gió hay trời lạnh mà mặc không đủ ấm, đầu không đội mũ, chân không đi giầy, không mang tất ấm, cổ không quấn khăn vv… vì thế các bộ phận thuộc bộ máy hô hấp (mũi, miệng, cổ họng, phổi… ) và tuần hoàn (tim, dạ dầy, ruột, gan, thận, lá lách…) bị lạnh. Khí âm xâm nhập nhiều quá làm mất sự điều hòa trong cơ thể, gây bế tắc kinh mạch, và suy yếu các bộ phận trong cơ thể.

- Ngồi trúng chỗ có luồng gió

Ngồi trúng chỗ có luồng gió (ở tư gia, trong nhà thờ, nhà hội có mở cửa trước cửa sau, hay cửa ngang hông, trong xe mở cửa kính hay phòng có máy lạnh vv… ) có thể  là nguyê nhân bị cảm.

- Thời tiết thay đổi đột ngột trong ngày

Đặc biệt khi thời tiết mà sáng sớm và ban chiều trời lạnh, nhưng ban trưa trời nóng, có rất nhiều người bị cảm lạnh. Cứ thế, khí âm nhập vào người mỗi ngày một chút, và từ từ khiến cho cơ thể bị suy nhược và sinh ra nhiều triệu chứng mà không biết là bệnh gì.

Thời tiết thay đổi đột ngột trong ngày khiến bạn bị cảm lạnh.

- Thức khuya

Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Carnegie Mellon (Mỹ) thì nếu mỗi đêm bạn ngủ ít hơn 7 tiếng thì bạn có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp 3 lần so với ngủ đủ thời gian cần thiết. Và việc bạn sử dụng thời gian trên giường một cách khôn ngoan cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các nhà khoa học gọi đó là “hiệu quả của giấc ngủ”.

2. Cách thức tự nhiên đối phó với cảm lạnh

- Ngủ nhiều

Nghỉ ngơi và ngủ giúp tăng cường dự trữ năng lượng của cơ thể. Ho và cảm lạnh có thể làm cho bạn dễ bị nhiễm vi-rút hoặc nhiễm trùng khác, vì vậy bạn nên cố gắng kiềm chế và kiểm soát nó trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Để nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn thì các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên tắt hết tivi cũng như điện sáng nhằm tránh bị mất tập trung.

- Uống nhiều chất lỏng

Hãy thử uống nước cam tươi hoặc nước ép dứa, chúng rất giàu vitamin C. Chúng ta đều biết là Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tốt như thế nào. Nó cũng là một chất chống histamine tự nhiên. Và nếu bạn đang cảm thấy nghẹt mũi, khó thở thì nó có tác dụng tốt cho các xoang của bạn và giảm tiết chất nhầy hơn.

Bạn cũng có thể thử ép chanh vào một tách nước nóng, và thêm một chút mật ong. Điều này sẽ giúp làm dịu cổ họng bị ngứa. Những người khác như súc miệng bằng nước muối.

- Ăn, uống đồ nóng

Khi có dấu hiệu bị cảm lạnh, uống trà nóng và súp có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng. Khi bị cảm lạnh bạn có thể uống một tách trà nóng thêm một một muỗng cà phêm mật ong và nước cốt chanh sẽ giúp làm giảm đau họng.

Uống trà nóng và có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh.

- Ăn tỏi

Tỏi có thể giúp chống lại nhiễm trùng. Nhấm nháp một miếng bánh mì nướng tỏi, hoặc ăn một đĩa mì ống với dầu ô liu và tỏi (độ mềm của mì ống cũng là lý tưởng nếu cổ họng của bạn cảm thấy đau đớn bất cứ khi nào bạn nuốt).

- Tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của hoạt động thể dục thể thao đến hệ miễn dịch và các virus do ĐH Appalachian State (Mỹ) tiến hành đã cho ra một kết quả khả quan trong việc phòng ngừa bệnh cảm lạnh.

Để phòng tránh mắc bệnh cảm lạnh, sụt sịt, hắt hơi, sổ mũi… thì việc duy trì luyện tập thể thao mỗi ngày 30 phút, ít nhất 5 ngày trong tuần. Dù chỉ là những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, thì hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng sẽ được tăng cao, có khả năng chống lại bệnh cảm lạnh rất tốt.

Theo: