Những điều cần biết về gàu và trị gàu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gàu là một hiện tượng phổ biến xảy ra với hơn 50% dân số Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về gàu. Những thói quen tưởng chừng...

Gàu là một hiện tượng phổ biến xảy ra với hơn 50% dân số Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về gàu. Những thói quen tưởng chừng vô hại cũng có thể khiến tình trạng gàu của bạn nghiêm trọng hơn.  Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về gàu để có phương pháp điều trị thích hợp nhé.

Mô tả ảnh.

1-    Gàu do vi nấm gây ra?

Một trong những nguyên nhân trực tiếp gây gàu là vi nấm Malassezia Ovale, loại vi nấm này luôn hiện hữu trên da đầu, bao gồm cả những người chưa bị gàu. Khi gặp điều kiện thuận lợi (da đầu nhiều dầu), chúng sẽ phát triển mạnh và gây gàu.

Ngoài ra, sự tăng sinh, bong tróc quá mức của lớp tế bào sừng trên da đầu cũng là một nguyên nhân phổ biến gây gàu.

2-    Da đầu dầu thường dễ bị gàu hơn?

Da đầu dầu là môi trường thuận lợi để vi nấm Malassezia phát triển quá mức gây gàu. Tuy nhiên, ở da đầu khô, hoạt động của tuyến nhờn giảm đi, lớp tế bào sừng trên da đầu trở nên khô, dễ bong tróc, cũng khiến gàu xuất hiện.

3-    Gội đầu thường xuyên giúp loại bỏ gàu? 

Giữ vệ sinh cho da đầu là phương pháp đơn giản, hiệu quả nhất để làm sạch tóc, loại bỏ dầu thừa và hạn chế gàu. Nên sử dụng các loại dầu gội có thành phần đặc trị gàu để diệt nấm và ngăn gàu trở lại.

4-    Chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên giúp hạn chế gàu?

Chế độ ăn uống giàu kẽm, vitamin B, acid béo (thường có trong tôm, thịt bò, lòng đỏ trứng, cà rốt, bông cải xanh, các loại đậu….) và luyện tập thường xuyên giúp cân bằng dinh dưỡng da đầu, tăng tuần hoàn máu tới da đầu và tóc. 

5-    Gàu có lây nhiễm?

Gàu không lây nhiễm và hoàn toàn có thể được kiểm soát, ngăn ngừa nếu điều trị đúng cách.

Mô tả ảnh.

6-    Gàu gây rụng tóc?

Nhiều người nghĩ rằng gàu có thể gây rụng tóc giai đoạn đầu, nhưng thực tế chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiện tượng này.

7-    Lược, mũ bảo hiểm… cũng có thể gây gàu?

Vi nấm Malassezia có thể bám vào những đồ vật tiếp xúc trực tiếp với tóc như lược, mũ bảo hiểm, khăn lau tóc… vì thế chúng cần được vệ sinh thường xuyên để không tạo điều kiện thuận lợi cho gàu phát triển.

8-    Không nên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc khi đang bị gàu
Khi đang bị gàu, sử dụng các sản phẩm tạo kiểu như gel, xịt tóc... khiến tóc nhanh bẩn, da đầu dính bết, khiến tình trạng gàu nặng hơn.

9-    Gãi đầu có thể giúp hạn chế gàu?

Khi bị gàu, nhiều người có thói quen gãi đầu để giảm ngứa và làm bong vảy gàu trên da đầu. Tuy nhiên, gãi đầu nhiều khiến tình trạng gàu tồi tệ hơn do gây vỡ các bọc dầu dưới da đầu và kích thích tăng sinh gàu.

Senenium Sulfide – thành phần trị gàu vượt trội

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh hoạt chất Selenium Sulfide có hiệu quả vượt trội và an toàn hơn các phương pháp chống nấm phổ rộng thông thường, nhờ 3 cơ chế trực tiếp ức chế tăng sinh gàu:

•    Tìm và diệt hoàn toàn nấm gây gàu, ức chế tăng sinh tế bào sừng, loại gàu triệt để.

•    Kháng viêm, kiểm soát sự sừng hóa tế bào, chấm dứt cảm giác ngứa, khó chịu.

•    Cân bằng bã nhờn, không tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm phát triển.

Với hiệu quả tối ưu được chứng minh, ngày nay Selenium Sulfide đã được ứng dụng trong điều trị và ngăn ngừa gàu, ngứa da đầu và viêm da tiết bã.

Mô tả ảnh.

Selenium Sulfide tác dụng chống tăng sinh các tế bào biểu bì da đầu, biểu mô nang tóc, làm giảm sinh sản tế bào sừng. Thuốc cũng có hoạt tính trên một số loại nấm kể cả Malassezia (còn có tên gọi khác là Pityrosporum Ovale) là nấm gây gàu. Selenium Sunlfide được dùng trong các chế phẩm dầu gội hoặc bôi tại chỗ để chống tiết bã nhờn, chống nấm. Với công thức chứa 1,8% Selenium Sulfide, dầu gội Selsun giúp điều trị các triệu chứng gầu, ngứa da đầu và viêm da tiết bã.

Thành phần hoạt chất trong 100ml là 1,8g Selenium Sulfide. Sản phẩm chỉ định dùng cho điều trị ngăn ngừa gàu, ngứa da đầu, viêm da tiết bã do nhiễm vi nấm Malassezia. Không nên dùng cho người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, khi có viêm cấp tính hoặc xuất tiết, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 5 tuổi. Ngoài ra, khi dùng sản phẩm có thể xảy da nhờn, khô tóc, da dầu; đôi khi kích ứng, tăng rụng tóc hoặc đổi màu tóc; có thể tránh hoặc giảm bằng cách xả sạch với nước. Thông báo cho bác sĩ khi gặp phải các dấu hiệu này.
Liều dùng và cách dùng: lắc kỹ trước khi dùng. Thoa khoảng 5 đến 10ml dầu gội vào da đầu ướt, để 2 đến 3 phút cho thuốc tiếp xúc với da đầu. Sau đó, xả sạch lại với nước. Dùng 2-3 lần mỗi tuần trong 2 tuần. Sau đó, dùng một lần một tuần hoặc một lần 2 tuần. Không nên dùng số lần quá mức độ cần thiết. Sản phẩm chỉ nên dùng ngoài da. Tránh tiếp xúc với mắt, nếu dầu gội dính vào mắt, rửa kỹ bằng nước sạch. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn