Những biểu hiện cảnh báo sớm bệnh tim ở người trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những biểu hiện cảnh báo sớm bệnh tim ở người trẻ mà ai cũng cần biết trước khi quá muộn.

Một số thống kê gần đây, người mắc bệnh tim mạch đang bị trẻ hóa khi độ tuổi mắc bệnh chỉ dưới 40. Viện Tim mạch Quốc gia ghi nhận, bệnh nhân trẻ nhất bị bệnh mạch vành mới ở tuổi 37, trong khi bệnh thường chỉ có ở người ngoài 50 tuổi. Bên cạnh đó, nhiều người dưới 35 tuổi bị tăng huyết áp, trong khi khuyến cáo chung tăng huyết áp thường gặp ở người trên 45 tuổi.

Các bệnh viện có chuyên khoa sâu về tim mạch vẫn thường tiếp nhận những bệnh nhân mắc bệnh lý mạch vành ở độ tuổi khá trẻ (dưới 40 tuổi). Nguyên nhân phần lớn cũng vì lối sống kém lành mạnh của những người trẻ như lười vận động, ăn uống không hợp lý, stress vì công việc... 

Bệnh tim mạch được ví như "kẻ giết người số một" bởi đây là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cứ 2 giây thì sẽ có một người chết do bệnh tim mạch, cứ 4 giây sẽ có một người bị nhồi máu cơ tim, 5 giây có một người bị tai biến mạch máu não và cứ 3 người tử vong thì có một người mắc bệnh tim mạch. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, nguyên nhân tử vong do bệnh lý tim mạch nhiều hơn gấp 6 lần tổng số người tử vong do 3 loại bệnh là HIV/AIDS, sốt rét và lao.

dấu hiệu bệnh tim
Người mắc bệnh tim mạch đang bị trẻ hóa khi độ tuổi mắc bệnh chỉ dưới 40.

Biểu hiện sớm bệnh tim

Đau tức ngực

Ở tuổi 30, nhiều người nghĩ không thể mắc tim mạch được và bệnh thường bị bỏ qua, nhất là phụ nữ. Nếu xuất hiện một cơn đau ngực, nhiều người cho rằng là do ợ nóng mà không nghĩ đó là cơn đau tim. Bác sĩ cảnh báo rằng bất cứ cơn đau nào xảy ra ở vùng trung tâm hoặc nếu đau ở hai bên cánh tay, tốt nhất hãy gặp bác sĩ, đừng chậm trễ. 

Béo phì

Những người trẻ bị béo phì rất dễ mắc bệnh tim mạch. Lối sống lười vận động, thói quen ăn uống tai hại gây ra béo phì và kéo theo hàng loạt bệnh tật như tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao, tim mạch. Hãy kiểm soát lối sống và cân nặng của bạn, vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim ở tuổi 30.

Lo lắng

Lo lắng và bối rối về những chuyện nhỏ nhặt của cuộc sống là chuyện thường tình. Nếu tình trạng này liên tục kéo dài xung quanh một vấn đề cụ thể nào đó thì là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch. 

Rối loạn giấc ngủ

Áp lực cuộc sống, trách nhiệm công việc... là những việc hầu như tất cả chúng ta đều phải trải qua. Vì vậy nhiều người sẽ bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Nếu điều này thường xuyên xảy ra, nguy cơ bệnh tim sẽ không còn xa nữa.

Mảng bám răng

Mảng bám răng cùng với hơi thở hôi liên tục là dấu hiệu rất đáng chú ý.  Dấu hiệu này cảnh báo bệnh tim sớm ở độ tuổi 30. Vì vậy hãy duy trì thói quen uống lành mạnh và chú ý đến bất kỳ những thay đổi nào ở răng, miệng.

Dấu hiệu sưng báo bệnh nguy hiểm không nên bỏ qua
Dấu hiệu sưng báo bệnh nguy hiểm không nên bỏ qua
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những dấu hiệu sưng cảnh báo bệnh nguy hiểm dưới đây cần được đi khám gấp trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn