Những hình ảnh rợn người về bệnh sùi mào gà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sùi mào gà nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung - một loại ung thư gây ra bởi virus HPV.

Nguyên nhân gây bệnh

Sùi mào gà còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục, đó là bệnh sùi bộ phận sinh dục do virus Human papilloma (HPV) gây nên.HPV là một loại virus gây u nhú ở người, chọn lọc ở da và niêm mạc mà không gây bệnh ở các mô khác như cơ, xương, nội tạng.Tổn thương mà HPV gây nên là các mụn sần sùi như da cóc nên gọi là mụn cóc, khi các mụn này ở bộ phận sinh dục thì gọi là mụn cóc sinh dục.Tỷ lệ mụn cóc sinh dục tăng rất dữ dội trong 15-20 năm trở lại đây.

bệnh sùi mào ga

Bệnh có thể biểu hiện ở cả bộ phận sinh dục, hậu môn và không thể điều trị dứt điểm tận gốc.

Bệnh sùi mào gà lây truyền như thế nào?

Sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, qua chỗ sây sát niêm mạc do loại virus thuộc nhóm papova gây nên.

Sùi mào gà lây truyền qua quan hệ tình dục khi giao hợp không được bảo vệ, theo mọi hình thức, đặc biệt hình thức dương vật-hậu môn. Mọi biểu mô của tổn thương sùi bong ra đều có chứa HPV, do vậy sùi mào gà còn có thể lây truyền dễ dàng do tiếp xúc trực tiếp ở những nơi có sang chấn.

Bệnh sùi mào gà có biểu hiện như thế nào?

bệnh sùi mào gà

Biểu hiện của bệnh là những nụ sùi ở bộ phận sinh dục ngoài.

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà khoảng1-6 tháng. Biểu hiện là những nụ sùi ở bộ phận sinh dục ngoài, đó là các u nhú có nhiều gai nhỏ giống như mào gà, chai cứng gây ngứa, thỉnh thoảng có chảy máu.

Sùi mào gà tiến triển như thế nào?

Sùi mào gà tiến triển mạn tính, nhiều tháng đến nhiều năm, các triệu chứng không hề giảm đi mà trái lại ngày càng tăng nếu không được điều trị. Thỉnh thoảng có những đợt bội nhiễm gây loét, chảy máu.

Sùi mào gà có biến chứng gì?

Các biến chứng thường gặp của sùi mào gà là nhiễm khuẩn, chảy máu, cản trở giao hợp hoặc cản trở thai sổ trong khi sinh. Biến chứng lâu dài của sùi mào gà là ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung.

sùi mào gà lâu dài có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung

Sùi mào gà lâu dài có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung. Hình ảnh u sùi cổ tử cung do HPV.

Sùi mào gà nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung - một loại ung thư gây ra bởi virus HPV (rất nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng nhiễm HPV trong 99,8% trường hợp ung thư cổ tử cung). Cần phải nhấn mạnh rằng nhiễm HPV xảy ra trước khi xuất hiện các tổn thương loạn sản và sau đó là các tổn thương ung thư cổ tử cung. Ở nam giới, bệnh cũng có thể gây ung thư dương vật nếu không được điều trị.

Điều trị sùi mào gà như thế nào?

Bệnh sùi mào gà có thể điều trị bằng cách đốt điện hoặc chấm dung dịch như podophyllin 25%, hoặc chấm acidtrichloracetic 80%. Ngoài ra có các phương pháp điều trị khác như nitơ lỏng, laser hoặc phẫu thuật, được tiến hành ở những trung tâm y tế có đủ trang thiết bị và kỹ thuật.

Để phòng bệnh, cần đảm bảo vệ sinh cá nhân như rửa sạch bộ phận sinh dục bằng nước và xà phòng thích hợp trước và sau khi quan hệ tình dục. Việc dùng bao cao su có thể dự phòng được bệnh sùi mào gà và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link